"บิ๊กไก่"เป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมาย ความสามารถในการบิน กองทัพอากาศ

Last updated: 2 ก.ค. 2567  |  417 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"บิ๊กไก่"เป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมาย ความสามารถในการบิน กองทัพอากาศ

"บิ๊กไก่" ผบ.ทอ.เป็นประธานพิธีประดับเครื่องหมายความสามารถในการบิน กองทัพอากาศ และมอบประกาศนียบัตรนักบินประจำกองแก่ศิษย์การบิน นายทหารสัญญาบัตร รุ่น 152

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา กองทัพอากาศ ประกอบพิธีประดับเครื่องหมายความสามารถในการบิน กองทัพอากาศ และมอบประกาศนียบัตรนักบินประจำกอง แก่ศิษย์การบิน นายทหารสัญญาบัตร รุ่นที่ 152 ที่สำเร็จการฝึกอบรมตามหลักสูตรการฝึกศิษย์การบิน กองทัพอากาศ จำนวน 35 คน  โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธาน และ พล.อ.ต.พิทูร เจริญยิ่ง ผู้บัญชาการโรงเรียนการบิน เป็นผู้กล่าวรายงาน ที่ห้องรับรองจักรพงษ์ กองบัญชาการกองทัพอากาศ



นายทหารสัญญาบัตรที่สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายเรืออากาศ และผ่านการตรวจสอบความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เชาว์ปัญญา รวมทั้งความถนัดด้านการบินตามที่กองทัพอากาศกำหนด จะทำการคัดเลือกเพื่อเข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรการฝึกอบรมศิษย์การบิน ที่โรงเรียนการบิน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม โดยแบ่งเป็นปีละ 2 รุ่น ๆ ละประมาณ 35 - 40 คน



ศิษย์การบินนายทหารสัญญาบัตร รุ่นที่ 152 เข้ารับการฝึกและศึกษาตามหลักสูตรของโรงเรียนการบิน ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2567 โดยมีศิษย์การบินเข้ารับการศึกษาในชั้นประถม จำนวนทั้งสิ้น 36 คน เป็นศิษย์การบินในส่วนของกองทัพอากาศ 34 คน และ ศิษย์การบินในส่วนของกองทัพเรือ 2 คน ทำการฝึกกับเครื่องบินฝึกแบบ 16 ก นามเรียกขานว่า“CHICKEN” เป็นเครื่องบินฝึกขนาดเบาเครื่องยนต์เดียวระบบลูกสูบ ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบและมีชั่วโมงบินคนละ 80 ชั่วโมงบิน ได้เลื่อนชั้นเป็นศิษย์การบินชั้นมัธยม 35 คน เพื่อทำการฝึกกับเครื่องบินฝึกแบบต่าง ๆ ดังนี้ เครื่องบินฝึกแบบที่ 22 (T-6C) นามเรียกขานว่า “MUSTANG” ซึ่งเป็นเครื่องบินเครื่องยนต์เดียวระบบกังหันใบพัด ติดตั้งระบบเครื่องช่วยเดินอากาศที่ทันสมัยและติดตั้งเก้าอี้ดีดตัวนักบิน ทำการฝึกบิน 120 ชั่วโมงบิน,เครื่องบินฝึกแบบ 20 และ 20/ก (DA42) นามเรียกขานว่า “CHARIOT” ซึ่งเป็นเครื่องบินสองเครื่องยนต์ใบพัด ติดตั้งระบบเครื่องช่วยเดินอากาศที่ทันสมัย ทำการฝึกบิน 120 ชั่วโมงบิน,ฝึกบินกับเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 13 (H135) นามเรียกขานว่า “SCHOLAR” ทำการฝึกบิน 50 ชั่วโมงบิน โดยจะต้องทำการบินกับเครื่องบินฝึกแบบที่ 16ก (CHICKEN) เพิ่มอีก 70 ชั่วโมงบิน เพื่อให้ครบ 120 ชั่วโมงบิน



ทั้งนี้ศิษย์การบินจะมีชั่วโมงบินคนละ 200 ชั่วโมงบิน ได้ดำเนินการฝึกอบรมเสร็จเรียบร้อยและผ่านการฝึกอบรมสำเร็จตามหลักสูตรจำนวนทั้งสิ้น 35 คน เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา สำหรับศิษย์การบินที่มีความรู้ ความสามารถ มีความประพฤติและระเบียบวินัยดีเด่น จะได้รับการพิจารณารับโล่เกียรติยศ ดังนี้ เรืออากาศตรี พงศกร มูลศรี รับโล่เกียรติยศศิษย์การบินดีเด่นภาคอากาศ,เรืออากาศตรี นฤทธิ์ ศุภาลัยวัฒน์ รับโล่เกียรติยศศิษย์การบินดีเด่นภาควิชาการ,เรืออากาศโท ศุภกร สระแก้ว รับโล่เกียรติยศศิษย์การบินดีเด่นทั่วไป โดยผู้สำเร็จการฝึกอบรมตามหลักสูตรการฝึกศิษย์การบิน กองทัพอากาศ ทั้ง 35 คน จะไปปฏิบัติหน้าที่เป็นนักบินประจำกองของกองทัพอากาศต่อไป.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...กองประชาสัมพันธ์สำนักกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ/ดอก สามัคคีสี่เหล่า.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้