"ผู้ว่าฯ-ปภ.-ทหาร-อบจ.-จิตอาสา" รวมพลังกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ

Last updated: 30 ส.ค. 2567  |  153 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ผู้ว่าฯ-ปภ.-ทหาร-อบจ.-จิตอาสา" รวมพลังกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ

ระดมกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ...ผู้ว่าฯเชียงใหม่-ปภ.-ทหาร มทบ.33-อบจ.ฯ เร่งระบายน้ำป่า หวั่นเอ่อล้นท่วมเมือง เผยเน้นย้ำตลอดให้หน่วยงานช่วยดูแลแหล่งน้ำ-สะพานข้ามแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของตัวเอง

เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายดุสิต พงษศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ทหารจาก มทบ.33 ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันติดตามปฏิบัติการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ บริเวณสะพานนวมินทราธิราช หรือสะพานบ้านท่อ ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิง เขตพื้นที่ ม.6 ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ และป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่ง



ตลอดเวลาที่ผ่านมาผู้ว่าฯเชียงใหม่ เน้นย้ำให้หน่วยงานทุกภาคส่วนช่วยกันดูแลแหล่งน้ำ และสะพานข้ามแม่น้ำลำคลองต่าง ๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของตัวเองให้มีความสะอาด พร้อมทั้งขุดลอก และคอยกำจัดเศษสวะที่ตกค้างไม่ให้มากีดขวางการไหลของน้ำ เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้อย่างคล่องตัว เพราะเมื่อถึงช่วงหน้าฝนน้ำจะพัดพาเอาเศษขยะ รวมถึงท่อนไม้-เศษกิ่งไม้จากพื้นที่สูงไหลลงมาสู่แม่น้ำมาติดกองสะสมอยู่ตามริมฝั่งหรือตอม่อสะพาน หากมีมวลน้ำดันมาปะทะมาก ๆ ก็อาจจะทำให้โครงสร้างสะพานเกิดความเสียหาย และอาจทำให้น้ำดันยกตัวสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่งได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องช่วยกันกำจัดออกให้ได้มากที่สุด



โดยวันนี้ จ.เชียงใหม่ บูรณาการนำกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงาน ปภ.เชียงใหม่,เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ,อบจ.เชียงใหม่,อาสาสมัคร,จิตอาสา และกำลังพลทหารจากมลฑลทหารบกที่ 33 ร่วมกันกำจัดเศษสวะ เศษท่อนไม้และกิ่งไม้ที่ติดอยู่บริเวณตอม่อสะพานบ้านท่อออกจากพื้นที่ เบื้องต้นได้ใช้วิธีการนำเชือกไปผูกมัดกับกอเศษสวะแล้วใช้รถแบ็คโฮดึงขึ้นมาบนบก แต่เนื่องจากกอเศษสวะมีขนาดใหญ่ และน้ำหนักมาก ประกอบกับน้ำในแม่น้ำไหลเชี่ยวแรง จึงทำให้เชือกขาดไม่สามารถดึงเศษสวะออกมาได้ รวมถึงมีความเสี่ยงต่ออันตรายต่อกำลังคน ดังนั้นจึงได้ปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงาน โดยช่วงบ่ายจะประสานกับทาง อบจ.เชียงใหม่ เพื่อนำรถแบ็คโฮแขนยาวขนาดใหญ่ พร้อมเครื่องจักรที่มีเชือกสลิงขนาดใหญ่มาค่อยๆ ดึงเศษสวะแทน คาดว่าจะสามารถกำจัดออกได้ทั้งหมดในเร็ว ๆ นี้.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...สาธิต-เชียงใหม่.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้