"ดร.นพดล"ชี้ปราบซิมผี-บัญชีม้ามาถูกทาง หนุนรัฐบาลขุดรากถอนโคนแก๊งคอลเซ็นเตอร์

Last updated: 27 ก.ย. 2567  |  1647 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ดร.นพดล"ชี้ปราบซิมผี-บัญชีม้ามาถูกทาง หนุนรัฐบาลขุดรากถอนโคนแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ยุทธการปราบซิมผี-บัญชีม้า “ดร.นพดล“นักวิชาการด้านความปลอดภัยไซเบอร์ฯ ชี้ความสำเร็จยกเครดิตทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมหนุนรัฐบาล”แพทองธาร“แก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เสนอแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพขุดรากถอนโคนมิจฉาชีพให้สูญพันธ์ุ แนะรีบคืนเงินเหยื่อโดยเร็ว 

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ดร.นพดล กรรณิกา นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ได้ออกมาชื่นชมการทำงานอย่างแข็งขันของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) ที่สามารถระดมกำลังร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับซิมผี และบัญชีม้าได้กว่า 2,100 ราย ภายในเวลาเพียง 16 วัน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเกินเป้าหมายที่วางไว้ถึง 4 เท่าตัว



ดร.นพดล กล่าวว่า "ภายใต้รัฐบาลแพทองธาร การแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ภัยร้ายในสังคมการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม,สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), กสทช., ธนาคารแห่งประเทศไทย และบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือและประสิทธิภาพของการดำเนินการด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งส่งผลกระทบในทางบวกต่อสังคมไทย โดยเฉพาะในการจัดการกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอย่างเด็ดขาด"



นอกจากนี้ ดร.นพดล ยังได้เสนอแนะว่า เพื่อยกระดับการดำเนินงานในอนาคต ควรพัฒนาเทคโนโลยีการตรวจสอบข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อวิเคราะห์ และตรวจจับการใช้ซิมการ์ด และบัญชีธนาคารที่ผิดปกติ พร้อมแนะนำให้มีการสร้างความตระหนักรู้ในหมู่ประชาชนเกี่ยวกับความเสี่ยงของการให้ผู้อื่นใช้หมายเลขโทรศัพท์หรือบัญชีธนาคาร อีกทั้งต้องเร่งคืนเงินให้กับเหยื่อที่ถูกพวกมิจฉาชีพโกงไปอย่างเร็วด้วย.

ขอบคุณภาพจาก...กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ.

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้