สงสาร"ตำรวจ"ไร้เส้นสาย-ไม่มีนาย โตยากไม่พอถูกจับโยกย้าย-ไร้ความเป็นธรรม

Last updated: 2 ก.ค. 2567  |  1799 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สงสาร"ตำรวจ"ไร้เส้นสาย-ไม่มีนาย โตยากไม่พอถูกจับโยกย้าย-ไร้ความเป็นธรรม

ปฏิรูปตำรวจเรื่องในฝัน...ระบบพังเละเพราะ”นาย”อิงการเมือง“เด็กเส้น-วิ่งเต้นซื้อเก้าอี้”ได้ดิบได้ดีถ้วนหน้า “เหยี่ยวดำ”สับอายุน้อยหน้าใส-ไร้ประสบการณ์ขึ้นกันพรวดพราด ถามเคยจับโจร-จับยาหรือป่าว ขณะที่โปลิศนักสืบฝีมือดีจับไปนั่งอำนวยการฯ สงสารน้อง ๆ โตยากไม่พอถูกจับโยกย้าย-ไร้ความเป็นธรรม

-กลายเป็นกระโถนท้องพระโรงไปแล้วสำหรับ“ตำรวจ”หลายเรื่อง-หลายคดีโดนสังคมวิจารณ์ยับ เรียกว่าเข้าทุกเม็ด-โดนทุกดอก!!ถึงขนาดต้องออกมาขอโทษประชาชนรายวันกันเลยทีเดียว...ผู้มีอำนาจดูแลหน่วยงานฯควรเอาปี๊บมาคลุมหัว...จะปฏิรูปตำรวจเหรอปฎิรูปตัวเองก่อนดีกว่า...อย่างที่เคยกล่าวไว้เป็นประจำทุกองค์กร-ทุกอาชีพมีทั้งคนดี และคนไม่ดี!! ด้วยความที่ตำรวจเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับประชาชนโดยตรงโอกาสผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ผิดด้วยความตั้งใจทำหรือไม่ก็ต้องดูที่เจตนา!!ร้อยพ่อพันแม่สมัยก่อนโชคร้ายไปเจอกับผู้รักษากฎหมายที่ไม่สำนึกในหน้าที่ก็ซวยไป แต่ยุคนี้บอกเลยว่าไม่ใช่...ทุกคนมีตัวช่วยพร้อมชน!!!

ขอบคุณภาพจากเดลินิวส์ออนไลน์

-พูดถึงตำรวจนึกถึง “มือปราบเหยี่ยวดำ” พ.ต.อ.บรรดล ตัณฑไพบูลย์  1 ในนักสืบระดับตำนานของกรมตำรวจ มือปราบตี๋ใหญ่ กล่าวไว้ว่า สาเหตุต้นทางที่ทำให้ระบบพังเละเทะมาเรื่องการแต่งตั้ง-โยกย้าย “นาย”ไม่ให้ความสำคัญไม่ดูผลงานของผู้ใต้บังคับบัญชา กลับไปให้ความสำคัญ“เด็กเส้น”ที่มาจากฝ่ายการเมือง และฝ่ายกองทุนต่าง ๆ ตำรวจทำงานดีแต่ไม่มีพวก-ไม่มีเงินวิ่งเต้นซื้อเก้าอี้ ทำงานดียังไงก็ไม่ก้าวหน้า ที่ร้ายไปกว่านั้นเด็กเส้น-เด็กนายที่ขึ้นมาอายุน้อย ๆ หล่อหน้าใสกันทั้งนั้น ประสบการณ์-ประวัติการทำงานผ่านอะไรมาบ้างจับโจร-จับยา-ยิงปืนเป็นหรือป่าว...มาจากอำนวยการมาโผล่กองสืบฯแล้วมันจะทำงานเป็นเหรอ ส่วนตำรวจเก่ง ๆ ฝีมือสืบสวนจับยา-พิชิตคดีใหญ่ ๆ ก็ย้ายเขาไปอยู่ฝ่ายอำนวยการฯบ้าไปแล้ว...ว่าก็ว่าวงจรเสื่อมมันเป็นมาตั้งแต่ยุคพี่แล้ว แต่ยุคนั้นการเข้าถึงข่าวสารของประชาชนไม่เหมือนยุคนี้ คำสั่งแต่งตั้งออกเขารู้หมดแล้วว่าใครเป็นใคร ส่องชื่อ-ดูประวัติ-ผลงานก็เจอ!!!



 -นักสืบในตำนาน กล่าวอีกว่า มันเป็นแบบนี้ก็สมควรให้คนเขาวิจารณ์!! ยุคพี่ย้ายไปอยู่ที่ไหนต้องทำให้ประชาชนอุ่นใจ ใครทำผิดกลับตัวกลับใจไม่ว่ากัน แต่พวกสันดานชั่วก่อเหตุโดนจับออกมาไม่สำนึกก่อเหตุซ้ำไม่เอาไว้ ให้ทางเลือกมัน 2 ทาง รีบออกนอกพื้นที่ไม่ก็บอกญาติเตรียมจัดงาน!! ลูกน้องมันเห็นเราทำงานจริงมันไม่กล้าไปทำอะไรนอกลู่นอกทาง คนเป็น“นาย”ต้องทำตัวอย่างให้ลูกน้องเห็น “นาย”เดินทางผิดมันก็พังทั้งระบบ ย้ำว่าการบังคับใช้กฎหมายต้องเด็ดขาดโดยเฉพาะกับเดนมนุษย์ พวกโกงบ้านโกงเมือง พวกค้ายาบ้า ค้ามนุษย์ บ่อน ฯลฯ กับประชาชนตาดำ ๆ ที่เขาไม่ได้มีพฤติกรรมร้ายแรง ว่ากล่าวตักเตือนก็ได้ เตือนแล้วไม่เชื่อเจออีกก็ค่อยจัดการ สำนึกไว้บ้างว่าประชาชนเขาเป็น “นาย”ตัวจริงของพวกท่าน เขาเสียภาษีจ่ายเงินเดือนให้พวกท่านทุกเดือน!!!



-สิ่งที่น่าห่วงเยาเสพติดที่น่ากลัวดันประกาศปลดล็อก มันแทรกซึมเข้าไปในโรงเรียน-ข้างถนน-ในบ้านแบบเสรีไม่ผิดกฎหมาย พวกที่เคยติดคุกเกี่ยวกับกัญชาปล่อยตัวออกมาเกลื่อนเมือง มันจะทำอะไรก็อาชีพเดิมนี่แหละ ใช้ในวงการแพทย์ไม่ว่ากัน แต่บ้านเราความคิด-การศึกษามันต่างจากคนต่างประเทศ ปล่อยเสรีคนขายรวย-คนเสพรอวันคลั่ง ขนาดยาบ้ายังปราบกันไม่หมด ขณะที่บุหรี่ไฟฟ้าปราบหนักเพราะอายขายหน้าอะไรหรือป่าว ยอมรับบ้าง 67 ประเทศทั่วโลกเขาประกาศยอมรับกันแล้ว จะจับ-จะปรับอะไรให้สมศักดิ์ศรีความเป็นตำรวจหน่อย ฉายา “มือปราบบุหรี่ไฟฟ้า”ได้ยินแล้วอายแทน!!!


 -คำกล่าวของ “มือปราบเหยี่ยวดำ”สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวของวงการสีกากีที่เกิดจากผู้ใหญ่บางคน หาก“นาย”ไม่ยอมก้มหัวให้ฝ่ายการเมืองเข้ามาลากจูง ยึดหลักประเมินผลการทำงาน-ไม่เลือกปฏิบัติ-ไม่เอาเส้นสาย ที่สำคัญใช้คนให้ถูกกับงาน...เราจะได้ตำรวจน้ำดี-ตำรวจที่สำนึกในหน้าที่ทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง!! เขียนไปก็อดคิดถึงน้องชายคนหนึ่งไม่ได้จริง ๆ จบ นรต.รุ่น 47 รุ่นเดียวกับบิ๊กตำรวจคนดัง รับราชการมา 29 ปี ผลงานไม่ต้องพูดถึงในอดีตประจำกองสืบฯ เป็น 1 ในทีมมือปราบย่านฝั่งธนฯ ส่งคนชั่วโดยเฉพาะเอเย่นต์ยานรกไปเกิดใหม่หลายคน เสี่ยงชีวิตนับครั้งไม่ถ้วน อุทิศตัวทำงานเพื่อประชาชนมาโดยตลอด แต่ด้วยนิสัยไม่ชอบการวิ่งเต้น เอาผลงานเป็นตัววัด ปัจจุบันตำรวจคนนี้ยังเป็นแค่ พ.ต.ท.!! ผลงาน-อาวุโสไม่ต้องพูดถึงนายไม่รับฟัง!!!



-สุดท้ายมีคำพูดจากตำรวจชั้นผู้น้อยฝากถึงผู้บังคับบัญชา กรณีการแต่งตั้ง-โยกย้าย “นายควรตรวจสอบดูโผด้วยจะโยกย้ายไม่ว่า แต่ควรเรียกไปพูดคุยสอบถามบ้างผมทำอะไรผิด สั่งย้ายชนิดข้ามห้วยไปไกล ๆ  บางคนลูกยังเล็ก-แม่ป่วย เขาเดือดร้อนขนาดไหน ความเหมาะสมมีบ้างหรือป่าว ที่สำคัญบัญชีแนบท้ายคำสั่ง (บัญชีเขี่ย-บัญชีเตะ)ที่ออกมาแบบไม่รู้ตัว คนมีนายรู้ตัวก็รีบวิ่งให้ช่วยแก้ถอนรายชื่อทัน ส่วนคนไม่มีนายรับกรรมไปเต็ม ๆ”...ฟังแล้วน่าสงสารสำหรับตำรวจที่ทำงานดี แต่ไม่มีนายคอยช่วย เข้าตำราโตยากไม่พอยังเป็นตุ๊กตาถูกจับโยกย้ายไร้ความเป็นธรรม!!อาชีพตำรวจเป็นที่ใฝ่ฝันของชายไทย น้อยรายที่เข้ามารับอาชีพนี้ไม่ค่อยมีใครถูกบังคับเข้ามา ส่วนใหญ่สมัครใจเข้ามาทั้งสิ้น!! เมื่อยินยอมสมัครใจสอบฟันฝ่ากันมายากแสนเข็ญก็ต้องยอมรับสภาพให้ได้ ในเมื่อปฏิรูปตำรวจยังเป็นเรื่องในฝัน!!!

ภาพประทับใจตำรวจของประชาชน

-ได้ใจ“ลูกน้อง”...พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 แบกโลงที่บรรจุร่าง ส.ต.ต.อรรถพล บุญมี ผบ.หมู่(ป.) สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตขณะขี่จยย.ขอตรวจค้น ขึ้นไว้บนศาลาวัดโป่งกะสัง ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นภาพที่ไม่ได้สร้าง แต่เกิดจากความตั้งใจจริงของผู้บังคับบัญชาอุทิศให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเมื่อถึงเวลาส่งขึ้นสู่ภพภูมิ อีกทั้งเพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน!!!

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ...เพจสถานีตำรวจภูธรศรีเมืองใหม่

 -ได้ใจ“ชาวบ้าน”...พลเมืองดีแจ้งขอความช่วยเหลือพบผู้สูงอายุนอนตากแดดหมดสติอยู่ริมถนนสุขุมวิท หน้าหมู่บ้านาวีเฮ้าส์ 3 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หากปล่อยไว้เกรงเป็นอันตรายถึงชีวิต หลังรับแจ้ง ส.ต.อ.ภาสวร โสภณ และ จ.ส.ต. เรืองวิทย์ สมทรัพย์ ผู้ช่วยผู้บังคับหมู่งานปราบปราม สภ.พลูตาหลวง พร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือทำการยกเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าไปนอนพักในที่ร่ม ก่อนประสานหน่วยแพทย์ โรงพยาบาลสัตหีบฯ รับตัวไปดูแลรักษา พร้อมติดตามญาติให้มารับตัว เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความปลาบปลื้มใจต่อประชาชนที่เห็นการทำงานของตำรวจ กู้ภัยฯ แพทย์ รวมถึงพลเมืองดีผู้แจ้งที่ให้ความสำคัญต่อ 1 ชีวิตไม่ทอดทิ้งให้ผจญความทุกข์ทรมานอยู่อย่างโดดเดี่ยวตามลำพัง!!!


ขอบคุณข้อมูล-ภาพ ณัฐภูมินทร์ ปานรักษ์

-ชื่นชม AED Heroส.ต.ท.ฐิติพันธ์ รุ่งรังสี จร.สน.หัวหมาก รหัสหมวก 6633 ผู้ที่นำเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจชนิดอัตโนมัติ (AED) ประจำป้อมจราจรแยกรามคำแหง มาช่วยเหลือผู้บาดเจ็บหมดสติ หัวใจหยุดเต้น เป็นคนแรก ร่วมกับพันจ่าอากาศโท พงศธร เปรมจิตต์ รวมถึงคุณหมอคุณพยาบาลคุณเจ้าหน้าที่ ปภ. ผู้ผ่านมาในเส้นทาง ช่วยเหลือทำ CPR ร่วมกับทีมรถจักรยานยนต์กู้ชีพ (Motorlance) และกู้ภัยวันเวร บริเวณใกล้เคียงสถานีรถไฟฟ้ารามคำแหง ซึ่งในเคสนี้สามารถให้การช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที รถพยาบาลขั้นสูง (ALS) ศูนย์ส่งกลับ รพ.ตำรวจ เข้าให้การช่วยเหลือช่วยฟื้นคืนชีพเป็นผล (มีROSC) นำส่งโรงพยาบาลแพทย์ปัญญา ถึงมือหมอเป็นที่เรียบร้อย!!!

ขอบคุณข้อมูล/ภาพจากเฟซฯ Singto-on Nudjaree

คอลัมน์...ส่องตำรวจ-ตรวจโรงพัก
         “เหยี่ยวขาว”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้