สมุทรปราการประกอบพิธี พลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด

Last updated: 5 ก.ค. 2567  |  3441 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมุทรปราการประกอบพิธี พลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด

"สมุทรปราการ"ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปประกอบพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าฯสมุทรปราการ เป็นประธานประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดฯ เพื่อนำไปประกอบพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จังหวัดสมุทรปราการได้พิจารณาใช้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดฯ บริเวณด้านหน้าองค์พระสมุทรเจดีย์ อ.พระสมุทรเจดีย์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดฯ โดยผู้ว่าฯประกอบพิธีตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาครตามฤกษ์ในเวลา 14.49 น.

จากนั้นผู้ว่าฯได้เชิญน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปยังอุโบสถ(หลังเก่า)วัดพิชัยสงคราม ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ โดยริ้วขบวนอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ เริ่มต้นจากศาลากลางจังหวัดฯไปตามถนนประโคนชัยเข้าตลาดปากน้ำถึงวัดพิชัยสงคราม ระยะทางประมาณ 500 เมตร จากนั้นเชิญขันน้ำสาคร และที่ตักน้ำไปยังภายในอุโบสถ(หลังเก่า)วัดพิชัยสงคราม สถานที่ประกอบพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ และจะประกอบพิธีทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ พร้อมประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 8 ก.ค.

สำหรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำสายหลักของจังหวัดสมุทรปราการ บริเวณด้านหน้าองค์พระสมุทรเจดีย์ เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิของจังหวัดฯที่ใช้ทำน้ำพระพุทธมนต์เนื่องในพระราชพิธีสำคัญ ๆ และเนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในครั้งนี้ จ.สมุทรปราการได้ใช้น้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิของจังหวัดแหล่งนี้เพื่อจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...วุฒณ์-สมุทรปราการ.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้