อบรมแกนนำชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองฯ จัดระเบียบสังคม-ปราบผู้มีอิทธิพลรุ่น 2

Last updated: 5 ธ.ค. 2566  |  1018 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อบรมแกนนำชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองฯ จัดระเบียบสังคม-ปราบผู้มีอิทธิพลรุ่น 2

รุ่น 1 จบ...รุ่น 2 ตามมาติดๆ...เปิดการฝึกอบรมแกนนำชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนนโยบายจัดระเบียบสังคม - ปราบปรามผู้มีอิทธิพล รุ่นที่ 2

ช่วงเช้าวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายมานะ สิมมา ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด "โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านการจัดระเบียบสังคมและการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายของฝ่ายปกครอง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 รุ่นที่ 2” โดยมี ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ นายอำเภอศรีรัตนะ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง เป็นผู้กล่าวรายงาน ที่วิทยาลัยการปกครอง อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี



สืบเนื่องจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายสำคัญเพื่อขับเคลื่อนภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข”ของกระทรวงมหาดไทย โดยมีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกรมการปกครอง ด้านการจัดระเบียบสังคม การปราบปรามผู้มีอิทธิพล และการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งให้กรมการปกครอง เร่งรัดดำเนินการเพื่อตอบสนองนโยบายในการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล พร้อมทั้งให้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจระดับจังหวัดทุกจังหวัดและระดับอำเภอทุกอำเภอ โดยให้พร้อมปฏิบัติการตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งตั้งจุดตรวจจุดสกัดสิ่งผิดกฎหมาย ตรวจตรา หาข่าว และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนในทันที ซึ่งกรมการปกครอง ได้เปิดปฏิบัติการ (Kick off) ตามนโยบายการจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยให้จังหวัดและอำเภอทุกแห่งดำเนินการจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ รวมทั้งบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นไป

ซึ่งการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวจะต้องคำนึงถึงสิทธิ และเสรีภาพของประชาชน ต้องสอดคล้องกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ที่กำหนดให้ในการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้รับผิดชอบ ต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับและควบคุมจนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวนหรือปล่อยตัวบุคคลดังกล่าวไป การฝึกอบรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานฝ่ายปกครอง ได้มีความรู้ทั้งทางทฤษฎี และได้ฝึกทักษะภาคปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะที่เหมาะสมกับภารกิจการทำงาน เพื่อให้ปฏิบัติภารกิจได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

เนื้อหาของหลักสูตร ประกอบด้วยการบรรยายทางทฤษฎีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบสังคมและการปราบปรามผู้มีอิทธิพล และการฝึกภาคปฏิบัติยุทธวิธีการตรวจค้น จับกุม และการใช้อาวุธปืน รวมถึงหลักกฎหมายและวิธีการดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565ทเพื่อให้ผู้ฝึกอบรมสามารถเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดและอำเภอต่อไป รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 5 วัน โดยผู้เข้ารับการฝึกอบรมประกอบด้วย เจ้าพนักงานปกครองและปลัดอำเภอ ที่ทุกจังหวัดคัดเลือกมา จังหวัดละ 10 คน โดยในรุ่นที่ 2 นี้มีจำนวน 18 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 180 คน
สำหรับการฝึกอบรมในรุ่นที่ 2 นี้ จะฝึกอบรมระหว่างวันที่ 4 - 8 ธ.ค.ส่วนในรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 11 - 15 ธ.ค.และรุ่นที่ 4 ระหว่างวันที่ 18 - 22 ธ.ค.นี้ ครบทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...กรมการปกครอง.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้