ฉะเชิงเทราจัดพิธีรับมอบเหรียญ พระราชทานครบรอบ132ปี"วันกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ"

Last updated: 10 ส.ค. 2567  |  132 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉะเชิงเทราจัดพิธีรับมอบเหรียญ พระราชทานครบรอบ132ปี"วันกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ"

ฉะเชิงเทราจัดพิธีครบรอบ 132 ปี วันกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ‘คนของราชา รากฐานของแผ่นดิน"

วันที่ 10 ส.ค.ที่หอประชุมอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานในพิธีรับมอบเหรียญพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กระทรวงมหาดไทยจัดทำขึ้น เพื่อมอบให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ เนื่องในวันกำนันผู้ใหญ่บ้านประจำปี 2567 งานดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองฉะเชิงเทราที่เข้าร่วมในพิธีอย่างคับคั่ง โดยมีนายประสิทธิ์ อินทโชติ ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายสุรชัย โคตรบุตรดี นายอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เป็นผู้ดำเนินการกล่าวเปิดงาน

กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในการทำหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุข และทำงานใกล้ชิดกับประชาชนทั่วประเทศ การมอบเหรียญพระราชทานในครั้งนี้ถือเป็นเกียรติอันสูงส่งและเป็นสิริมงคลเพื่อให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป



สำหรับเหรียญพระราชทานในปีนี้เป็นเหรียญโลหะนิกเกิ้ล รูปทรงเสมา น้ำหนัก 10 กรัม ขนาดความสูง 3.6 เซนติเมตร ด้านหน้ามีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศ ด้านหลังเป็นตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และมีข้อความ “พระราชทานแก่กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”



ในพิธีนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้อ่านสารจากนายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐา ทวีสิน) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) นอกจากนี้ปลัดจังหวัดฉะเชิงเทราได้อ่านสารจากอธิบดีกรมการปกครอง(นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์)พร้อมกับคติธรรมจากสมเด็จพระสังฆราช และสารจากจุฬาราชมนตรี (นายอรุณ บุญชม)

วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นวันที่ระลึกถึงการกำเนิดของผู้ใหญ่บ้านและกำนันคนแรกของประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2435 โดยพระยารัตนกุลอดุลยภักดี เป็นผู้บุกเบิกการปกครองท้องถิ่นในระบอบประชาธิปไตย นับแต่นั้นมาการทำหน้าที่ของกำนัน และผู้ใหญ่บ้านได้เป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงและขับเคลื่อนนโยบายของทางราชการ รวมถึงเป็นตัวแทนและผู้นำประชาชนในชุมชน ด้วยปณิธาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน.



ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...เอนก-ฉะเชิงเทรา.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้