"ม.ธุรกิจบัณฑิตย์"ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ สร้างคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน

Last updated: 12 ส.ค. 2567  |  258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ม.ธุรกิจบัณฑิตย์"ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ สร้างคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ มุ่งสร้างคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

เมื่อวันก่อน (9 ส.ค.)ที่ห้องประชุมปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU)  ได้มีการจัดปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2567 (รอบ 2 ) โดยนายจักร์กิจ แซ่ตั้ง นายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ นำนักศึกษาใหม่กล่าวคำปฎิญาณตน โดย ดร.ดาริกา ลัทธพิพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวต้อนรับนักศึกษาใหม่ พร้อมชมวีดิทัศน์แนะนำมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวปฐมนิเทศความว่า  จากการที่เรามีเปิดโหวตด้วยการให้หย่อนลูกปิงปองหน้าห้องประชุมถึงสิ่งที่คาดหวังหลังจากเข้ามาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ของเรา พบว่าส่วนใหญ่คาดหวังที่อยากจะได้งานที่ทำแล้วมีความสุข แสดงให้เห็นว่านักศึกษาส่วนใหญ่มองไปไกลถึง 4 ปี นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องการที่จะมีงานที่ดีทำ ซึ่งเป็นงานที่ให้ความสุขกับตนเองและครอบครัว ซึ่งการจะได้มาในสิ่งที่คาดหวังนั้น นักศึกษาต้องมีความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยในห้วงเวลาที่นักศึกษาเรียนอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย 4 ปีนี้ อาจารย์อยากให้ทุกคนได้มีทักษะ หรือ คุณลักษณะ แห่งโลกอนาคต สอดคล้องปณิธานของมหาวิทยาลัย ที่ว่า “นักธุรกิจเป็นผู้สร้างชาติ”  เป็นผู้ที่จะขับเคลื่อนประเทศไทย  และวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยที่ว่า “มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จะเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจยุคใหม่ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน” ก็เป็นอีกหลักยึดหนึ่งที่เราตระหนักและใส่มิติต่างๆ เหล่านี้เข้าไปในหลักสูตรของการเรียนการสอนทั้งหมด

ยกตัวอย่างเช่นในทุกหลักสูตรปริญญาตรี จะมีองค์ประกอบวิชาสำคัญที่ฝังอยู่ เราเรียกว่า DPU CORE ที่เน้นเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน (Science and Technology for  Sustainable Living ) นวัตกรรมด้านความยั่งยืน (Innovations for  Sustainability) และ การวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับผู้ประกอบการด้านความยั่งยืน (Data Analytics for Sustainable Entrepreneurs)  เพื่อผลักดันให้นักศึกษานำความรู้มาประยุกต์ใช้ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชิ้นงานต่าง ๆ ที่นักศึกษาทำในระหว่างการเรียน และยังเป็นหลักประกันว่าเมื่อจบออกไปนั้นจะสามารถตอบสนองความต้องการในยุคศตวรรษที่ 21 ได้เป็นอย่างดี  โดยจะเน้นพัฒนาทักษะเพื่อสร้าง 6 DNAs  อันได้แก่   การคิดสร้างสรรค์ พัฒนาอย่างนักนวัตกรรม (Creativity and Innovation)   การค้นหา และแก้ไขปัญหาเชิงสร้างสรรค์ (Analytical Thinking)  ความชาญฉลาดในการใช้เทคโนโลยีเพื่อค้นคว้าพัฒนา และแก้ปัญหา (Technology Fluency) การสื่อสาร และเจรจาอย่างมีเทคนิค (Communication and Negotiation) การประสานงานเป็นทีมได้เยี่ยมยอด (Teamwork and Collaboration)  การรู้รอบ และวิเคราะห์แบบผู้ประกอบการ (Entrepreneurship)



ดร.ดาริกา กล่าวต่อไปว่า  แน่นอนว่านักศึกษาที่เรียนจบทุกคนอยากได้งานที่ดีทำ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์มีเป้าหมายที่จะให้ทุกคนจบจากที่นี่แล้วมีงานที่ดีทำ เราจึงได้จัดทำหลักสูตรที่ดีที่สุด พิสูจน์ได้จากร้อยละ 90  ของนักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์มีงานทำหลังเรียนจบ ผู้ประกอบการมากมายต่างบอกว่านักศึกษาของเราสู้งาน  และมีจุดเด่น ความสามารถหลายประการ ซึ่งถ้าถามว่าอะไรเป็นสาเหตุที่นักศึกษาเราได้งานทำค่อนข้างสูง นั่นก็คือ หลักสูตรของเราเน้นการลงมือทำจริง เราสอนด้วยเครื่องมือสมัยใหม่ และเทคโนโลยีที่บริษัทชั้นนำใช้จริง ระหว่างที่เรียนก็ได้สร้างผลงานจริง Resume หรือ Portfolio ของนักศึกษาจึงโดดเด่น   และสุดท้ายคือ นักศึกษา DPU เราจะมีเซ้นส์เข้าใจพื้นฐานด้านธุรกิจ รู้จักการวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ ทำให้ร่วมงานกับบริษัทต่างๆ ได้ง่าย     



ด้าน “ฟลุ้ค” ณธัช ศิริพงษ์ธร ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในฐานะนักแสดงซีรีย์ด้ายแดง จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันคือวิทยาลัยนานาชาติ ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 มาให้แง่คิด Inspiration ความเป็นตัวของตัวเองที่โลกแห่งอนาคตต้องการ กับน้องๆ นักศึกษาใหม่ว่า ตนเองจบจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้เมื่อหลายปีก่อน ช่วงที่เรียนอยู่ก็ทำงานควบคู่ไปด้วย จึงต้องบริหารเวลาให้เหมาะสม เพื่อให้การเรียนไม่เสีย และการทำงานก็ประสบผลสำเร็จ ส่วนตัวมีความฝันว่าเมื่อโตขึ้นอยากเป็นครู อาจารย์ คอยสอนนักเรียน นักศึกษา ให้มีความรู้มีทักษะ เพราะอาชีพนักแสดงอาจไม่มีความมั่นคง ขณะนี้จึงคิดว่าอยากจะเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น และถ้ามีโอกาสจะกลับมาสอนที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์แห่งนี้ที่เป็นสถาบันคุณภาพ สุดท้ายนี้อยากให้กำลังใจน้องๆ นักศึกษาใหม่ทุกคนให้ตั้งใจเรียน แบ่งเวลาให้เป็นและมีความรับผิดชอบกับหน้าที่ของตัวเอง



สอดคล้องกับความคิดเห็นของนายเควิน อภิสิทธินันท์ ดาโสม ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในฐานะนักกีฬาบาสเกตบอลและ  Manhunt Thailand 2023 เล่าประสบการณ์ว่า ตนเองเป็นนักศึกษาทุนกีฬา จบปริญญาโท MBA หลักสูตรนานาชาติ วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี หรือ CIBA มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ มานานกว่า 10 ปีแล้ว มีพี่น้องทั้งหมด 10 คน ซึ่งพี่น้อง 8 ใน 10 คน ได้ศึกษาที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ตนจึงมีความผูกพันและรักในสถาบันแห่งนี้ เพราะในห้วงเวลาที่เรียนอยู่นอกจากจะเป็นนักกีฬาแล้ว ยังทำกิจกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัย จนกระทั่งได้เป็นเดือนของมหาวิทยาลัย อยากฝากบอกน้องๆ ทุกคนว่า การเรียนเป็นสิ่งสำคัญ ต้องแบ่งเวลาให้เหมาะสมและทำทุกอย่างให้เต็มที่ในช่วงเวลาการเรียน และใช้สิ่งที่มีอยู่กับมหาวิทยาลัยแห่งนี้อย่างคุ้มค่า.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้