บวงสรวงเปิดกรุพระท่ากระดาน ชาวบ้านแห่ส่อง"เลขเด็ด"ขันน้ำมนต์

Last updated: 30 ต.ค. 2566  |  391 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บวงสรวงเปิดกรุพระท่ากระดาน ชาวบ้านแห่ส่อง"เลขเด็ด"ขันน้ำมนต์

"วัดท่ากระดาน"จัดพิธีบวงสรวงเปิดกรุพระท่ากระดาน “ยอดขุนพลแห่งลุ่มแม่น้ำแม่กลอง” วัตถุมงคลอดีตหลวงพ่อเจ้าอาวาส หารายได้นำมาปฏิสังขรณ์วัด ชาวบ้านแห่ส่องขันน้ำมนต์ในพิธีปรากฏเลข...เน้น ๆ

เมื่อวันก่อน ที่วัดท่ากระดาน ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พระอธิการเอกราช ปัญญวุโธ เจ้าอาวาสวัดท่ากระดาน พร้อมด้วยชาวบ้านตำบลท่ากระดาน ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงเปิดกรุพระท่ากระดาน และวัตถุมงคลที่พระครูสิริพุทธิคุณ (หลวงพ่อสวัสดิ์ วิเสโส) อดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระดาน อดีตเจ้าคณะตำบลท่ากระดาน และเจ้าคณะอำเภอศรีสวัสดิ์ ที่ได้ละสังขารไปแล้วจัดสร้างขึ้น และสะสมไว้ นำออกมาให้ผู้ที่ชื่นชอบพระเก่าเช่าบูชาเพื่อนำรายได้ปฏิสังขรณ์บูรณะซ่อมแซมวัด



ภายหลังเสร็จพิธีบวงสรวงทางชาวบ้านต่างเข้ามาส่องที่ขันน้ำมนต์ที่ประกอบพิธี ปรากฏว่าน้ำตาเทียนได้รวมกันเป็นเลข 365 อีกทั้งยังมีการจุดประทัดถวายแก่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเลขหางประทัดได้เลข 57 และ 982 ในส่วนของธูปเลขซึ่งปรากฏเลข 511 โดยชาวบ้านก็จะนำเลขดังกล่าวนี้ไปเสี่ยงดวงในงวดที่จะถึงนี้อีกด้วย



พระอธิการเอกราช ปัญญวุโธ เจ้าอาวาสวัดท่ากระดาน กล่าวว่า วันนี้ได้ทำพิธีเปิดกรุวัตถุมงคลของพระครูสิริพุทธิคุณ (หลวงพ่อสวัสดิ์ วิเสโส) ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระดาน ที่ท่านได้ละสังขารไปแล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการวัดได้มีการลงมติร่วมกันว่าจะนำเอาวัตถุมงคลที่ทางอดีตเจ้าอาวาสได้เก็บรักษาไว้ นำออกมาให้ทางญาติญาติโยมได้สักการะบูชา ซึ่งพระที่อดีตเจ้าอาวาสเก็บสะสมไว้ก็จะมีพระยุคใหม่ และยุคเก่า ซึ่งรวมกันหลายปี ซึ่งรายได้ก็จะนำมาปฏิสังขรณ์ทำนุบำรุง ถาวรวัตถุที่เริ่มเสื่อมโทรมลงไปมากภายใน วัดท่ากระดานแห่งนี้



ขณะที่นายวรพันธุ์ ตองแก้ว มัคทายกวัด บอกว่า การทำพิธีในวันนี้ก็เพื่อจะนำรายได้มาปฏิสังขรณ์ ที่วัดท่ากระดาน เนื่องจากวัดในตอนนี้มีสภาพเริ่มทรุดโทรม ซึ่งในวัดยังขาดปัจจัยตรงนี้ ซึ่งทางกรรมการวัดก็ได้นำเอาวัตถุมงคลของหลวงพ่ออดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระดานที่ท่านเก็บไว้ ออกมาให้ทางผู้ที่สนใจได้เช่าบูชาโดยเฉพาะพระท่ากระดานปี ปี 47 แต่จัดสร้างขึ้นเมื่อปี 2530 เพราะได้มีการพุทธาภิเษกโดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในสมัยนั้น พลวงพ่อลำใย หลวงพ่อพูล หลวงพ่ออุตตมะ ในปี 2547 จึงเรียกพระท่ากระดานรุ่นนี้ว่า พระท่ากระดานปี 47 หากผู้ใดสนใจก็มาติดต่อได้ที่วัดได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระท่ากระดานคือสุดยอดพระเครื่องอันลือลั่นสนั่นเมือง จนได้รับการขนานนามว่า ยอดขุนพลแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง "มหิทธิฉันทนากร" หมายถึงพระศักรพุทธปฏิมาผู้ทรงพลังมหาอุตม์อันยิ่งใหญ่มีพุทธลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ คือ"เกศบิด ,ตาแดง" ซึ่งพระท่ากระดาน รุ่นย้อนยุค หล่อโบราณ ได้ถูกสร้างขี้นโดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเผยแพร่ศาสนาให้ยืนนาน และ เพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะวัดวาอารามที่มีอยู่ 37 วัด ภายในอำเภอศรีสวัสดิ์ ดังนั้นการสร้างพระท่ากระดานรุ่นย้อนยุค หล่อโบราณ รุ่นนี้ จึงเป็นการร่วมกัน เจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ และพระเกจิในอำเภอศรีสวัสดิ์ ทั้ง 37 วัด ซึ่งนับว่าเป็น พระท่ากระดานอำเภอศรีสวัสดิ์อย่างแท้จริง.

ขอบคุณภาพ/ข้อมูล...ศรัณย์-กาญจนบุรี.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้