ศอ.บต.ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประกอบการ ร้านต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย

Last updated: 18 ก.ย. 2565  |  363 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศอ.บต.ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประกอบการ ร้านต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย

ศอ.บต.ลงพื้นที่เยี่ยมกลุ่มผู้ประกอบการ-แรงงานร้านต้มยำกุ้งในประเทศมาเลเซีย หลังวิกฤตโควิด-19 เผยช่วงเชื้อร้ายแพร่ระบาดรายได้จากวันละแสนลดวูบหายไปกว่า 80 % ท้อแต่ไม่ถอยเดินหน้าสู้จนถึงที่สุด 

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) นำโดยนายอำนวย ศรีระแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจกลุ่มผู้ประกอบการ และแรงงานร้านต้มยำกุ้งที่พำนักอยู่ในเมืองกัวลาลัมเปอร์และเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการและแรงงานที่เดินทางมาจากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อมาหางานทำในประเทศมาเลเซียและส่งเงินให้กับครอบครัวที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ตัวแทนผู้ประกอบการร้านต้มยำกุ้ง รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ทางศอ.บต. มาเยี่ยมให้กำลังใจพวกเรา ซึ่งช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ถือว่าวิกฤตจริงๆ ได้รับผลกระทบกันหมดทุกคน ที่ร้านเองขายของแทบจะไม่ได้เลย อาศัยใช้วิธีแบบส่งเดลิเวอรี่โดยให้ลูกน้องที่ร้านเป็นคนไปส่ง จากเมื่อก่อนเกิดสถานการณ์โควิด 19 ขายได้วันละไม่ต่ำกว่า 10,000 ริงกิต หรือเท่ากับเงินไทยประมาณกว่า 100,000 บาท/วัน แต่ช่วงโควิด 19 รายได้ลดลงไปกว่า 80 % รู้สึกท้อมากจริงๆ เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง ต้องเลี้ยงดูลูกน้องที่อยู่ในร้านกว่า 30 คน บางคนก็ต้องเดินทางกลับไปบ้านเกิดตัวเองเพราะไม่รู้จะทำอะไร ไม่มีงาน ไม่รายได้ เหลืออยู่ไม่กี่คน แต่ถึงยังไงเราในฐานะนายจ้างก็ต้องเดินหน้าต่อฝ่าฟันเผชิญปัญหาไปด้วยกันให้ได้ เพราะที่นี่เราอยู่กันแบบครอบครัวต้องไม่ทิ้งกันในยามที่ลำบาก ปัจจุบันสถานการณ์ขณะนี้เริ่มดีขึ้นมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้าออกประเทศได้ตามปกติทำให้ที่ร้านมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ผู้ประกอบการฯ กล่าวอีกว่า กว่า 35 ปี ที่ได้เปิดร้านอยู่ที่มาเลเซีย รู้สึกดีใจที่อย่างน้อยได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือคนในพื้นที่ด้วยกันในการสร้างโอกาสให้กับคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีอาชีพ มีรายได้ส่งไปให้ครอบครัว อีกทั้งคนในพื้นที่ของเราเป็นคนขยัน ไม่เลือกงานด้วย ทำให้พวกเรามีรอยยิ้มและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุขในการใช้ชีวิตต่อไป.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...เจษฎา สิริโยทัย-ยะลา.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้