ส.ป.ก.หนองบัวลำภูKICK OFF มอบโฉนดเพื่อการเกษตรแก่เกษตรกร120ราย

Last updated: 18 ม.ค. 2567  |  276 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส.ป.ก.หนองบัวลำภูKICK OFF มอบโฉนดเพื่อการเกษตรแก่เกษตรกร120ราย

ส.ป.ก.หนองบัวลำภู KICK OFF มอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่จำนวน 120 รายแก่เกษตรกรชาวหนองบัวลำภู  

เมื่อเร็ว ๆนี้ (15 ม.ค.)ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดหนองบัวลำภู มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01)ให้กับเกษตรกร และมอบกล้าไม้มีค่าแก่เกษตรกรจำนวน 20 ราย พร้อมให้บริการศูนย์บริการเกษตรพิรุณราช กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดนิทรรศการองค์ความรู้งานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ และการเพิ่มมูลค่าโฉนดเพื่อการเกษตร ของจังหวัดหนองบัวลำภู ทั้ง 6 อำเภอรวม 1,005 ราย จำนวน 1,056 แปลง 11,340 ไร่ 2 งาน 27 ตารางวา

โดยมีนายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู นายศศิน พัฒนภิรมย์ รองผู้ว่าฯ นายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดฯ นางสาวปิยะลักษณ์ มูลธิยะ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดฯ นายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดฯ นางสาวดาวัล บัวงาม เกษตรและสหกรณ์จังหวัดฯ นายณพล เชยคำแหง ส.ส.หนองบัวลำภู เขต 3 นายโชคอนันต์ พหล ผู้แทน ส.ส.เขต 1 นางศรัณยา สุวรรณพรหม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯ และนายนิติปกรณ์ แสงสุวรรณ นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ร่วมกันมอบโฉนดเพื่อการเกษตรแก่เกษตรกรจำนวน 120 รายจากเกษตรกรของอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ที่ได้รับสิทธิประโยชน์ในครั้งนี้ จำนวน 210 ราย

นางสาวปิยะลักษณ์  กล่าวว่า สำหรับเกษตรกรชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งมีภารกิจหน้าที่จัดที่ดินรัฐให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์เพื่อประกอบเกษตรกรรม โดยการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01)ให้กับเกษตรกร ซึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู มีพระราชกฤษฎีกากำหนดเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 6 อำเภอ พื้นที่ 1,182,358 ไร่ พื้นที่ดำเนินการ จำนวน 966,557 ไร่ และจัดให้เกษตรกรไปแล้ว จำนวน 955,190 ไร่ คงเหลือเนื้อที่ประมาณ 11,367 ไร่ตามที่คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ประกอบกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องการให้ประชาชน สามารถใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์เพื่อสร้างโอกาสในการมีอาชีพ รายได้และความมั่นคงในชีวิต โดยรัฐบาลจะเร่งดำเนินการให้ประชาชนมีสิทธิใน ที่ดิน สามารถนำไปต่อยอดให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ พัฒนาที่ดินเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว

โดยเปลี่ยนจาก ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร พร้อมขยายสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นที่ยอมรับเพื่อเพิ่มมูลค่า และใช้เป็นหลักประกันสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น ในปีงบประมาณ พ.ศ.2567-2571 ส.ป.ก.หนองบัวลำภู มีแผนการดำเนินงานออกโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 36,285 แปลง เนื้อที่ประมาณ 541,485-2-69 ไร่โดยต้องเป็นเกษตรกร ที่ได้รับ ส.ป.ก.4-01 มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี รังวัดตามมาตรฐานที่ ส.ป.ก. กำหนด และต้องปลูกไม้มีค่าอย่างน้อยไร่ละ 10 ต้น เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับที่ดิน มาวันนี้จึงมอบโฉนดเพื่อการเกษตร เป็นของขวัญปีใหม่ 2567 ให้แก่เกษตรกรที่มีคุณสมบัติดังกล่าว.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์-หนองบัวลำภู.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้