"สมุทรสาคร"ชวนเที่ยวงานเกษตรบ้านแพ้ว พร้อมอิ่มบุญงานปิดทองขอพรหลวงพ่อโต

Last updated: 2 มี.ค. 2566  |  707 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"สมุทรสาคร"ชวนเที่ยวงานเกษตรบ้านแพ้ว พร้อมอิ่มบุญงานปิดทองขอพรหลวงพ่อโต

พลาดไม่ได้อิ่มบุญ-อิ่มอาหารไปครั้งเดียวเที่ยวได้สองงาน."สมุทรสาคร"ชวนเที่ยวงานเกษตรบ้านแพ้ว และงานปิดทองขอพรหลวงพ่อโต แห่พระทางสายน้ำคลองดำเนินสะดวก

เมื่อวันก่อน นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร กล่าวในงานแถลงข่าวงานเกษตร ที่ศาลาพิพัฒน์สาครธรรม วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เรื่องการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ซึ่งอำเภอบ้านแพ้วมีผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญระดับประเทศ ขึ้นชื่อและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายไปถึงต่างประเทศ อย่างเช่น มะพร้าวน้ำหอม องุ่น ชมพู่ ฝรั่ง มะม่วง มะนาว ลำไย กล้วย ส้ม แก้วมังกร และยังมีผลไม้แปรรูปอีกจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการเลี้ยงกุ้ง-เลี้ยงปลาจำนวนมาก เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลผลิตของชาวอำเภอบ้านแพ้วให้แพร่หลายยิ่งขึ้น จึงมีการจัดงานเกษตรของดีบ้านแพ้วเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดวันที่ 10-17 มี.ค.ที่ศาลาสบายใจ 5 วัดหลักสี่ฯ จัดพร้อมกับงานประเพณีปิดทองหลวงพ่อโต

สำหรับกิจกรรมดังนี้ คัดเลือกเกษตรกรดีเด่นตำบลละ 1 คนรวม 12คน รับรางวัลจากผวจ.สมุทรสาคร จัดประกวดผลไม้มีมะพร้าวน้ำหอม ลำไย มะม่วง มะนาว ฝรั่ง ชมพู่เป็นต้น และยังมีประกวดดอกกล้วยไม้ ไม้กระถางสวยงาม ปลาสลิดแดดเดียว ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง “บ้านแพ้วเสียงทอง” ประกวดธิดาเกษตรบ้านแพ้ว มีรุ่น 1 อายุ 5-8 ปี 2อายุ 9-16 ปี 3 รุ่นธิดาเกษตรสมบูรณ์ น้ำหนัก 80 กก.ขึ้นไป รวม 3รุ่น มีจำหน่ายผลไม้สดจากสวน สินค้าแปรรูป และสินค้าธงฟ้าราคาถูกจากกระรวงพาณิชย์ด้วย

พระมงคลพัฒนาภรณ์ (หลวงพี่ดิเรก) รองเจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ฯเปิดเผยว่า ประเพณีปิดทองขอพรหลวงพ่อโตปีนี้จัดตั้งแต่วันที่ 9-17 มี.ค.รวม 9 วัน 9 คืน มีมหรสพดนตรีให้ชมฟรีทุกคืน เปิดงานวันที่ 9 มีนาคม เวลา 05.29 น.และเวลา 08.09น.อัญเชิญหลวงพ่อโตจำลองลงเรือที่ตั้งโต๊ะหมู่ประดับด้วยฉัตรเงินฉัตรทอง และมีนักษัตรปีเถาะกระต่ายบนเรือด้วย จะแห่ไปตามลำคลองดำเนินสะดวก ระยะทาง 32 กม.ไปและกลับรวม64 กม. ท่านที่ตั้งโต๊ะวางผลไม้บูชาตลอด 2 ฝั่งคลองจะมีเจ้าหน้าที่นำผ้ายันต์ของขวัญหลวงพ่อโตไปวางในถาดผลไม้ทุกบ้าน สำหรับเรือที่จะร่วมขบวนแห่พระนั้น ขอให้แล่นตามหลังเรือหลวงพ่อ ทางวัดได้จัดธงหลวงพ่อโตผืนใหญ่ปลุกเสกเป็นพิเศษมอบให้ลำละ1 ผืน ทางวัดยังมีโรงหารหลวงพ่อโตให้ได้ทานฟรีตลอดงานด้วย งานนี้ถือว่าสุดคุ้มได้อิ่มบุญอิ่มอาหารไปครั้งเดียวเที่ยวได้สองงาน.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...วิวัฒน์ชัย ศิลปคัมภีรภาพ-สมุทรสาคร.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้