JGSEE ร่วมกับ EEP Group จัดสัมมนา ผลการศึกษาด้านการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน

Last updated: 11 ส.ค. 2567  |  3334 จำนวนผู้เข้าชม  | 

JGSEE ร่วมกับ EEP Group จัดสัมมนา ผลการศึกษาด้านการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน

JGSEE ร่วมกับ EEP Group จัดสัมมนาเผยแพร่ผลการศึกษาด้านการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน หัวข้อ “การยกระดับการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนด้วยมิติใหม่แบบบูรณาการ”

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ห้องประชุม Moove 1 ชั้น 2 ศูนย์ประชุม Moove Event Centre ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รอง ผวจ.สมุทรปราการ เป็นประธานเปิดสัมมนาเผยแพร่ผลการศึกษาด้านการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน จ.สมุทรปราการในหัวข้อ “การยกระดับการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนด้วยมิติใหม่แบบบูรณาการ” โดยมีดร.ยงยุทธ สุวรรณบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสมุทรปราการ (สมัยที่ 25) และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา นายอบีนาช มาจี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด และ รศ.ดร. อำนาจ ชิดไทสง นักวิจัย JGSEE และ KMUTT ร่วมการสัมมนา

นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม และพลังงานหลายสถาบันมาร่วมให้ความรู้ด้านต่าง ๆจำนวนหลายท่าน เช่น ดร. เศรษฐา สียัง ผู้เชี่ยวชาญ มหาวิทยาลัยมหิดล-บริษัท เอ็มยูไอ โรบอติกส์ จำกัด ผศ.ดร. อวัสดา พงศ์พิพัฒน์ นักวิจัย JGSEE, KMUTT ผศ.ดร. คมศิลป์ วังยาว นักวิจัย JGSEE, KMUTT ดร.วิจารย์ อินทรกำแหง ผอ.ส่วนบริการจัดการมูลฝอยชุมชน กรมควบคุมมลพิษ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ

โดยงานสัมมนาดังกล่าวเกิดขึ้นจาก JGSEE ร่วมกับ EEP ได้ทำบันทึกความเข้าใจ เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง JGSEE ได้ส่งนักศึกษาเข้ามาทำการศึกษาวิจัย และพัฒนาการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนแบบบูรณาการที่บ่อขยะแพรกษาใหม่แห่งนี้ โดยนำหลักการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรม มาประยุกต์ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม หรือ BCG Model ที่มุ่งเน้นการพัฒนา เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว ซึ่งผลจากการศึกษาจะนำไปสู่การพัฒนากำลังคน ขยายองค์ความรู้ และความเข้าใจด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน

ผศ.ดร. คมศิลป์ วังยาว นักวิจัยจากบัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (JGSEE) และหัวหน้าโครงการวิจัยกล่าวว่า “คณะผู้ดำเนินงานวิจัยจาก บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ร่วมกับบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด นักวิจัย และนักศึกษาจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกันนำเสนอผลงานวิจัยและการประยุกต์ใช้กับรูปแบบการบริหารการจัดการขยะในพื้นที่บ่อขยะแพรกษาใหม่ โดยกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้แก่ หน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน และภาคประชาชน โดยงานในวันนี้จัดขึ้นในรูปแบบ Onsite และ Online”

ด้านนายอบีนาช มาจี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด และผู้ร่วมจัดงานกล่าวว่า “การนำงานวิจัยมาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน ในฐานะที่เป็นผู้บริหารของ EEP เราเล็งเห็นว่าทุกความท้าทายเป็นโอกาสในการเติบโตและประสบความสำเร็จผ่านการวิจัย,พัฒนา,นวัตกรรม และการทำให้เป็นต้นแบบ แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะไม่เคยถูกนำไปใช้หรือประสบความสำเร็จโดยองค์กรที่อื่นในโลกก็ตาม”

โดยภายในงานได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากรบรรยายและร่วมหารือเรื่องข้อจำกัดด้านการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน, การแปลงขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงาน, การเพิ่มมูลค่าขยะมูลฝอยชุมชน และแนมโน้มการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนในอนาคต เป็นต้น.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...วุฒณ์-สมุทรปราการ.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้