"กล้วยทอดเจ๊หยง"อร่อยขั้นเทพ นักท่องเที่ยวไทย-มาเลย์แห่อุดหนุน

Last updated: 1 พ.ย. 2566  |  602 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"กล้วยทอดเจ๊หยง"อร่อยขั้นเทพ นักท่องเที่ยวไทย-มาเลย์แห่อุดหนุน

"กล้วยทอดเจ๊หยง" ตำนานความอร่อยที่เบตง เผยกลายเป็นของชอบชาวมาเลย์ เผยราคาน้ำตาลขึ้นราคา แต่ขายราคาเดิม

"กล้วยทอดเจ๊หยง" เป็นร้านขายกล้วยทอดร้านเด็ดที่ได้รับการกล่าวขานมานานกว่า 36 ปีในเรื่องของรสชาติที่อร่อย หวานน้อย กรอบ หอม มัน เป็นที่ติดอกติดใจของคนที่ได้ลิ้มลอง ร้านกล้วยทอดเจ๊หยง ในตำนานแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเบตง บนถนนสุขยางค์ แถวสี่แยกหอนาฬิกา ติดกับบ้านอดีตนายกเทศมนตรีเมืองเบตง คนในพื้นที่เรียกว่า “ร้านกล้วยทอดข้างบ้านนายกฯ” ใครที่ผ่านไปผ่านมาจะเห็น "เจ๊หยง"ในวัย 70 ปี ยืนขายกล้วยทอดเป็นเอกลักษณ์ เรียกว่าเห็นมาแต่ไกล และเห็นมายาวนานกว่า 36 ปีแล้ว เจ๊หยงใส่ใจ และทำด้วยใจ เป็นกล้วยทอดจากความร่วมแรงร่วมใจของคนในครอบครัวเล็ก ๆ “เจ๊หยง” เป็นผู้ที่ออกมาขายเองหน้าบ้านทุกวัน ลงมือทอดกับมือ ลูกค้าจะพบเจอกับ เจ๊หยงทุกครั้งที่หน้าร้าน คอยส่งยิ้มอย่างเป็นกันเอง ทักทายลูกค้าทั้งชาวไทย และชาวมาเลย์อย่างเป็นมิตร

"เจ๊หยง" บอกถึงเคล็ดลับความอร่อยว่า กล้วยที่ใช้ทอดจะใช้กล้วยนางยา (กล้วยนางพญา) เพราะจะมีรสชาติหอม หวาน มัน อร่อย ตัวเนื้อกล้วยจะนิ่ม ๆ เพราะใช้กล้วยนางยาที่สุกงอม นำมาทอดเคลือบด้วยแป้งข้าวเจ้า และแป้งหมี่ทอด โดยมีส่วนผสมเป็นกะทิมะพร้าว คั้นน้ำกะทิด้วยมือ ทำกันสด ๆ ทุกวัน ส่วนผสมของไข่ไก่ น้ำตาล เกลือ ใส่น้ำปูนขาวเล็กน้อยพื่อให้ตัวกล้วยแข็งกรอบไม่อ่อนนิ่มจนเกินไป ด้านนอกมีงาโรย “เคล็ดลับก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากที่อื่น ที่เพิ่มเติมคือความพิถีพิถันการควบคุมความร้อนของน้ำมันในการทอดให้กรอบนอกนุ่มใน รวมถึงความใส่ใจในการปรุงแป้ง การควบคุมความสะอาด ที่สำคัญน้ำมันต้องใส ต้องเหลืองทุกครั้งที่ทอด

เจ๊หยง บอกอีกว่า กล้วยทอดของทางร้านจะทอดกรอบ รสชาติไม่หวานมากนัก จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เมื่อมาเที่ยวเมืองเบตง หากมาเป็นรถบัสต้องมาเหมาจองยกกระทะ ด้วยความอร่อยที่รสชาติไม่เหมือนของมาเลย์ เพราะกล้วยทอดมาเลย์จะใช้กล้วยน้ำว้า รสออกจืด แถมมีเม็ดมาก และไม่ใส่มะพร้าว มีแต่แป้งข้าวเจ้าอย่างเดียว ทำให้ไม่ชวนกิน

ราคากล้วยทอดขายอยู่ที่ 7 ชิ้น 20 บาท แม้ปัจจุบันราคาของวัตถุดิบ และส่วนผสมต่าง ๆ จะขึ้น รวมทั้งแก๊ส น้ำตาล โดยเฉพาะน้ำตาล ล่าสุดปรับราคาขึ้น น้ำตาลทรายขาวจาก กก. ละ 19 บาท เป็นราคา กก.ละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากกก.ละ 20 บาท เป็น กก. ละ 24 บาท  ถามว่ามีกระทบในการขายหรือเปล่า กระทบแน่นอน และไม่ใช่เฉพาะร้านเจ๊ ร้านที่ใช้น้ำตาลเป็นวัตถุหลักต่างก็ได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า แต่ก็ยังคงขายราคาเดิม หากจะไปเพิ่มราคาก็เห็นใจลูกค้าที่ต้องซื้อแพงขึ้น อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้อง และราคาสินค้าให้สมเหตุสมผลกับสถานการณ์ปัจจุบัน



"ที่ร้านไม่ได้มีแค่เมนูกล้วยทอด แต่ยังมีเมนูอื่นด้วย อย่างมันทอด และฟักทองทอดที่อร่อยไม่แพ้กัน ส่วนรสชาติกล้วยทอดบอกคำเดียวอยู่ในขั้นเทพ แถมรสชาติเด็ดไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน แม้จะซื้อทิ้งไว้นานกว่า1- 2 ชั่วโมง ก็ยังกรอบอยู่ เมือก่อนตอนสามียังมีชีวิตอยู่ทอดวันละไม่ต่ำกว่า 10-15 กระทะ  แต่ปัจจุบันทำคนเดียว บางครั้งก็มีน้องสาวมาช่วย ก็ทอดอยู่วันละ 5 – 6 กระทะ หรือไม่ก็ทำจนกล้วยหมด".
 ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...เจษฎา สิริโยทัย-ยะลา.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้