เชิญเที่ยวงานประเพณีงิ้ว-แห่เจ้าคลองลาน ฉลองครบรอบ33ปี25พ.ย.-1 ธ.ค.นี้

Last updated: 16 พ.ย. 2565  |  1269 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เชิญเที่ยวงานประเพณีงิ้ว-แห่เจ้าคลองลาน ฉลองครบรอบ33ปี25พ.ย.-1 ธ.ค.นี้

เชิญเที่ยวงานประเพณีงิ้ว-แห่เจ้าคลองลาน ฉลองครบรอบ 33 ปี 25 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้ 7 วัน 7 คืน “อุทยานเลื่องชื่อ ฝีมือเครื่องเงินผ้าปัก อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี วิถีไทยจีนชนเผ่า ศาลเจ้ารวมใจ ภูมิปัญญาไทยโอทอป” เอกลักษณ์ที่มีชื่อเสียงของ อ.คลองลาน เมืองกำแพงเพชร

วันที่ 16 พ.ย.นายอดิศักดิ์ ทัศนไพบูลย์ กำนัน ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ประธานคณะกรรมการจัดงานงิ้ว “เจ้าพ่อ-เจ้าแม่คลองลาน” ประจำปี 2563-65 เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามประกาศของกระทรวงวัฒนธรรม ลงวันที่ 1 เม.ย.2563  เรื่องแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับเทศกาล ประเพณี พิธีทางศาสนา และพิธีการต่างๆ โดยขอความร่วมมือให้งดหรือเลื่อนการจัดงานเทศกาลประเพณีที่เป็นการรวมตัวของคนจำนวนมากในช่วงสถานการณ์โควิดฯ เนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง คณะกรรมการจึงมีมติให้จัดงานงิ้ว “เจ้าพ่อเจ้าแม่คลองลาน” โดยเป็นการดำเนินงานตั้งแต่ปี63-65 รวม 3 ปี โดยให้ถือเป็นการจัดงานในปีนี้

โดยการจัดงานงิ้วเริ่มมาตั้งแต่ปี 2532 จนถึงปัจจุบันนี้ 33 ปี มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ วัฒนธรรม ประเพณี ของชาวไทยเชื้อสายจีน ให้คงอยู่สู่รุ่นลูก รุ่นหลานสืบทอดกันต่อไป และเพื่อตอบแทนบุญคุณของเทพยดา ฟ้าดิน เหล่าทวยเทพเจ้าทั้งหลายที่ช่วยปกป้องคุ้มครองรักษา และดลบันดาลให้ชาวคลองลานทุกคน มีความสุข ความเจริญ รุ่งเรืองก้าวหน้า และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอคลองลานอีกด้วย


กำนันคลองลาน กล่าวต่อว่า ปีนี้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 25 พ.ย.-1 ธ.ค.รวม 7 วัน 7 คืน ที่บริเวณสี่แยกตลาดคลองลาน โดยวันที่ 27 พ.ย. ภาคเช้ามีพิธีอัญเชิญองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่คลองลาน ขบวนลูกหลานของเจ้าพ่อ-เจ้าแม่คลองลาน พร้อมด้วยมังกร สิงโตแห่รอบตลาดคลองลานให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนร่วมตั้งโต๊ะรับไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนกลางคืนตั้งแต่เวลาประมาณ19.00 น. มีการแสดงโชว์มังกรระเบิดถ้ำ และการเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย

ส่วนในวันที่ 28 พ.ย.เวลา ตั้งแต่18.00 น. เป็นต้นไป คณะกรรมการฯจัดให้มีการประมูล ทีกงเต็ง โคมไฟสวรรค์ และสิ่งของวัตถุมงคลต่างๆมากมาย รวมทั้งมีมหรสพให้ชมฟรี อาทิ อุปราการจีน ลิเก ดนตรี ศิลปินนักร้องชื่อดัง อาทิ ปู พงษ์สิทธิ์ มาลีฮวนน่า เต้ย อภิวัฒน์ โบว์ ซุเปอร์วาเลนไทน์ มหกรรมรถแห่ สินค้าโอทอป ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน คาราวานสินค้าราคาถูก

จากประวัติความเป็นมาแต่เดิมตลาดคลองลานเป็นชุมชนใหญ่ มีประชากรทั้งไทย จีน และชนเผ่าอาศัยอยู่จำนวนมาก เป็นศูนย์รวมด้านเศรษฐกิจ และการค้า สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง แต่ปรากฏว่าตลาดคลองลานประสบกับเหตุอัคคีภัยหลายครั้งทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความหวาดผวาเป็นอย่างมาก ภายหลังที่มีการสอบถามความคิดเห็นประชาชนถึงได้มีการรวมตัวกันของคหบดี พ่อค้าและประชาชนกลุ่มหนึ่งจำนวน 16 คนประชุมปรึกษาหารือกันเพื่อหาสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจเพื่อปัดป้องภัยพิบัติมิให้เกิดขึ้นแก่พี่น้องประชาชนทั้งหลาย มีมติให้ริเริ่มการจัดงานงิ้ว แห่เจ้า เป็นครั้งแรกเมื่อปีพ.ศ 2532 โดยใช้ชื่อว่า “งานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่คลองลาน”พร้อมกับมีการสร้างองค์เจ้าพ่อ – เจ้าแม่คลองลาน ขึ้นเพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวคลองลานทุกคนได้มีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ หากใครมีความทุกข์ความเดือดร้อนก็มากราบไหว้บูชาขอพร ให้มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง มีความสุข ความเจริญรุ่งเรือง สงบร่มเย็น ในเวลาต่อมาได้มีการจัดสร้างรูปหัวใจสีน้ำเงินขึ้น อธิษฐานจิตปลุกเสกโดยหลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล วัดป่ารัตนวราราม อ.เมือง จ.พะเยา โดยได้รับความอนุเคราะห์จากนายสุรชัย พึ่งจิตต์ตน นายอำเภอคลองลานสมัยนั้น โดยหัวใจสีน้ำเงินมีความหมายถึงความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยเชื่อว่าเป็นวัตถุมงคลขององค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ที่จะคุ้มครองลูกหลานชาวคลองลานให้แคล้วคลาดปลอดภัย.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้