เปิดแล้ว'งานทุเรียนทองผาภูมิ' สายทุเรียนไม่พลาดเข้าชิมความอร่อย

Last updated: 20 มิ.ย. 2564  |  769 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดแล้ว'งานทุเรียนทองผาภูมิ'  สายทุเรียนไม่พลาดเข้าชิมความอร่อย

"พ่อเมืองกาญจน์" เปิดงานทุเรียนทองผาภูมิ และผลไม้จังหวัดกาญจนบุรี ครั้งที่ 1 เผยวันแรกสายทุเรียนไม่พลาดเดินทางเข้าพื้นที่ชิมความอร่อยกันแล้ว 

วันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี ประธานเปิดงาน ทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้จังหวัดกาญจนบุรี ครั้งที่ 1 โดยมีนายเอกฉัตร สุนทรหัทยา เจ้าของผู้จัดการสวนไทรโยครีสอร์ท กล่าวต้อนรับ นายผกายเนติ์ เล่งอี้ พาณิชย์จังหวัดกาญจนบุรีกล่าววัตถุประสงค์การจัดงานฯ นายฉัตรพันธ์ เดชกิจสุนทร ที่ปรึกษา รมต.พาณิชย์ นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค นางสาวกิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี น.ส.ปิยะพัฒน์ วงโดยหวัง ผอ.สนง.ททท.กาญจนบุรี ผศ.จรายุทธ ประทีปวรกาญจน์ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี พ.อ.ปรีติ กุมภิรัตน์ ผบ.นพค.11 นายวิเชียร เจนตระกูลโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดกาญจนบุรี เครือข่ายบิสคลับจังหวัดกาญจนบุรี หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ร่วมงานฯ เป็นจำนวนมาก ที่ สวนไทรโยครีสอร์ท อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

ายผกายเนติ์ เล่งอี้ พาณิชจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีนโยบายในการดำเนินงานเกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด รวมถึงด้านทรัพย์สินทางปัญญาในการส่งเสริมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI กระทรวงพาณิชย์ได้แต่งตั้งคณะทำงานด้านการตลาดระดับจังหวัดหรือเซลล์แมนจังหวัดเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจการค้าและการตลาดของจังหวัดตลอดจนขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากในภูมิภาคให้เข้มแข็งอันเป็นกลไกสำคัญต่อการสร้างความเข้มแข็งต่อเศรษฐกิจองค์รวมของประเทศ

พาณิชกาญจนบุรี กล่าวต่อว่า คณะทำงานได้ประชุมหารือกับหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องโดยเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างแบรนด์สินค้าประจำจังหวัดกาญจนบุรีประกอบกับขณะนี้เป็นช่วงเริ่มต้นฤดูฝนมีผลไม้ตามฤดูกาลของจังหวัดกาญจนบุรีออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากทุเรียนซึ่งเป็นผลระไม้ที่ได้รับความนิยมของคนไทยและชาวต่างชาติมีพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่ในอำเภอทองผาภูมิอำเภอไทรโยคและอำเภอสังขละบุรีหรือที่รู้จักในนามทุเรียนทองผาภูมิมีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ไม่แพ้ทุเรียนจากจังหวัดอื่นๆคณะทำงานจึงมีมติจัดงานทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้จังหวัดกาญจนบุรีครั้งที่ 1 ขึ้น

โดยมีวัตถุประสงค์ 1 เพื่อส่งเสริมเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้จังหวัดกาญจนบุรี 2 เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงคุณภาพความอร่อยของทุเรียนทองผาภูมิให้กับผู้บริโภคในวงกว้าง 3 เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนเห็นความสำคัญของลักษณะและรสชาติเฉพาะตัวของทุเรียนที่ปลูกในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิไทรโยคและสังขละบุรีจังหวัดกาญจนบุรีอันจะได้รับการผลักดันให้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือทุเรียน GI ของจังหวัดกาญจนบุรีต่อไปเพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์กิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี 5 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนทุเรียนและผลไม้จังหวัดกาญจนบุรีที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid 19

การจัดงานในครั้งนี้กำหนดจัดระหว่างวันที่ 19-27 มิ.ย.เป็นระยะเวลา 9 วันภายใต้การปฏิบัติตามแนวทางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการจัดบุฟเฟ่ต์ทุเรียนการจำหน่ายผลไม้ตามฤดูกาลจังหวัดกาญจนบุรีรวมถึงการสั่งจองทุเรียนล่วงหน้าซึ่งได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายธุรกิจบิทคับจังหวัดกาญจนบุรีที่ได้รับทำเพจทุเรียนทองผาภูมิรวมถึงการสั่งซื้อทุเรียนจากสวนโดยตรงผ่าน OR Code การออกบูธนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆเช่นมหาวิทยาลัยมหิดลวิทยาเขตกาญจนบุรีเกษตรจังหวัดกาญจนบุรีนอกจากนี้ยังมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT รับรองมาตรฐานรสชาติและคุณภาพร้านอาหารไทยในจังหวัดกาญจนบุรีมาร่วมสร้างสรรค์เมนูทุเรียนให้ได้ลิ้มลองเช่นแกงมัสมั่นทุเรียนจากร้านอาหาร blue light restaurant ขนมถ้วยทุเรียนจากร้านบลูฮาวายข้าวซอยไก่ทุเรียนทุเรียนส้มตำทุเรียนแกงส้มทุเรียนเป็นต้น การจัดงานทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้จังหวัดกาญจนบุรีครั้งที่ 1 เกิดขึ้นจากความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วน

ด้านนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวว่า จังหวัดกาญจนบุรีเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์นอกจากนี้ยังมีผลไม้ตามฤดูกาลที่มีความโดดเด่นเนื่องด้วยสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศในแถบอำเภอทองผาภูมิอำเภอไทรโยคและอำเภอสังขละบุรีอำนวยต่อการปลูกผลไม้เช่นเงาะทุเรียนทำให้ได้ผลผลิตที่มีรสชาติและเนื้อสัมผัสที่มีลักษณะเฉพาะตัวโดยเงาะทองผาภูมิได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI เรียบร้อยแล้วและสำหรับทุเรียนทองผาภูมิเป็นผลไม้ที่จะขอรับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ลำดับถัดไปอันจะเป็นสัญลักษณ์ที่ช่วยคุ้มครองเกษตรกรผู้ผลิตกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับได้โดยตรงและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีได้อีกครั้งหนึ่ง

การจัดงานทุเรียนทองผาภูมิและผลไม้จังหวัดกาญจนบุรีครั้งที่ 1 นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการประชาสัมพันธ์ทุเรียนทองผาภูมิแบรนด์ประจำถิ่นของจังหวัดกาญจนบุรีให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้เกษตรกรได้โดยตรงแต่อย่างไรก็ตามในภาวะ การระบาดของ covid 19 ขอเน้นย้ำให้ผู้จัดงานปฏิบัติตามแนวทางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 อย่างเคร่งครัดเพื่อให้เป็นเครื่องมือช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้กลับมาใช้จ่ายและพักผ่อนในจังหวัดกาญจนบุรีต่อไป.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...ภูริตา-กาญจนบุรี.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้