“อาชีวะเชียงราย-เทคนิคฯมีนบุรี”คว้าแชมป์ “สัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร”ที่ DPU

Last updated: 24 ก.พ. 2567  |  425 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“อาชีวะเชียงราย-เทคนิคฯมีนบุรี”คว้าแชมป์ “สัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร”ที่ DPU

สุดยอดนศ.บัญชี...นศ.ปวส.วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย-ปวช.วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี ‘คว้ารางวัลชนะเลิศรายการแข่งขันตอบปัญหาทางบัญชี ‘สัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร’ครั้งที่ 9 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พร้อมรับทุนการศึกษา 100% จัดโดยวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์  

วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันตอบปัญหาทางบัญชี ‘สัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร’ ครั้งที่ 9 ชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ และทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในปี 2567 นี้ มีนักศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ เข้าร่วมทั้งหมด 107 ทีม โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) ได้แก่ ‘ทีม POWERHOUSE OF CVC’ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย, รองชนะเลิศอันดับ 1 ‘ทีม E-TECH-02’ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค), รองชนะเลิศอันดับ 2 ‘ทีม E-TECH-03’ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค),รองชนะเลิศอันดับ 3 ‘ทีม RYTC02’ วิทยาลัยเทคนิคระยอง



ส่วนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ‘ทีม mintech-1’ วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี, รองชนะเลิศอันดับ 1 ‘ทีม BNCC01’ วิทยาลัยพณิชยการบางนา, รองชนะเลิศอันดับ 2 ‘ทีม BNCC 03’ วิทยาลัยพณิชยการบางนา, รองชนะเลิศอันดับ 3 ‘ทีม E-TECH01’ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)

โดยการแข่งขันครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก หม่อมหลวงภู่ทอง ทองใหญ่ รองอธิบดี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล และ ดร.รชฏ ขำบุญ คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA-DPU) เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ดร.คุณากร วิวัฒนากรวงศ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เป็นผู้กล่าวรายงานการแข่งขันตอบปัญหาทางบัญชีรายการ 'สัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร' ครั้งที่ 9



ดร.รชฏ  กล่าวว่า หลักสูตรบัญชีของวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) เป็นหนึ่งในวิชาชีพที่ถือว่าเป็นรากฐานสำคัญ และกลไกหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ ดังนั้นการสร้างรากฐานและพัฒนาศักยภาพนักเรียนในสายวิชาชีพการบัญชีระดับอาชีวะศึกษาให้มีทักษะเชิงวิชาการที่แข็งแกร่ง มีความสามารถ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีความพร้อมถึงคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพบัญชี เป็นสิ่งที่สำคัญที่สถาบันการศึกษาต้องตระหนัก และมุ่งมั่นในการผลิตนักบัญชีที่มีความรู้ความสามารถให้ทัดเทียมนานาประเทศ

“หลักสูตรการบัญชี DPU และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอาชีพบัญชีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ จึงร่วมมือร่วมใจจัดงานในครั้งที่ 9 นี้ ให้เป็นเวทีสำหรับนักเรียนที่เรียนในสายวิชาชีพบัญชี และแสดงศักยภาพทางกระบวนการคิด วิเคราะห์ และเสริมสร้างประสบการณ์ในการแข่งขัน พร้อมกับพัฒนากระบวนการคิด และความสามารถเชิงวิชาการภายใต้มาตรฐานที่กำหนดโดยสหพันธ์นักบัญชีสากล และสามารถพัฒนาและต่อยอดความรู้ในสายวิชาชีพ บัญชีให้มีศักยภาพที่แข็งแกร่งในอนาคต”


“ต้องขอขอบคุณ อาจารย์ คุณครูทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับนักบัญชีตัวน้อยๆ ที่จะเป็นความหวังของประเทศในอนาคต ขอบคุณท่านคณะกรรมการ ตัวแทนจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร และสภาวิชาชีพเป็นอย่างสูง ที่ท่านได้เสียสละเวลาให้กับพวกเราเพื่อให้การแข่งขันในวันนี้เต็มไปด้วยความยุติธรรม บริสุทธิ์ และโปร่งใส”

ทั้งนี้ ‘งานบัญชี’ เป็นหนึ่งในงานที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการทำงานให้มีความแม่นยำ ถูกต้องได้ 100% เช่น การทำบันทึกรายการต่างๆ แต่ในส่วนการตรวจสอบรายการ การวิเคราะห์รายการยังต้องเป็นหน้าที่ของนักบัญชีที่มีความเชี่ยวชาญ และมี Soft Skill สามารถสื่อสารทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี ดังนั้น ‘อาชีพบัญชี’ จึงเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเทคโนโลยีและมนุษย์ ที่จะพัฒนาศักยภาพของนักบัญชีในอนาคต และเป็นแนวทางวิชาชีพบัญชีก้าวไปสู่บัญชีดิจิทัลมากขึ้น

ดร.ณัฐพัชร์ นวลมณีฐิติ หัวหน้าหลักสูตรการบัญชี กล่าวเกี่ยวกับการจัดงานว่า การแข่งขันตอบปัญหาทางบัญชี ‘สัมมาอาชีวบัญชี มหาจักรีสิรินธร’ เป็นการฝึกฝนให้นักศึกษาอาชีวะได้เรียนรู้ทั้งด้านวิชาการและเพิ่มเติมทักษะ ประสบการณ์นอกห้องเรียน รวมถึงพัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีและโปรแกรมบัญชีดิจิทัลต่างๆ จากซอฟต์แวร์ของทางวิทยาลัยฯ และพันธมิตรสำนักงานบัญชีดิจิทัล ซึ่งนักเรียนและนักศึกษาที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับการฝึกฝนให้สามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างเข้าใจ มีทักษะมนุษยสัมพันธ์ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมืออาชีพ



สำหรับการแข่งขันในปีหน้า 2568 ครั้งที่ 10 สถาบันการศึกษาที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขัน สอบถามรายละเอียดที่ วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) https://ciba.dpu.ac.th

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้