จัดกิจกรรม"ลงแขก-ลงคลองจับปลาหมอคางดำ" หยุดวงจรการแพร่ระบาด 16 จังหวัด

Last updated: 13 ส.ค. 2567  |  147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จัดกิจกรรม"ลงแขก-ลงคลองจับปลาหมอคางดำ" หยุดวงจรการแพร่ระบาด 16 จังหวัด

สำนักงานประมงฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม “ลงแขก-ลงคลองจับปลาหมอคางดำ” ป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่ 16 จังหวัด

วันที่ 13 ส.ค.ที่คลองบางกระพ้อ ต.บางกระเจ็ด อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าฯฉะเชิงเทรา เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ลงแขก-ลงคลองจับปลาหมอคางดำ” โดยมีนายคนึง คมขำ ประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคัก กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการป้องกันการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในพื้นที่ 16 จังหวัด ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสัตว์น้ำพื้นถิ่น และบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำของเกษตรกรในหลายพื้นที่ สัตว์น้ำในระบบนิเวศลดลงอย่างมีนัยสำคัญ กรมประมงจึงกำหนดนโยบายในการแก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น และระยะยาว โดยตั้งเป้าหมายหยุดวงจรการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำไม่ให้ทำลายสัตว์น้ำพื้นถิ่นของประเทศ

สำหรับการดำเนินโครงการนี้ ได้รับงบประมาณจัดสรรจากคณะรัฐมนตรี จำนวน 450 ล้านบาท เพื่อใช้ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ รวมถึงการกำหนดมาตรการควบคุมและป้องกันในเขตพื้นที่อื่น ๆ ทั้งยังมีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อสนับสนุนและติดตามการแก้ไขปัญหา

กิจกรรม “ลงแขก-ลงคลองจับปลาหมอคางดำ” ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบาย 5 มาตรการ ของกรมประมง โดยมาตรการแรกคือ การควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาด ซึ่งมีกำหนดดำเนินกิจกรรมจนถึงเดือนก.ย. สำนักงานประมงจังหวัดฉะเชิงเทรา ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งฉะเชิงเทรา และคณะทำงานฯได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยหลังการสำรวจพบว่าคลองบางกระพ้อมีความชุกชุมของปลาหมอคางดำเป็นจำนวนมาก จึงมีการประสานกับอำเภอบางคล้าในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อกำจัด และลดปริมาณไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ และเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัดฯอย่างเต็มที่ เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...เอนก-ฉะเชิงเทรา.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้