ภารกิจใหญ่สำคัญๆถ้าทีมงาน "โง่แล้วขยัน"...ควรทำอย่างไร?

Last updated: 2 ก.ค. 2567  |  4094 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภารกิจใหญ่สำคัญๆถ้าทีมงาน "โง่แล้วขยัน"...ควรทำอย่างไร?

แนวคิดเป็นเรื่องที่ผิดหรือถูกก็ได้...แต่ถ้าคิดไว-พูดไว-ทำไว-รีบเร่งจนเกินไปอาจส่งผลเสียได้ ก่อนจะพูดเราเป็นนาย-แต่พูดไปแล้วคำพูดกลายเป็นนายเรา...ฉลาด-โง่-ขยัน-ขี้เกียจ 4 คำจำไว้ให้ดีมีเส้นแบ่งบาง ๆ กั้นอยู่...ควรใช้ให้ถูกที่-ถูกเวลา

-พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานได้ให้ความหมายคำว่า“แนวคิด”หมายถึง ความคิดที่มีแนวทางปฏิบัติ มีองค์ประกอบคือ 1.การสังเกต 2.การเปรียบเทียบความคล้าย และความแตกต่าง 3.จัดแยกประเภท และรวมเป็นหมวดหมู่ 4.สร้างความหมายเฉพาะเพื่อความเข้าใจของตนเอง ซึ่งแนวคิดเป็นการกล่าวสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่งใช้ความเชื่อ ความรู้สึก ทัศนคติ แง่คิด ความรู้ และประสบการณ์เข้าร่วมอาจจะเป็น บทความ เป็นข่าว เป็นข้อเสนอแนะ หรือความคิดจากใครที่เชี่ยวชาญก็ได้ แนวคิดอาจจะถูกหรือผิดก็ได้!!! เมื่อได้คำจำกัดความที่ชัดเจนก็พอจะเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดของใครบางคน!!

-จริงแนวคิดอาจเป็นเรื่องถูกหรือผิดก็ได้ แต่บางครั้งก่อนจะพูดควรคิดให้รอบคอบ เพราะบางเรื่องหากไม่คิดแล้วพูดออกมาผลคือยับเยิน!!!...ก่อนจะพูดเราเป็นนาย-แต่พูดไปแล้ว คำพูดกลายเป็นนายเรา... ไม่อยากจะเขียนเรื่องแนวนี้เลย แต่เห็นแนวคิด และโครงการฯแต่ละเรื่องของใครบางคนที่ขยันออกมาช่วงนี้เยอะผิดปกติก็เริ่มชักทะแม่งๆ มันเหมือนรีบร้อนรนจนเกินไปทำให้คนสับสน!! พร้อมยิงคำถามในใจ"คิดได้ไง"...อดใจไม่ไหวขอสะกิดเตือนก่อนจะไปกันใหญ่!!! ...คิดไว-ทำไว-รีบเร่งจนเกินไป...แทนที่จะได้เนื้องานเป็นรูปธรรม สุดท้ายต้องออกมาแจงแต่ละเรื่องกันแบบรายวัน!!

-ท้ายนี้ฝากคำกล่าวของ“ขงจื้อ”นักคิด-นักปรัชญาสังคมที่มีชื่อเสียงของจีน กล่าวไว้เมื่อ 2,000 ปีก่อนว่า คนฉลาดและขยันควรส่งเสริมให้เป็นแม่ทัพ,คนฉลาดและขี้เกียจควรเลี้ยงไว้เป็นทหารฝ่ายเสนาธิการ วางแผนอยู่เบื้องหลัง,คนโง่และขี้เกียจเก็บไว้ใช้สอยทำงานตามคำสั่งก็พอไหว แต่ถ้าเจอคนโง่และขยันต้องเอาไปตัดหัวทิ้งทันที เพราะจะทำให้งานเสีย ก่อความเดือดร้อนไม่รู้จบ ไม่ว่าคุณจะเป็นคนฉลาดหรือคนโง่การขยันแบบไม่รู้จักเวล่ำเวลา ขยันทำในสิ่งผิด ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่าดีแต่สร้างความเสียหายมากกว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ”.
     “เหยี่ยวขาว”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้