ปกครองขานรับนโยบายมท.1 มอบกล้องBody Cameraให้พนง.ฝ่ายปกครองทั่วประเทศ

Last updated: 27 ต.ค. 2566  |  439 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปกครองขานรับนโยบายมท.1 มอบกล้องBody Cameraให้พนง.ฝ่ายปกครองทั่วประเทศ

ปกครองขานรับนโยบายและข้อสั่งการ มท.1 ส่งมอบกล้องติดตัว (Body Camera) ให้กับพนักงานฝ่ายปกครองทั่วประเทศ เพิ่มความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนคุ้มครองสิทธิของพี่น้องประชาชน

เวลา 10.00 น.วันที่ 27 ต.ค.ที่ห้องประชุมบัวหลวง ชั้น 10 สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี นายสมชัย เลิศประสิทธิพันธ์ รองอธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานในพิธีส่งมอบกล้องติดตัว (Body Camera) จำนวน 5,000 เครื่องให้กับพนักงานฝ่ายปกครองทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการปกครอง และแขกผู้มีเกียรติ


จากพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งพนักงานฝ่ายปกครอง มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย สืบสวนและสอบสวนคดีอาญา โดยมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 กำหนดให้ ในการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้รับผิดชอบต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับและควบคุมจนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวนหรือปล่อยตัวบุคคลดังกล่าวไป

กรมการปกครองจึงได้ดำเนินการจัดซื้อกล้องติดตัว (Body Camera) จำนวน 5,000 เครื่อง ให้กับพนักงานฝ่ายปกครองทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการตามพระราชบัญญัติดังกล่าว นอกจากนั้น ยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย ตลอดจนคุ้มครองสิทธิของประชาชนและประชาชนสามารถตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ได้อีกด้วย



โดยกำหนดพิธีการส่งมอบกล้องติดตัว (Body Camera) ยี่ห้อ Defcam รุ่น DFC101 จำนวน 5,000 เครื่อง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ให้กับพนักงานฝ่ายปกครอง แบ่งออกเป็น 1.ที่ทำการปกครองจังหวัด 76 แห่ง แห่งละ 5 เครื่อง จำนวน 380 เครื่อง 2.ที่ทำการปกครองอำเภอ 878 แห่ง แห่งละ 5 เครื่อง จำนวน 4,390 เครื่อง 3.กรมการปกครอง (ส่วนกลาง) จำนวน 230 เครื่อง


นับจากนี้ในการจับกุมการกระทำความผิดและการดำเนินกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในอำนาจหน้าที่ของพนักงานฝ่ายปกครอง จักมีการบันทึกภาพและเสียงในการปฏิบัติงานทุกครั้ง เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของประชาชน และประชาชนสามารถตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อป้องกันการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายซึ่งกระทำโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐในทุกกรณีนับจากนี้ไป



สำหรับประชาชนผู้พบเห็นหรือทราบการทรมาน การกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือการกระทำให้บุคคลสูญหาย สามารถแจ้งเหตุต่อพนักงานฝ่ายปกครอง ดังนี้ -ในต่างจังหวัด แจ้งได้ที่ “ศูนย์รับแจ้งการควบคุมตัวและดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565” ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง ทั่วประเทศ -ในเขตกรุงเทพมหานคร แจ้งได้ที่ “ศูนย์รับแจ้งการควบคุมตัวและดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 กรุงเทพมหานคร” สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง (วังไชยา) ถนนนครสวรรค์ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร หรือ ทางโทรศัพท์หมายเลข 064 183 1234 หรือทางเว๊ปไซต์ “ส่วนการสอบสวนคดีอาญา” Banner : แบบการแจ้งการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565   

 ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...กรมการปกครอง.


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้