"อำเภอแสวงหา"นำร่องจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว นำตัวคนผิดปกติทางจิตเข้าบำบัดรักษา

Last updated: 25 ม.ค. 2566  |  963 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"อำเภอแสวงหา"นำร่องจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว นำตัวคนผิดปกติทางจิตเข้าบำบัดรักษา

"นายอำเภอแสวงหา"นำร่องจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วสำหรับนำตัวบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิตเข้ารับการบำบัดรักษา พร้อมเตรียมใช้พลังชุมชนช่วยติดตาม-ช่วยเหลือ และสนับสนุนให้บุคคลดังกล่าวเข้ารับการบำบัดรักษาอย่างต่อเนื่อง

ตามที่เมื่อไม่นานมานี้ Facebook ที่ทำการปกครองอำเภอแสวงหา มีการเผยแพร่ข้อแนะนำและแบบฟอร์มการนำตัวหรือควบคุมตัวบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิตไปบำบัดรักษา โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ. 2551 ซึ่ง ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ นายอำเภอแสวงหา จ.อ่างทอง เป็นผู้คิดค้นแบบฟอร์มขึ้นมา

โดยนายอำเภอแสวงหายังได้มอบหมายให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอแสวงหา จัดตั้งให้เป็นชุดเคลื่อนที่เร็วสำหรับนำตัวบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิตเข้ารับการบำบัดรักษาทันที เมื่อพบเจอหรือได้รับแจ้งจากประชาชน เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของผู้ป่วยและรักษาความปลอดภัยสาธารณะ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะได้เสพยาเสพติดหรือไม่ก็ตาม โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต พ.ศ. 2551



นอกจากนี้อำเภอแสวงหาเตรียมที่จะใช้พลังชุมชน ได้แก่ คณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) กองทุนแม่ของแผ่นดิน และคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล (พชต.) ให้ช่วยติดตาม ช่วยเหลือ และสนับสนุนให้บุคคลที่มีความผิดปกติทางจิตดังกล่าวได้เข้ารับการบำบัดรักษาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการให้ชุมชนช่วยฟื้นฟูอีกทางหนึ่ง ในการให้ความช่วยเหลือและสงเคราะห์ในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ป่วยอยู่ในสังคมได้อย่างยั่งยืนต่อไป.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...กรมการปกครอง.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้