ชี้ทางรอดเกษตรกรไทยต้องนำหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้

Last updated: 7 มิ.ย. 2564  |  461 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชี้ทางรอดเกษตรกรไทยต้องนำหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้

"สหกรณ์หนองบัวลำภู"หนุนให้เกษตรกรนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เผยสร้างรายได้-ลดรายจ่าย-ไม่เป็นหนี้สินชีวิตเป็นสุข

เมื่อวันก่อน นางยุพดี สารทอง สหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ที่ผ่านมาสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภูได้ดำเนินการตามนโยบายกรมส่งเสริมสหกรณ์ และได้มอบหมายให้ น.ส.พิสมัย แสงโทโพธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 2 และน.ส.อรอุมา แพงวงษ์ นักวิชาการสหกรณ์ ลงพื้นที่กลุ่มเกษตรกร ผู้ปลูกผักปลอดภัยวังทอง ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู เพื่อแนะนำส่งเสริม สนับสนุนให้สมาชิกของกลุ่มเกษตรกรให้นำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้ทั้งในระดับองค์กรและสมาชิกให้สามารถดำเนินกิจกรรมการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืนและนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพได้ ส่งผลให้สมาชิกสามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดและรูปแบบการทำมาหากินด้านการประกอบอาชีพให้มีศักยภาพในการพึ่งพาตนเองได้ โดยสามารถลดรายจ่าย และเพิ่มรายได้กับตนเองและครอบครัวอีกทั้งยังเป็นการลดโอกาสในการสร้างหนี้ได้อีกทางหนึ่งด้วย

สหกรณ์จังหวัดหนองบัวฯ กล่าวต่อว่า สมาชิกกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงมีรายได้เพิ่มขึ้นรายละ 1,000-2,000 บาท/เดือน จากการปลูกผักสวนครัวหมุนเวียนจำน่ายในชุมชน และจำหน่ายให้พ่อค้าคนกลางในเขตพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ส่งผลให้สมาชิกมีรายได้ตลอดทั้งปี ส่วนรายได้ที่ได้จากการจำหน่ายผักสวนครัวหมุนเวียนสมาชิกยังได้นำมาฝากไว้กับกลุ่มเกษตรกรเพื่อเป็นการส่งเสริมการออมได้อีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้สมาชิกยังมีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นเนื่องจากการลด ละ เลิก การใช้สารเคมี โดยการใช้ปุ๋ยจากมูลสัตว์ เพื่อเป็นการลดต้นทุน สมาชิกยังได้นำความรู้แบบภูมิปัญญาท้องถิ่นตามภูมินิเวศของแต่ละพื้นที่มาประยุกต์ใช้ควบคู่ไปกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงทำให้สมาชิกเกิดความภาคภูมิใจในอาชีพ รักและหวงแหนถิ่นฐานของตนเอง.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์/ปรานี ผาดำ-หนองบัวลำภู.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้