'ศรีราชา'จัดพิธีวางพวงมาลา คล้ายวันอสัญกรรม'เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี'

Last updated: 1 ก.ค. 2564  |  626 จำนวนผู้เข้าชม  | 

'ศรีราชา'จัดพิธีวางพวงมาลา คล้ายวันอสัญกรรม'เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี'

เทศบาลเมืองศรีราชา จัดพิธีวางพวงมาลาเนื่องในวันคล้ายวันอสัญกรรมจอมพลมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี เพื่อรำลึกคุณงามความดีของท่านที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองมาสู่อำเภอศรีราชาและประเทศชาติ

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่อนุสาวรีย์จอมพลมหาอำมาตย์เอกเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา นายฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา ถวายแด่ท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมพิธีฯ

ทั้งนี้เทศบาลเมืองศรีราชากำหนดจัดขึ้นทุกวันที่ 1 กรกฎาคมของทุกปี โดยในช่วงเช้ามืดมีพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณของท่านจอมพลมหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี และร่วมใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อร่วมรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านที่เป็นผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้ กับอำเภอศรีราชา และประเทศชาติไว้เป็นอย่างมาก

จ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ชื่อเดิม “เจิม แสงชูโต” เกิดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2394 เป็นบุตรคนที่ 4 ของ พระยาสุรศักดิ์ “แสง ชูโต” กับคุณหญิงเดิม บุนนาค เข้ารับราชการตั้งแต่อายุ 19 ปี ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ตำแหน่งมหาดเล็กรักษาพระองค์ หมายเลข 1 ขณะรับราชการได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นแม่ทัพยกกำลังไปปราบพวกโจรฮ่อ จนสงบราบคาบ หลังจากนั้นได้ถวายบังคมทูลลาออกจากราชการกลับมาทำโรงเลื่อยที่ศรีราชา การมาทำโรงเลื่อยไม้ที่ศรีราชาของเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ทำให้เกิดชุมชนขนาดใหญ่ขึ้น

นอกจากนี้ท่านเจ้าคุณเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรียังเคยดำรงตำแหน่งองคมนตรีในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นเสนาบดีกระทรวงพาณิชยการเป็นผู้ก่อตั้งโรงทหารหน้า หรือกระทรวงกลาโหมในปัจจุบันเป็นผู้ริเริ่มนำไฟฟ้าเข้ามาใช้เป็นคนแรกในประเทศไทย โดยทดลองใช้ที่กระทรวงกลาโหมได้รับพระราชทานยศจอมพลทหารบก และถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2474.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้