"อบต.สมอแข"เมืองสองแควลุยนำร่อง เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นพลังงานเชื้อเพลิง

Last updated: 2 ก.ย. 2567  |  117 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"อบต.สมอแข"เมืองสองแควลุยนำร่อง เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นพลังงานเชื้อเพลิง

"อบต.สมอแข"เมืองสองแควลุยนำร่องเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นพลังงานเชื้อเพลิงแก้ปัญหาขยะล้นเมือง เผยนำขยะที่ผ่านการคัดแยก ไม่ว่าขวด-ถุงพลาสติกย่อยสลายได้ยากตามธรรมชาติ มาผ่านกรรมวิธีการเผา-กลั่นออกมาเป็นน้ำมันฯ

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ จ.พิษณุโลก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 33 แห่งในหลายพื้นที่ยังคงประสบปัญหาไม่สามารถจัดเก็บขยะมูลฝอยในเขตชุมชนของตนเองได้ชั่วคราว เนื่องจากมีชาวบ้านกว่า 100 คนที่เดือดร้อนคัดค้านจนต้องปิดบ่อขยะของเอกชน ต.ปากโทก อ.เมืองพิษณุโลก เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไขโดยด่วน และยังไม่มีกำหนดเปิด ซึ่งผู้บริหารระดับจังหวัดอยู่ระหว่างประชุมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขโดยด่วนแล้ว ส่งผลให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ได้รับผลกระทบตามไปด้วย จึงมีนโยบายให้ทุกพื้นที่แก้ไขปัญหาเบื้องต้นตามความเหมาะสม โดยให้ทุกครัวเรือนกำจัดขยะเบื้องต้นด้วยตนเอง และทำการคัดแยกขยะ



จากปัญหาดังกล่าว นางทองม้วน พันธุรี นายก อบต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก จึงริเริ่มหาแนวทางแก้ไขปัญหาขยะให้กับพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ และชาวบ้านที่ไม่รู้ว่าจะนำขยะดังกล่าวไปทิ้งที่ใด โดยร่วมกับนายก้องศักดิ์ ธรรมโณ ผอ.กองสาธารณสุข แจ้งไปยังผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ประชาสัมพันธ์ขอรับขยะที่ทำการคัดแยกแล้ว อาทิ ขวดพลาสติก ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายได้ยากตามธรรมชาติ เพื่อนำมาผ่านกรรมวิธีการเผา และกลั่นออกมาเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง เช่น น้ำมันก๊าด น้ำมันดีเซล และน้ำมันเบนซิน เป็นต้น

โดยสามารถใส่ขยะพลาสติกได้ครั้งละ 20-25 กิโลกรัม ใช้เวลาเผาประมาณ 5-6 ชั่วโมง วัตถุดิบหลักที่นำมาเผากลั่นเป็นน้ำมันคือ ขวดพลาสติก ถุงพลาสติกที่คนทิ้งแล้ว ซึ่งจะทำให้ได้น้ำมันเชื้อเพลิงสามารถนำมาใช้งานได้จริงในเครื่องยนต์เดินเบา เช่น เครื่องตัดหญ้า เครื่องสูบน้ำ เครื่องปั่นไฟ ส่วนในอนาคตนั้นเตรียมพัฒนานำน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากขยะพลาสติกมาใช้กับเครื่องยนต์ชนิดอื่น ๆ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในองค์กร และยังเป็นการแก้ไขปัญหาขยะในชุมชนของ ต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก



ทั้งนี้ถ้าหากประชาชนที่เดือดร้อนไม่มีที่ทิ้งขยะพลาสติก ขอให้ล้างทำความสะอาด และเก็บรวมรวบเอาไว้ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ของ อบต.สมอแข ไปรับถึงที่ หรือสามารถนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ของ อบต.สมอแข ก็ได้ในวัน และเวลาราชการ เพราะตอนนี้ทุกครัวเรือนต้องร่วมมือร่วมใจกันคัดแยกขยะมูลฝอยในเขตชุมชน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง และหาทางออกร่วมกันต่อไป.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...เทพฤทธิ์ นาคดี-พิษณุโลก.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้