หลักคิดสำหรับผู้นำยุค2023 "กล้ารับผิดอย่าเอาชอบอย่างเดียว"

Last updated: 21 ก.พ. 2566  |  508 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักคิดสำหรับผู้นำยุค2023 "กล้ารับผิดอย่าเอาชอบอย่างเดียว"

หลักคิดสำหรับการเป็นผู้นำยุคใหม่ 2023 "ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์" ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญาฯ แนะนำไปใช้ได้ ง่าย ๆ 6 ข้อ มองโลกในแง่ดี-ใจเขาใส่ใจเรา-จัดการเอง-กล้ารับผิดชอบ และเดินนำทำให้เด็กมันดู

ในภาวะที่โลกเข้าสู่ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงทุกองค์กร-ทุกอาชีพต้องพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการเป็นผู้นำ-ผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้างานต้องปรับทัศนคติของตัวเองตามไปด้วย การเป็น“ผู้นำ”ยุคใหม่ไม่ใช่คนสั่งการหรือกำกับควบคุม แต่ต้องดึงศักยภาพพนักงานออกมาให้ได้ เช่นเดียวกับ ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ได้นำหลักแนวคิดสำหรับการเป็นผู้นำยุคใหม่ 2023 มาปรับใช้โดยมีหลักการดังนี้ "จากการที่ผมเป็น ผอ.ส่วนในส่วนกลางฯมาประมาณ 3 ปีกว่า ก่อนจะย้ายเป็นนายอำเภออีก 2 เดือนกว่า ซึ่งการกลับมาเป็น ผอ.ส่วนฯในครั้งนี้ ผมจะยึดหลักการเป็นผู้นำยุคใหม่ ซึ่งต้องสอดประสานความร่วมมือระหว่างคน Generation X Y และ Z ให้ได้ ผมจึงขอนำเสนอหลักคิดสำหรับผู้นำยุคใหม่ 2023 จำนวน 6 ข้อ 

1.Friendly เป็นกันเอง ง่าย ๆ มองโลกในแง่ดีเข้าไว้ 2. Empathy เอาใจเขามาใส่ใจเรา เพราะต่างคนก็ต่างความคิด ต่างมุมมองกัน 3. Manager ต้องเป็นผู้จัดการ คือต้องเป็นคนที่ต้องเข้ามาบริหารจัดการด้วยตนเอง 4. Mediator ประนีประนอมความเห็น และเป็นผู้ไกล่เกลี่ยความเห็นต่างที่ดี 5. Responsibility ผู้นำต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่รับแต่ชอบ ต้องรับผิดได้ด้วย และ 6. Leaders do it first ผู้นำต้องทำก่อน ยืดอกแล้วออกเดินนำ “ทำให้เด็กมันดู”ท่านผู้นำทั้งหลายลองนำสูตรของผมไปใช้ได้นะครับ ไม่มีค่าลิขสิทธิ์ครับ".


ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง.


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้