กรมการปกครองจับมือ DSI ลุยจับเพจFacebook โฆษณาหลอกลวงรับทำบัตรปชช.

Last updated: 22 พ.ย. 2566  |  244 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กรมการปกครองจับมือ DSI ลุยจับเพจFacebook โฆษณาหลอกลวงรับทำบัตรปชช.

กรมการปกครอง ร่วมกับ DSI บุกจับกุมขบวนการเพจ Facebook โฆษณาหลอกลวงรับทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับบุคคลต่างด้าว บุคคลไม่มีสัญชาติ เผยบัญชีมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท 

เวลา 09.30 น.วันที่ 22 พ.ย.พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยนายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ร่วมกันแถลงผลการดำเนินคดีขบวนการเพจ Facebook โฆษณาหลอกลวงรับทำบัตรประจำตัวประชาชน สืบเนื่องจากกระทรวงมหาดไทย ได้รับข้อร้องเรียนจากประชาชน กรณีมีผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ทั้งเพจ Facebook และแอปพลิเคชัน LINE หลอกลวงประชาชนว่าสามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับบุคคลต่างด้าว บุคคลไม่มีสัญชาติ หรือบุคคลที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนได้ ซึ่งมีผู้ถูกหลอกลวงสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นพบว่ามีมูลในการกระทำความผิด จากนั้นจึงบูรณาการร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อทำการสืบสวนจากเส้นทางการเงินของบัญชีผู้รับโอนเงินจากผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวง ซึ่งมีลักษณะเป็นบัญชีม้าเรื่อยไปเป็นทอด ๆ โดยเริ่มจากบัญชีของผู้กระทำความผิดที่อยู่ในพื้นที่ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ จากนั้นมีการโอนไปยังบัญชีของผู้กระทำความผิดในพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และมีการโอนต่อไปอีกยังบัญชีที่คาดว่าเป็นตัวการและมีการกดเงินจากตู้ ATM ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งบัญชีดังกล่าวมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงได้รับกรณีนี้ไว้เป็นคดีพิเศษที่ 98/2566

โดยเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลาประมาณ 15.30 น. กรมสอบสวนคดีพิเศษ นำโดย นายเขมชาติ ประกายหงษ์มณี ผอ.กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ พร้อมด้วยกรมการปกครอง นำโดย ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ นายอำเภอศรีรัตนะ รักษาการในตำแหน่ง ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ ได้บูรณาการร่วมกันโดยแบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด ย้อนรอยนำหมายจับ และหมายค้นเข้าจับกุมตัวการและผู้สนับสนุนการกระทำความผิด รวมทั้งตรวจค้นรวบรวมพยานหลักฐานต่อเนื่องกัน จำนวน 3 พื้นที่ ได้แก่ 1.พื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จับกุมผู้กระทำความผิด จำนวน 1 คน 2. พื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จับกุมผู้กระทำความผิด จำนวน 1 คน 3. พื้นที่ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ จับกุมผู้กระทำความผิด จำนวน 1 คน ซึ่งผู้กระทำความผิดทั้งหมดเชื่อว่า มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันเป็นขบวนการ

นายสมชัยฯ กล่าวว่า กรมการปกครองในฐานะผู้ที่มีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ประชาชน พร้อมทั้ง มีหน้าที่ดูแลระบบการทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของประเทศ การกระทำดังกล่าว นอกจากจะเป็นการสร้างความเดือนร้อนรังแกประชาชนแล้ว ยังเป็นการทำลายความเชื่อมั่นในระบบการทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชนของประเทศอีกด้วย ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนได้โปรดอย่าได้หลงเชื่อบุคคลใด ว่าสามารถจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในระบบออนไลน์หรือทางโซเชียลมิเดียได้ เพราะการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนนั้น มีขั้นตอนตามกฎหมายที่กำหนดไว้แน่ชัด โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ กรมการปกครองไม่มีนโยบายในการรับทำบัตรประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์และไม่มีการเรียกเก็บเงินใดทั้งสิ้น โดยประชาชนที่ตกเป็นเสียหายหรือถูกหลอกลวงจากเครือข่ายในลักษณะดังกล่าวนี้ สามารถติดต่อเพื่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด/อำเภอทุกแห่ง หรือ Call Center โทร. 1567 เพื่อจะได้ประสานความช่วยเหลือและการดำเนินคดีกับกรมสอบสวนคดีพิเศษต่อไป หรือหากประชาชนมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการทะเบียนราษฎรและบัตรประจำตัวประชาชน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอหรือสำนักทะเบียนท้องถิ่นทุกแห่งใกล้บ้าน หรือ Call Center โทร. 1548.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...กรมการปกครอง.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้