ไม่อยากถูกหลอกดูดเงินมือถือ ผู้การฯสุพรรณฯแนะกฏเหล็ก"ห้ามกด-ห้ามกรอก-ห้ามติดตั้ง"

Last updated: 17 พ.ค. 2567  |  279 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่อยากถูกหลอกดูดเงินมือถือ ผู้การฯสุพรรณฯแนะกฏเหล็ก"ห้ามกด-ห้ามกรอก-ห้ามติดตั้ง"

เตือนภัย...ผู้การฯสุพรรณฯเตือนระวังมิจฉาชีพโทรฯหลอกติดตั้งแอพพลิเคชั่น ชี้ 2 เดือน เสียหายกว่า 10 ล้านบาท ยึดกฏเหล็ก 3 ข้อ ห้ามกด-ห้ามกรอก-ห้ามติดตั้ง ไม่ตกเป็นเหยื่อแน่นอน

เมื่อวันก่อน พ.ต.ต.ธีรนิติ์ กาญจนะ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ให้รับผิดชอบในการรับคำร้องทุกข์คดีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเรื่องที่เกิดขึ้นใน จ.สุพรรณบุรี ช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย.มีผู้เสียหายถูกหลอกให้โหลดแอพพลิเคชั่นดูดเงินมากกว่า 10 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

โดยคนร้ายมีวิธีการ และเทคนิคในการหลอกลวงเหยื่อ คือจะติดต่อผู้เสียหายผ่านโทรศัพท์มือถือ อ้างว่ามาจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น เจ้าหน้าที่ขนส่ง หรือเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า หลังจากนั้นจะขอข้อมูลเพิ่มเติม โดยการหลอกให้แอดไลน์พูดคุย กดลิงค์ เพื่อยืนยันรับสิทธิพิเศษต่าง ๆ เช่นหากเป็นเจ้าหน้าที่ขนส่งจะอ้างว่าพัสดุตกค้างจะคืนเงินให้ และให้กดลิงค์เข้าไปเพื่อยืนยันรับเงินคืน เมื่อผู้เสียหายกดลิงค์แล้วจะเป็นการโหลดแอพพลิเคชั่นบางอย่าง ซึ่งจะมีรูปแบบตรงกับโลโก้หน่วยงานนั้น ๆ จากนั้นคนร้ายจะหลอกให้กรอกข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงรหัสปลดล็อคโทรศัพท์ และให้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน เมื่อยืนยันตัวตนแล้วเหมือนกับเป็นการอนุญาตให้คนร้ายมาทำธุรกรรมในเครื่องของผู้เสียหายได้ทันที ผู้เสียหายจะไม่สามารถควบคุมโทรศัพท์ตัวเองได้ กว่าจะกลับมาควบคุมได้เมื่อเปิดแอพพลิเคชั่นธนาคาร พบว่าเงินใสนบัญชีได้ถูกดูดไปหมดแล้ว



โดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ขอเตือนภัยเรื่องจริงสุพรรณบุรีถ้าพี่น้องประชาชนพบเจอเหตุการณ์ดังกล่าวต้องตั้งสติให้คิดเสมอว่าคุณกำลังเจอมิจฉาชีพ ห้ามกด ห้ามกรอก ห้ามติดตั้ง อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือบริษัทขนส่ง หากท่านมีปัญหาอะไรให้ติดต่อไปยังหน่วยงานนั้น ๆ โดยตรง และที่สำคัญห้ามวีดิโอคอล หรือกดลิงค์แปลกๆ เด็ดขาด.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...โอเปิ้ล-สุพรรณบุรี.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้