ทสภ.ฝึกซ้อมเต็มรูปแบบแผนเผชิญเหตุ แผนฉุกเฉินสนามบินฯประจำปี 67

Last updated: 9 ส.ค. 2567  |  1824 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทสภ.ฝึกซ้อมเต็มรูปแบบแผนเผชิญเหตุ แผนฉุกเฉินสนามบินฯประจำปี 67

"ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ"ฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise) ตามแผนเผชิญเหตุและแผนฉุกเฉินของสนามบินประจำปี 2567 (SEMEX - 24)

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 9 ส.ค.นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full Scale Exercise) ตามแผนเผชิญเหตุของสนามบินและแผนฉุกเฉิน ทสภ. ประจำปี 2567 (SEMEX - 24) โดยในปีนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้จำลองสถานการณ์เสมือนจริง กรณีการโจมตีด้วยอาวุธ และการก่อวินาศกรรม หัวข้อการกราดยิง ซึ่งเป็นการบูรณาการการฝึกซ้อมร่วมกันของหน่วยงาน อาทิ หน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมาน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สถานีตำรวจภูธรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท เอเชีย เอราวัน จำกัด บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หน่วยงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยส่วนงานของ ทสภ. ตามแผนเผชิญเหตุของสนามบิน โดยทำการฝึกซ้อมฯ บริเวณชั้น B อาคารผู้โดยสาร พื้นที่เชื่อมต่อและพื้นที่จำหน่ายตั๋วของสถานีรถไฟฟ้าสุวรรณภูมิ

นายกิตติพงศ์ กล่าวว่า การฝึกซ้อมฯ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบขั้นตอน การปฏิบัติ และเป็นแนวทางในการบริหารจัดการ การเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ การรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน และการอพยพเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น โดยมุ่งเน้นการเข้าช่วยเหลือชีวิตเป็นสำคัญ ซึ่งต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นการทดสอบความสมบูรณ์ของแผนเผชิญเหตุของสนามบินและแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และนำข้อขัดข้องที่ได้รับจากการฝึกซ้อมไปปรับปรุงพัฒนาแผนต่อไปในอนาคต ตลอดจนเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้นายกิตติพงศ์ ได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมการฝึกซ้อม ทั้งในส่วนของหน่วยงานราชการ สายการบิน และบริษัทผู้ประกอบการ ซึ่งทำให้การฝึกซ้อมในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และขอขอบคุณ บริษัท เอเชีย เอราวัน จำกัด ที่สนับสนุนพื้นที่ในการฝึกซ้อมในปีนี้ ทสภ. ในฐานะผู้ให้บริการท่าอากาศยานมีแนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุการณ์การกระทำอันเป็นการแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นได้ว่า ทสภ. มีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญในการดูแลรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการทุกท่านอย่างสูงสุด.


ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...วุฒณ์ สมุทรปราการ.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้