ชวนเที่ยวงาน“อุ้มพระดำน้ำ” 15-20 ก.ย.นี้ที่เพชรบูรณ์

Last updated: 8 ก.ย. 2563  |  583 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชวนเที่ยวงาน“อุ้มพระดำน้ำ” 15-20 ก.ย.นี้ที่เพชรบูรณ์

พลาดไม่ได้ 15-20 ก.ย.นี้... ชวนเที่ยวงาน “อุ้มพระดำน้ำ” มหัศจรรย์วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ที่เมืองเพชรบูรณ์

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่หอวัฒนธรรมนครบาลเพชรบูรณ์ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีแถลงข่าวการจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2563 โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ นายสบธนา อั๋นประเสริฐ ผอ.ททท.สำนักงานพิษณุโลก นายวิโรจน์ เข็มเหล็ก ที่ปรึกษา นายก อบจ.เพชรบูรณ์ นางเยาวภา โตสงวน วัฒนธรรมจังหวัดฯ ในฐานะคณะกรรมการผู้ร่วมจัดงานร่วมแถลงด้วย

นายสืบศักดิ์ กล่าวว่า การจัดงานปีนี้กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 15-20 ก.ย.นี้ บริเวณพุทธอุทยานเพชบุระ วัดไตรภูมิ และวัดโบสถ์ชนะมาร โดยในงานมีกิจกรรมสาระและความบันเทิงต่าง ๆ มากมาย ทั้งกิจกรรมการประกวดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา และวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิม อาทิ ขบวนแห่พระพุทธมหาธรรมราชา ทั้งทางบกและทางน้ำ, การแข่งขันพายเรือทวนน้ำ ชิงถ้วยรางวัล รมว.กระทรวงวัฒนธรรม,การประกวดโต๊ะหมู่บูชา, การรำถวายพระพุทธมหาธรรมราชา ในช่วงเย็นวันที่ 15 ก.ย. โดยใช้จำนวนผู้รำเทียบเท่า พ.ศ.คือ 2,563 คน



ส่วนในเช้าวันที่ 16 ก.ย. จะมีพิธีบวงสรวง และเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมพุทธาภิเษกเหรียญพระพุทธมหาธรรมราชา จากนั้นในช่วงเย็นเป็นพิธีอัญเชิญองค์พระฯ แห่รอบเมืองเพชรบูรณ์ ส่วนวันประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ จะเป็นวันที่ 17 ก.ย.ซึ่งตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 หรือวันสารทไทย โดยในช่วงเช้าจะมีการอัญเชิญองค์พระลงเรือจากท่าน้ำวัดไตรภูมิ เพื่อทวนน้ำขึ้นไปประกอบพิธี ณ ท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร ทั้งนี้ในขบวนแห่ทั้งทางบกและทางน้ำ จะมีการตกแต่งริ้วขบวนอย่างสวยงาม

“ผมภูมิใจถือเป็นเกียรติ เป็นมงคลแก่ชีวิตและวงศ์ตระกูล ที่มีโอกาสได้เป็นประธานอัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชา ประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ หากนับรวมปีนี้ก็เป็นครั้งที่ 3 ก่อนเกษียณอายุราชการในเดือน ต.ค.นี้ ในโอกาสนี้ขอบอกบุญสำหรับผู้บริจาคเงิน 1 ล้านบาท ร่วมสร้างพุทธมณฑล จ.เพชรบูรณ์ ผมขอมอบพระกรุวัดมหาธาตุ (เพชรบูรณ์) พิมพ์ร่มโพธิ์ พร้อมตลับทองฝังเพชร และสร้อยคอทองคำหนัก 3 บาท ซึ่งพระและทองส่วนตัวที่แขวนบูชาประจำและประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ ส่วนผู้บริจาคเงิน 5 แสน จะได้รับพระชัยวัฒน์พระพุทธมหาธรรมราชา เนื้อทองคำ น้ำหนัก 1 บาท พร้อมตลับทองฝังเพชร ซึ่งเป็นของนายกเหล่ากาชาดจ.เพชรบูรณ์ มอบให้” 

ด้านนายเสกสรร  ในฐานะประธานจัดงาน กล่าวว่า การจัดงานปีนี้ก่อนหน้าเป็นกังวลมาก เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดฯ ทำให้ได้รับการสอบถามจากชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาตลอดว่าจะมีการจัดงานหรือไม่ จึงมีการหารือไปยังหน่วยงานในสายผู้บังคับบัญชาก็ได้รับคำตอบว่าสามารถจัดได้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาคลี่คลายลง แต่เราก็ไม่ประมาท โดยมุ่งเน้นมาตรการด้านสาธารณสุข ผู้ร่วมงานจะต้องสวมใส่หน้ากากทุกคน ทางเราได้เตรียมหน้ากากไว้แจก 10,000 ชิ้น พร้อมกับตั้งจุดคัดกรองมีการตั้งเครื่องเทอร์โมสแกนทั้งในจุดชมการประกอบพิธีกรรมและในการชมขบวนแห่ และการเว้นระยะห่าง รวมไปถึงการตั้งจุดล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ และเน้นการควบคุมจำนวนคนในแต่ละพื้นที่จัดงาน ไม่ให้แออัด อย่างไรก็ตามเชื่อในบารมีขององค์พระพุทธมหาธรรมราชา อันศักดิ์สิทธิ์จะดลบันดาลให้ประเทศชาติพ้นภัยจากสถานการณ์โรคโควิด และมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง



สำหรับพระพุทธมหาธรรมราชา เป็นพระพุทธรูปคู่เก่าแก่คู่เมืองเพชรบูรณ์ องค์พระหล่อด้วยสำริด หน้าตักกว้าง 13 นิ้ว สูง 18 นิ้ว ปางสมาธิ ศิลปะลพบุรี มีพุทธลักษณะคล้าย “พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต”เนื่องจากมีกระปุกยาวางบนพระหัตถ์ ที่ถือกันว่าเป็นพระพุทธเจ้าที่สามารถรักษาโรคทางกายและโรคทางกรรมของสัตว์โลก นอกจากนี้ยังถือเป็นต้นกำเนิดการสร้างพระกริ่งของประเทศไทย เพื่อใช้ในการทำน้ำมนต์รักษาโรค ไม่ว่าจะเป็นพระกริ่งปวเรศ หรือพระกริ่งสายวัดสุทัศน์ เป็นต้น.


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้