ญี่ปุ่นมอบอาคารโรงเห็ดสาธิตครบวงจร ศูนย์ฝึกอาชีพนร.เก่าโรงเรียนตชด.กาญจนบุรี

Last updated: 11 พ.ค. 2566  |  627 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ญี่ปุ่นมอบอาคารโรงเห็ดสาธิตครบวงจร ศูนย์ฝึกอาชีพนร.เก่าโรงเรียนตชด.กาญจนบุรี

“ไทย-ญี่ปุ่น”สัมพันธ์แน่นแฟ้น...อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยทำพิธีส่งมอบอาคารโรงเห็ดสาธิตแบบครบวงจรให้กับศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จ.กาญจนบุรี โดยมี พล.ต.ต.กัญชล อินทราราม ผบก.ตชด.ภาค 1 และพล.ต.ต.ประกอบ พลเตชา ผบก.ตชด.ภาค 3 ผู้ประสานงานโครงการก่อสร้างโรงเพาะเห็ดฯให้การต้อนรับ

วันที่ 11 พ.ค.ที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 13 "ค่ายพระพุทธยอดฟ้า" ต.หนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี นายโอบะ ยูอิจิ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย นายยูอิชิโระ โดอิ เลขานุการเอก (แผนกการเมือง),นางสาวทาคากิ มิสะ เลขานุการโท หัวหน้าโครงการ จีจีพี,นายอาคิโยชิ สุชุกิ เลขานุการโท ผู้จะมารับตำแหน่งหัวหน้าโครงการจีจีพีในวาระถัดไป เข้าร่วมพิธีส่งมอบอาคารโรงเพาะเห็ดสาธิต แบบครบวงจร ที่ศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.กาญจนบุรี โดยมี พล.ต.ต.กัญชล  อินทราราม ผบก.ตชด.ภาค 1(ผอ.ศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน) พล.ต.ต.ประกอบ พลเดชา ผบก.ตชด.ภาค 3 (ผู้ประสานงานโครงการฯ)พ.ต.อ.สุกิจ  ก้องจตุศักดิ์  ผกก.ตชด.13 พ.ต.ท.ยอดยิ่ง  ชมมี รอง ผกก.ตชด.13,นักเรียนประจำศูนย์ฝึกอาชีพฯ หัวหน้าหน่วยงานและผู้แทนจากกรมทรัพย์พยากรธรณี เข้าร่วมในพิธี



พล.ต.ต.ประกอบ พลเตชา ผบก.ตชด.ภาค 3 และผู้ประสานงานโครงการฯ กล่าวว่า ตามที่โครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพื่อพื้นฐาน และความมั่นคงของมนุษย์ของรัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนการจัดสร้างโรงเห็ดสาธิตแบบครบวงจร กล่าวคือ ประกอบด้วยโรงผลิตก้อนเห็ด โรงพักก้อนเห็ด และโรงเพาะดอกเห็ด รวมทั้งสนับสนุนวัสดุ-อุปกรณ์ในการผลิตก้อนเห็ด รวมมูลค่า 2,663,000 บาท ตั้งแต่เดือน มี.ค.65 ให้กับศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 นั้น บัดนี้การก่อสร้างโรงเห็ด และการจัดหาอุปกรณ์การผลิตเห็ดได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และทำการทดสอบการผลิตเป็นที่เรียบร้อยสามารถเปิดศูนย์การเรียนรู้การผลิตเห็ดให้กับนักเรียนศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ในปีการศึกษา 2566 เป็นต้นไป เพื่อเป็นเกียรติขอเชิญคุณโอบะ ยูอิจิ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยกล่าวมอบโรงเห็ด และขอเชิญ พล.ต.ต.กัญชล อินทราราม ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 กล่าวรับมอบ

นายโอบะ ยูอิจิ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้การต้อนรับคณะจากสถานทูตญี่ปุ่นอย่างอบอุ่น วันนี้ข้าพเจ้ารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาร่วมในพิธี ส่งมอบ “โครงการก่อสร้างโรงเพาะเห็ดที่ศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จ.กาญจนบุรี” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อ พื้นฐาน และความมั่นคงของมนุษย์ (จีจีพี) ก่อนอื่นขอแสดงความนับถือในความพยายามอย่างต่อเนื่อง ของผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่มารวมตัวกันในวันนี้ ที่ทุกท่านได้อุทิศตนเพื่อความมั่นคง และการพัฒนาของภูมิภาคอย่างทุ่มเทเสมอมา


“รัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์โดยตรงกับประชาชนในพื้นที่เป้าหมายผ่านโครงการจีจีพี สาหรับประเทศไทยรัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนโครงการมามากกว่า 30 ปี ในสาขาต่าง ๆ เช่น สวัสดิการสังคม สาธารณสุข ความยากจน การศึกษา และการเกษตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรากำลังมุ่งเน้นไปที่การศึกษา และการฝึกอบรมเยาวชนที่จะรับผิดชอบอนาคตของประเทศ ในครั้งนี้โรงเพาะเห็ดที่ศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนกาญจนบุรีนั้น สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือจากญี่ปุ่น ข้าพเจ้ารู้สึกยินดี และภูมิใจมากที่ได้มาส่งมอบโครงการ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้มีประชาชนชาวญี่ปุ่นเป็นผู้สนับสนุน ด้วยความร่วมมือในการจัดหาโรงเพาะเห็ดและอุปกรณ์เพาะเห็ดในครั้งนี้ คาดว่าคุณภาพการฝึกอบรมรวมถึงการเพาะเชื้อเห็ดจะดียิ่งขึ้น และผู้สำเร็จการศึกษาจะสามารถฝึกฝนการเพาะเห็ดได้ด้วยตนเองครับ”



อัครราชทูตญี่ปุ่น กล่าวต่อว่า “ขอให้นักเรียนที่เป็นกำลังหลักสำคัญในอนาคตได้รับการศึกษาในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเหมาะสม และหวังว่านักเรียนจะมีส่วนในการพัฒนาภูมิภาคนี้ได้โดยเข้ารับการอบรมวิชาชีพอย่างครอบคลุมในการเพาะเห็ด หลังจากนี้ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าด้วยการสนับสนุนระดับรากหญ้าเช่นนี้จะทำให้มิตรภาพระหว่างไทยกับญี่ปุ่นแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ขออวยพรให้ทุกท่านมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรง และหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะให้พื้นที่แห่งนี้มีความมั่นคงปลอดภัย และความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปขอบคุณครับ”



ด้าน พล.ต.ต.กัญชล อินทราราม ผบก.ตชด.ภาค 1 และผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าฯ กล่าวว่า กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ในนามของศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ขอขอบคุณท่าน และรัฐบาลญี่ปุ่นที่ให้การสนับสนุนการจัดทำโครงการการก่อสร้างโรงเห็ดสาธิตให้กับนักเรียนศูนย์ฝึกอาชีพฯ ทั้งนี้ศูนย์ฝึกอาชีพฯซึ่งตั้งขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อให้นักเรียนที่จบการศึกษาจากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน หากไม่ได้เรียนต่อในสายวิชาการก็ให้มีความรู้ด้านอาชีพไปประกอบอาชีพสุจริตเป็นกำลังของชาติต่อไป การที่ท่านได้ให้การสนับสนุนในครั้งนี้จะทำให้นักเรียนศูนย์ฝึกอาชีพฯมีความรู้ และทักษะในการผลิตก้อนเห็ดตลอดจนการเปิดดอกเห็ดเพื่อไปประกอบอาชีพเมื่อจบการศึกษา จึงขอขอบคุณท่าน และรัฐบาลญี่ปุ่นไว้ ณ โอกาสนี้ และขอมอบโรงเห็ดสาธิตไว้ใช้ในศูนย์ฝึกอาชีพนักเรียนเก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ต่อไป.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...ตชด.ภาค 1

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้