สมุทรปราการจัดโครงการ คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์

Last updated: 13 มิ.ย. 2567  |  3218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมุทรปราการจัดโครงการ คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์

สมุทรปราการจัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ ให้บริการวิชาการ-ถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร เป็นปฎิบัติงานเชิงรุกเข้าถึงเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายให้ได้รับบริการอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครบถ้วน

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่วัดใหญ่ ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ นายศุภมิตร ชิณศรี ผวจ.สมุทรปราการ เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ครั้งที่ 3 /2567 และได้กล่าวว่า โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯเป็นวิธีดำเนินการอย่างหนึ่งในการให้บริการวิชาการและการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยเป็นการปฎิบัติงานในเชิงรุกเข้าถึงเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายให้ได้รับบริการทางการเกษตรอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และครบถ้วน เช่น การตรวจวิเคราะห์น้ำ การวินิจฉัย แก้ปัญหาโรคพืช โรคสัตว์ การให้วัคซีนป้องกันโรค การจัดทำบัญชีครัวเรือน รวมถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีและฝึกอบรมให้ความรู้เพิ่มเติม ซึ่งเป็นการดำเนินงานในรูปแบบบูรณาการของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยมี น.ส.สุจิรา กิจเจริญ เกษตรจังหวัดสมุทรปราการ นายโชติพงศ์ เปล่งวิทยา นายอำเภอพระสมุทรเจดีย์ นายหนึ่งสกล ธเนศตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากด ร่วมกล่าวรายงาน มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรณ์ปกครองท้องถิ่น เกษตรกรและประชาชนในพื้นที่ ตำบลในคลองบางปลากด และใกล้เคียงเข้าร่วมโครงการ

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ไว้ในพระราชานุเคราะห์ เมื่อครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระราชทานพระราชานุญาต อัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ ไว้ในเครื่องหมายตราสัญลักษณ์โครงการ โดยเริ่มเปิดให้บริการครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2545 ณ ต.บ้านหลวง อ.ดอนพุด จ.สระบุรี และได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 

มีการให้บริการแก่เกษตรกรในการแก้ปัญหาการผลิตด้านการเกษตรได้อย่างรวดเร็วทั่วถึง สอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการแก่เกษตรและประชาชนทั่วไปแบบครบวงจร เพื่อให้ความรู้ คำแนะนำ การแก้ปัญหาการเกษตร ทั้งด้านพืช ดิน ประมง ปศุสัตว์ ชลประทาน ตรวจบัญชีสหกรณ์และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกษตรกรมีการพัฒนาอาชีพทางการเกษตร การเสริมความรู้ที่จำเป็นแก่ของเกษตรกร รวมทั้ง เทคโนโลยีการเกษตรใหม่ๆ เพื่อนำไปพัฒนาผลผลิตของตนเอง และสร้างความมั่นคงในอาชีพ.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...วุฒณ์-สมุทรปราการ.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้