"หนองบัวลำภู"รวมพลัง จัดกิจกรรม"งดเหล้าเข้าพรรษา"

Last updated: 27 ก.ค. 2566  |  679 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"หนองบัวลำภู"รวมพลัง จัดกิจกรรม"งดเหล้าเข้าพรรษา"

เจ้าคุณพระเทพววัชรวิสุทธิ์ ประสานพลัง บวร.นำพระสงฆ์ออกบิณฑบาต รับสัตยาธิฐานงดเหล้าตลอดพรรษา จากพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ร่วมเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สสส.

เมื่อวันก่อน (26 ก.ค.)ที่ห้องประชุมสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดหนองบัวลำภู พระเทพวัชรวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับจังหวัดหนองบัวลำภู และภาคีเครือข่ายร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมงดเหล้าเข้าพรรษา เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ (2สค.66) โดยมี นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นพ.สสจ.หนองบัวลำภู ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู และผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอทุกอำเภอและภาคีเครือข่ายต้นแบบคนหัวใจเพชรร่วมการแถลงข่าว



พระเทพวัชรวิสุทธิ์  กล่าวว่าด้วยวันที่ 1 ส.ค.66 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 เป็นวันอาสาฬหบูชา มีความสำคัญที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ยังเป็นวันที่พระองค์ทรงแสดงปฐมเทศนา เรียกว่า ธัมมจักกัปปวัฒตนสูตร ทำให้พระอัญญาโกณทัญญะ ได้บรรลุธรรม และขอบวชเป็นพระสงฆ์รูปแรกถือได้ว่าเป็นวันที่มีพระรัตนตรัย ครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์



นอกจากนี้ในวันที่ 2 ส.ค.ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 9 ยังเป็นวันเข้าพรรษา และในวันดังกล่าว คณะรัฐมนตรีกำหนดให้เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ หรือวันงดเหล้าเข้าพรรษา ซึ่งปีนี้คณะสงฆ์จังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับจังหวัดหนองบัวลำภู และเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู ประสานพลัง บวร.(บ้านวัดราชการ)ให้เจ้าอาวาสวัดทุกวัดในทุกหมู่บ้าน ชุมชนของจังหวัดหนองบัวลำภูออกบิณฑบาตรรับสัตยาบันที่เป็นคำมั่นสัญญา และสัจจาธิฐานของพุทธศาสนิกชนที่ตั้งใจจะเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดตลอดพรรษา ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวถือได้ว่าหนองบัวลำภูเป็น 1 เดียวของประเทศไทยในโอกาสนี้



นายสุวิทย์ จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมว่า ในในระหว่างวันที่ 1 - 2 ส.ค.นี้ ที่พุทธศาสนิกชนพึ่งปฏิบัติมาเป็นประจำทุกปีนั้นคือจะเข้าวัดฟังธรรมด้วยการให้ทาน รักษาศีล และเจริญสมาธิภาวนา จึงได้ขอความร่วมมือผู้นำ หรือผู้ดูแลหอกระจายข่าวในทุกหมู่บ้าน ชุมชนของจังหวัดหนองบัวลำภู เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ข้าราชการ พนักงานราชการ พ่อค้าประชาชน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของรัฐในทุกหน่วยงานและผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ร่วมกันประกาศ เจตนารมณ์ให้คำมั่นสัญญาเป็นสัจจาธิษฐานที่จะเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกประเภท ตลอด 3 เดือน เพื่อความสุขในชีวิตของตนเอง และคนในครอบครัว และเพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิม พระชนมพรรษา 71 พรรษา 28 กรกฎาคม 2566 ด้วย



โดยนำข้อความที่ตั้งใจเป็นสัจจาธิษฐานว่าตนเองจะเลิกดื่มเหล้าตลอดเข้าพรรษา เสร็จแล้วนำถวายพระสงฆ์ที่ออกรับคำสัตยาธิษฐาน ด้วยการใส่บาตรพระ และตั้งจิตอธิษฐานด้วยคำว่า สุทินนัง วะตะเม ทานัง อาสะวักขะยาวะหัง โหตุ ดังนั้นขอให้ความตั้งใจ และความปรารถนาดี ของพี่น้องประชาชนทุกหมู่บ้าน ในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภูในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่จะประสานใจให้เกิดเป็น “พลัง บวร.” เป็นพลังปัจจัยที่จะเกื้อหนุนให้ท่าน และครอบครัว มีความสุขในชีวิต จากการเลิกดื่มสุราร่วมกันงดเหล้าเข้าพรรษาเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้หมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง เป็นชุมชนคุณธรรมอย่างยั่งยืนสืบไป



ขณะที่นางวิริยา แก่นปัดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามประกาศเจตนารมย์ของคณะสงฆ์และจังหวัดหนองบัวลำภู จึงขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนนำบุคลากรในสังกัดลงนามในสัตยาบันที่แจกจ่ายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และเมื่อความตั้งใจของทุกท่านมีคุณสมบัติครบถ้วนจะได้รับเกียรติบัตรยกย่องเชิดชูเกียรติ เป็นคนหัวใจหิน และในโอกาสเดียวกันนี้เครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับชุมชนคนหัวใจเพชร ต.โนนขมิ้น อ.เมืองหนองบัวลำภู จัดกิจกรรม”พายกระติ๊บข้าว แลนงดเหล้า เข้าพรรษา@โนนขมิ้น” ในวันที่ 2 ส.ค.เริ่มเวลา 06.00 น.เป็นต้นไป จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรม.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์-หนองบัวลำภู.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้