ทสภ.จับมือ 9 พันธมิตรด้านการบิน ยกระดับประสิทธิภาพ-การบริหารจัดการท่าอากาศยาน

Last updated: 19 ส.ค. 2567  |  2284 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทสภ.จับมือ 9 พันธมิตรด้านการบิน ยกระดับประสิทธิภาพ-การบริหารจัดการท่าอากาศยาน

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจับมือ 9 พันธมิตรด้านการบิน ลงนาม MOU ระบบ A-CDM ยกระดับประสิทธิภาพ การบริหารจัดการท่าอากาศยาน

เมื่อวันที่ 19 ส.ค.นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในความร่วมมือ (MOU) ด้านระบบการจัดการข้อมูลเพื่อการตัดสินใจร่วมกัน (Airport Collaborative Decision Making:A-CDM) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ร่วมกับบริษัทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (AOC) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยเวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค จำกัด บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด บริษัท บริการภาคพื้นการบินกรุงเทพ เวิลด์ไวด์ไฟล์ทเซอร์วิส จำกัด บริษัท ลุฟท์ฮันซ่า เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด และรัฐวิสาหกิจการบินลาว ที่ห้องจัดเลี้ยง 1 ชั้น 5 อาคารสำนักงาน ทสภ.

สำหรับระบบ A-CDM เป็นหลักการในการทำงานร่วมกันระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในท่าอากาศยาน โดยให้ความสำคัญกับการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย เพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรของท่าอากาศยานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) แนะนำให้ท่าอากาศยาน ที่มีปริมาณการจราจรทางอากาศเกิน 100,000 เที่ยวบินต่อปี นำหลักการ A-CDM มาใช้

โดย ทอท. ได้ทำการพัฒนาและออกแบบระบบสารสนเทศ A-CDM Portal เพื่อให้สามารถสนับสนุนการเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกับ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแบบ Real time นำข้อมูลที่ได้ไปปรับปรุงกระบวนการเข้า - ออก (Turnaround) ของเที่ยวบิน ทำให้สามารถบริหารจัดการข้อมูล สถานะ และเวลาในแต่ละเที่ยวบินได้อย่างแม่นยำและทันเวลา ส่งผลให้ การวางแผนและการตัดสินใจมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความตรงเวลาของเที่ยวบิน ลดความล่าช้า รวมถึง การเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติการและการบริหารจัดการทรัพยากรท่าอากาศยานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้นภายใต้แนวคิด “Best Plan Best Serve”โดย ทสภ. ได้เริ่มใช้ระบบ A-CDM อย่างเต็มรูปแบบ เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดี

ทั้งนี้การลงนามใน MOU เป็นการยืนยันเจตนารมณ์ร่วมกันในการพัฒนาการบริหารจัดการการจราจร ทางอากาศตามแผนการเดินอากาศสากล (Global Air Navigation Plan: GANP) เพิ่มประสิทธิภาพด้านการปฏิบัติการท่าอากาศยาน รวมถึงการพัฒนาระบบการบินพลเรือนของภูมิภาคให้สอดคล้องกับการพัฒนาในระดับสากล พร้อมที่จะก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน (Aviation Hub) ของประเทศในระยะยาวต่อไป.


ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...วุฒณ์ สมุทรปราการ.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้