การยางแห่งประเทศไทยฯเพิ่มทักษะการกรีดยาง จัดการแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์อำเภอเบตง

Last updated: 15 ส.ค. 2567  |  126 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การยางแห่งประเทศไทยฯเพิ่มทักษะการกรีดยาง จัดการแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์อำเภอเบตง

การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลาเพิ่มทักษะการกรีดยางอย่างถูกวิธี ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางจัดการแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์อำเภอเบตง ในงานประเพณีของดีเมืองเบตงและงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ประจำปี 2567

ช่วงเย็นวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมาายพนัสพล โกสิยาภรณ์ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา  เป็นประธานเปิดการแข่งขันกรีดยางชิงแชมป์อำเภอเบตง ในงานประเพณีของดีเมืองเบตง และงานกิ่งกาชาดอำเภอเบตง ประจำปี 2567 โดยการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา ร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย สาขาเบตง จัดขึ้นเพื่อเพิ่มทักษะการกรีดยางอย่างถูกวิธีให้กับเกษตรกรชาวสวนยางในพื้นที่ อ.เบตง 

ทั้งนี้การกรีดยางที่ถูกต้องตามหลักวิชาการจะส่งผลให้เกษตรกรสามารถกรีดยางได้นาน 25-30 ปี ได้ผลผลิตน้ำยางมากที่สุด ต้นยางได้รับความเสียหายน้อย ตลอดจนสร้างความมั่นคง และยั่งยืนในอาชีพการทำสวนยางพารา โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันกรีดยางทั้งหมด 20 คน เป็นชาย 15 คน หญิง 5 คน บางคนเดินทางมาไกลจากพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง เพื่อมาร่วมแข่งขัน โดยมีบรรดากลุ่มกองเชียร์วัยเก๋าสูงวัยไทยแลนด์มาเชียร์ให้กำลังใจกันอย่างสนุกสนาน โดยมีนายอุสมาน สาลัง ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทย สาขาเบตง และคณะกรรมการให้ความรู้ก่อนแข่งและหลังแข่ง พร้อมมอบอุปกรณ์การแข่งขันตามลำดับ  

นายพนัสพล กล่าวว่า ยางพาราเป็นพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจังหวัดยะลา สร้างรายได้หลักให้กับครอบครัวเกษตรกร แต่ปัญหาสำคัญของเกษตรกรในระยะเก็บเกี่ยวผลผลิต คือเกษตรกรยังขาดความรู้และทักษะในการกรีดยางอย่างถูกวิธีอาทิ กรีดยางไม่ถูกต้องตามคำแนะนำ กรีดยางถี่เกินไป ทำให้หน้ายางเสียหายได้รับผลผลิตไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน ซึ่งการกรีดยางที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ จะส่งผลให้เกษตรกรสามารถกรีดยางได้นาน 25-30 ปี ได้ผลผลิตน้ำยางมากที่สุด ต้นยางได้รับความเสียหายน้อย ตลอดจนสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในอาชีพการทำสวนยางพารา จึงได้จัดการแข่งขันกรีดยางเพื่อเพิ่มทักษะการกรีดยางอย่างถูกวิธี  โดยจะมีกรรมการซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา  เป็นผู้ให้คะแนนการแข่งขันตามเกณฑ์การตัดสินดังนี้ การเปิดกรีดและท่าทางการกรีดที่ถูกวิธี 10 คะแนน มุมในการกรีด 20 คะแนน  ความสิ้นเปลืองของเปลือก 20 คะแนน ความสม่ำเสมอของหน้ายาง หน้ายางต้องเรียบไม่บาดหน้าไม้ 20 คะแนน และความลึกของการกรีดถึงท่อน้ำยาง 30 คะแนน รวมเป็น 100 คะแนน

สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมด รางวัลชนะเลิศ ตกเป็นของนายปรีชา สะดูดี คว้าเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมประกาศเกียรติคุณ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 เป็นของนายมาหะมะ มะลี  ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท พร้อมประกาศเกียรติคุณ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 นายไพบูลย์ แซ่ชิน ได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท พร้อมประกาศเกียรติคุณ ส่วนรางวัลชม 2 รางวัล ได้แก่ น.ส.รอหานิง วาเตะ และ นายมะลาเย็ง มะเย็ง ได้รับเงินรางวัลคนละ 500 บาท โดยได้รับเกียรติจากนายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง และนายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง เป็นผู้มอบเงินรางวัล.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...เจษฎา สิริโยทัย-ยะลา.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้