3-11 เม.ย.งานเทศกาลนมัสการปิดทององค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง

Last updated: 5 เม.ย 2564  |  576 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3-11 เม.ย.งานเทศกาลนมัสการปิดทององค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง

เปิดแล้วงานเทศกาลนมัสการปิดทององค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง ประจำปี 2564 

วันก่อน ที่วัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) อ.สามพราน จ.นครปฐม สมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมธุต เป็นองค์ประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีกดปุ่มเปิดผ้าแพรคลุมป้ายเปิดงานเทศกาลนมัสการปิดทององค์หลวงพ่อวัดไร่ขิง ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 3-11เม.ย.โดยมีพระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง องค์ประธานจัดงาน พร้อมด้วยพระเถรานุเถระถวายสักการะ ร่วมด้วยนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีนายยงยุทธ สวนทอง นายอำเภอสามพราน ในนามคณะกรรมการ การจัดงาน กล่าวถวายรายงาน พร้อมผู้แทนหน่วยงานราชการ สถานศึกษา โรงพยาบาล ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ในเขตอำเภอสามพราน



วัดไร่ขิง พระอารามหลวง มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่งดงามด้วยพุทธศิลป์ เชียงแสน คือหลวงพ่อวัดไร่ขิง ซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานพระศักดิ์สิทธิ์ลอยน้ำ 5 พระองค์ ได้แก่ หลวงพ่อโต วัดบางพลีใน จังหวัดสมุทรปราการ, หลวงพ่อทอง วัดเขาตะเครา จังหวัด เพชรบุรี, หลวงพ่อโสธร จังหวัดฉะเชิงเทรา, หลวงพ่อบ้านแหลม วัดเพชรสมุทร จังหวัด สมุทรสงคราม



การจัดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิง เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้น โดยถือเอาวันที่อัญเชิญหลวงพ่อขึ้นจากน้ำมาประดิษฐานในพระอุโบสถ ซึ่งตรงกับวัน สงกรานต์ วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 5 ในปีนั้นๆ ชาววัดไร่ขิงจึงจัดให้มีการเฉลิมฉลองในครั้งนั้น คนถึงปัจจุบัน จัดในปี พ.ศ. 2563 ได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา กันทั่วโลก และประเทศไทย รัฐบาลรวมถึงจังหวัดนครปฐม โดยคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดนครปฐม ได้ออกมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด วัดไร่ขิงจึงได้ยกเลิกการจัดงานเทศกาลนมัสการปิดทองหลวงพ่อวัดไร่ขิงดังกล่าว

ในปีนี้เนื่องด้วยวัดไร่ขิงได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้ศรัทธาสาธุชนได้มี โอกาสมากราบไหว้ขอพรหลวงพ่อวัดไร่ขิง และเพื่อเป็นการรักษาประเพณีอันดีงามเอาไว้ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรและผู้ประกอบการร้านค้า ได้มีพื้นที่กระจายสินค้า จึงกำหนดจัดงานขึ้นในวันที่ 3-11 เม.ย.โดยคำนึงถึงมาตรการการป้องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด ซึ่งได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐมมาโดยลำดับ

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการจัดงานได้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการร้านค้า และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่มาร่วมงานดูแลป้องกันตัวเอง รวมถึงเข้มงวดและต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ ทางวัดกำหนดขึ้น โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครปฐม.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้