"คุณหญิงกษมา"ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียน ในโครงการกองทุนการศึกษาราชบุรี

Last updated: 8 ธ.ค. 2566  |  556 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"คุณหญิงกษมา"ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียน ในโครงการกองทุนการศึกษาราชบุรี

"คุณหญิงกษมา"ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา พื้นที่จังหวัดราชบุรี

เมื่อวันที่ 7-8 ธ.ค.คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา อาสาสมัครโครงการกองทุนการศึกษา ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ประกอบไปด้วย โรงเรียนบ้านบึง ( สันติมโนประชาสรรค์) โรงเรียนบ้านโป่งกระทิงบน โรงเรียนกลุ่มนักข่าวหญิง 2 (บ้านบ่อหวี) โรงเรียนรุจิรพัฒน์ โรงเรียนสินแร่สยาม และวิทยาลัยเทคนิคโพธาราม โดยมีนายอังกูร ศีลาเทวากุล รองผู้ว่าฯราชบุรี ดร.บรรเจิด อุ่นมณีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษษประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 พร้อมคณะจากมหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (ราชบุรี) ตัวแทนจากหน่วยงาน องค์กรเอกชนที่ให้ความสนใจ ร่วมให้การสนับสนุนโครงการกองทุนการศึกษา พร้อมทั้งโรงเรียนเครือข่ายคุณธรรมของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาร่วมให้การต้อนรับ

คุณหญิงกษมา กล่าวว่า การมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในพื้นที่ จ.ราชบุรี เกิดจากเมื่อเดือน ก.พ.55 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชกระแสรับสั่งไปยังประธานองคมนตรีว่า มีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานเงินส่วนพระองค์จำนวนหนึ่งมาทำให้เกิดประโยชน์ด้านการพัฒนาการศึกษา ให้ทำแบบภาคเอกชน คือเรียบง่าย รวดเร็ว คล่องตัว แต่ต้องประหยัด พอเพียง ซื่อสัตย์สุจริต และไม่ควรประชาสัมพันธ์เกินไป

โดยมีพระราชกระแสรับสั่งไปยังประธานองคมนตรีว่ามีพระราชประสงค์จะพระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวนหนึ่ง เพื่อจัดตั้งโครงการกองทุนการศึกษาเพื่อมาทำให้เกิดประโยชน์ด้านการพัฒนาการศึกษาและพระราชทานการศึกษาแก่เด็กทั่วไป ทั้งนี้สถานศึกษาสายสามัญศึกษาที่คัดเลือกมาร่วมโครงการฯจะมีลักษณะโดยทั่วไปคือ เป็นสถานศึกษาที่อยู่ห่างไกลความเจริญ หรืออยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ หรือ มีความสำคัญด้านความมั่นคงชายแดน เป็นสถานศึกษา ที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก และเป็นสถานศึกษาที่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นตัวอย่างของการพัฒนาได้ หลายโรงเรียนที่เราคัดเลือกมาร่วมโครงการ เป็นโรงเรียนที่อยู่ชายขอบซึ่งมีกลุ่มชาติพันธุ์อย่างหลากหลายอยู่ในถิ่นทุรกันดาร ทั้งนี้ ทรงให้ศึกษาตัวอย่างจากโรงเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ต่าง ๆ เป็นแนวทางประกอบการดำเนินงานด้วย

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ด้านคือ1. ส่งเสริม สนับสนุน และปลูกฝังค่านิยมการยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นพลเมืองที่มั่นคงอยู่ในคุณงามความดี 2. ส่งเสริมและสนับสนุนเด็กที่มีความประพฤติดีให้ได้รับการศึกษาจนสำเร็จ การศึกษา 3. ส่งเสริมสนับสนุนและช่วยเหลือโรงเรียนที่คณะกรรมการพิจารณาเห็นสมควร โดยปัจจุบันมีสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการแล้วทั้งหมด 4 รุ่น คือ รวมจำนวน 155 แห่ง จำแนกเป็นสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 143 แห่ง และสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) อีกจำนวน 12 แห่ง มีนักเรียนที่ได้รับพระราชทานทุนการศึกษา 6 รุ่น

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงให้ความสำคัญด้านการศึกษา และทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้คณะองคมนตรีดำเนินการสานต่อโครงการกองทุนการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตามพระบรมราโชบายที่พระราชทานไว้โดยให้ปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้นในทุกมิติ และต่อยอดให้บรรลุวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างพื้นฐานแก่เยาวชนให้เป็นคนดี มีทัศนคติที่ดีและถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงเข้มแข็ง มีคุณธรรม มีงานทำและมีอาชีพ และเป็นพลเมืองที่ดีมีระเบียบวินัย

ดร.บรรเจิด กล่าวว่า โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในพื้นที่ จ.ราชบุรี มีจำนวน 4 แห่ง เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านตะโกล่าง อำเภอสวนผึ้ง โรงเรียนรุจิรพัฒน์ อำเภอสวนผึ้ง และโรงเรียนบ้านโป่งกระทิงบน อำเภอบ้านคา สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ) 1 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิดโพธาราม อำเภอโพธาราม ในปีการศึกษา 2564 มีโรงเรียนเครือข่ายคุณธรรมของโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาเพิ่มขึ้น 4 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนสินแร่สยาม อำเภอสวนผึ้ง เครือข่ายโรงเรียนบ้านตะโกล่าง โรงเรียนกลุ่มนักข่าวหญิง 2 (บ้านบ่อหวี) อำเภอสวนผึ้ง เครือข่ายโรงเรียนรุจิรพัฒน์ และโรงเรียนบ้านบึง (สันติมโนประชาสรรค์) อำเภอบ้านคา และโรงเรียนรัฐราษฎร์อุปถัมภ์อำเภอเมืองราชบุรี เครือข่ายโรงเรียนบ้านโป่งกระทิงบน จังหวัดราชบุรีมีนักเรียนผู้รับทุนพระราชทาน อยู่ในความดูแลของศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี จำนวนทั้งสิ้น 10 ราย กำลังเรียนในระดับประถมศึกษา 2 ราย ระดับมัธยมศึกษา 2 ราย ระดับอาชีวศึกษา 2 ราย และระดับอุดมศึกษา 4 ราย

นอกจากนักเรียนผู้รับทุนพระราชทานจำนวน 10 รายดังกล่าวแล้ว ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เห็นว่าโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาจังหวัดราชบุรี ที่ท่านเป็นผู้ดูแล ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดาร ครอบครัวนักเรียนมีฐานะยากจน เมื่อนักเรียนเรียนจบการศึกษาภาคบังคับแล้วส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนต่อ ควรมีส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้ในการประกอบอาชีพ เพื่อให้หาเลี้ยงตนเองได้ เมื่อจบการศึกษาภาคบังคับ โดยประสานความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดทำหลักสูตรวิชาอาชีพในสถานศึกษา และจัดอมรมทักษะอาชีพให้กับนักเรียนตามความสนใจ ในส่วนของนักเรียนที่ต้องการเรียนต่อให้เรียนต่อสายอาชีพ เพื่อให้สามารถหางานทำได้ในระยะเวลาอันสั้นหรือเรียนต่อจนจบปริญญาตรีเพื่อกลับมาพัฒนาท้องถิ่น.



ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...รังสี ลิมปิโชติกุล-ราชบุรี.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้