หนองบัวฯปลูกทุเรียนสำเร็จ เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

Last updated: 28 พ.ค. 2564  |  1974 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนองบัวฯปลูกทุเรียนสำเร็จ เชื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

ทุเรียนนหนองบัวฯ ...อบต.วังทอง ชื่นชม 2 พี่น้องเก่งขยันสู้ชีวิตปลูกทุเรียนพันธุ์ดีลูกแรกของสวนได้สำเร็จ เผยสร้างความเชื่อมั่นให้จังหวัดฯต้องมีทุเรียนสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู นายสุรจิตร เพ็งสา ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอนาวัง เกษตรรุ่นใหม่ หรือยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ (Young Smart Farmer) และ ส.อบต.วังทอง ร่วมลงพื้นที่เยี่ยมแปลงทุเรียน 2 พี่น้องตระกูล”เคนคำ”เกษตรกรบ้านโคกสง่า ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู โดยทั้ง 2 พี่น้องได้ปลูกทุเรียนในพื้นที่ 15 ไร่ใกล้เชิงเขาภูไผ่ เขตรอยต่อระหว่าง อ.เอราวัณ จ.เลย กับ อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ปลูกปีนี้เข้าปีที่ 5 ในขณะที่ผลผลิตเริ่มให้ผล บางต้นพร้อมจำหน่าย

นายสมบัติ เคนคำ น้องชายของนายชัยวัฒน์ เคนคำ บอกว่า พ่อแม่เป็นเกษตรกร และนับวันมีอายุมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากจบการศึกษาทั้ง 2 คนก็ไปประกอบอาชีพและหางานทำต่างจังหวัด และต่อมาเกิดความเบื่อหน่ายการใช้ชีวิตในชุมชนเมือง จึงตัดสินใจลาออกจากงานกลับมาบ้านเพื่อช่วยพ่อแม่ทำไร่ทำนา ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของบรรพบุรุษ ในระยะแรกก็เริ่มทดลองปลูกพืชระยะสั้นหลากหลายชนิด และในขณะเดียวกันก็ศึกษาหาความรู้จากสื่อโซเซียลฯ ต่อมามีมีภรรยาเป็นชาว จ.ศรีษะเกษ ส่วนพี่ภรรยาคนอุบลฯ พื้นเพของคนที่นั้นมีการปลูกทุเรียนจนมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก

"ผมกับพี่ชายจึงตัดสินใจปลูกทุเรียน ตั้งแต่ปี 59 โดยพยามดูแลรักษาต้นทุเรียนเรื่อยมา จนมาถึงปีนี้ทุเรียนเริ่มให้ดอกออกผล ถือได้ว่าเป็นความประทับใจ และเกิดความเชื่อมั่นว่าจะให้ผลผลิตในปีต่อไปแน่นอน"

ด้านนายอำพน ศิริคำ เกษตรจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ชื่นชม 2 พี่น้องเกษตรกรชาวอำเภอนาวังที่ใช้ความพยายามในการปลูกและดูแลรักษาต้นทุเรียนร่วม 350 ต้น ทั้ง ๆ ที่ไม่มีประสบการณ์ในการปลูกทุเรียน แต่อาศัยความขยัน หมั่นเพียร และศึกษาหาความรู้ ตลอดจนเอาใจใส่ในการดูแลรักษาเป็นอย่างดี และทราบว่าปัญหาอุปสรรคในการปลูกทุเรียนคืออะไรโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน ในส่วนของเกษตรจังหวัดหนองบัวลำภูมอบหมายให้เกษตรอำเภอนาวัง เจ้าหน้าที่เกษตรประจำตำบล ได้ลงพื้นที่ให้คำแนะนำเทคนิคในการปลูกการดูแลรักษาการควบคุมโรคแมลงศัตรูและให้กำลังใจติดตามการเจริญเติบโตของทุเรียนในแปลงเกษตรดังกล่าว คาดว่าหากปีนี้มีดอก ผลที่นี่จะเป็นแปลงสาธิต และเชื่อมั่นว่าจะสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชนนี้อย่างแน่นอน

ขณะที่นายสุรจิตร เพ็งสา ปลัด อบต.ปฏิบัติหน้าที่ นายก อบต.วังทอง กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาชีพส่วนใหญ่ของเกษตรกรตำบลวังทองคือการเกษตร และผลผลิตทางการเกษตรได้สร้างชื่อเสียงให้กับ จ.หนองบัวลำภู มานานร่วม 20 ปีนั่นคือกล้วยหอมทอง ซึ่งปัจจุบันนี้กล้วยหอมทองยังคงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของที่นี่ ต่อจากนี้ไปนับเป็นความโชคดีของพื้นที่ตำบลวังทอง เมื่อได้มาเห็นแปลงทุเรียนที่กำลังส่งดอก ออกผลพร้อมที่จะจัดจำหน่าย ชื่นชม2 พี่น้องตระกูล”เคนคำ” ที่ได้ใช้ความพยายามทดลองปลูกทุเรียนมาร่วม 5 ปี ผลผลิตนับวันจะสร้างรายได้ให้เกิดขึ้น และในอีกไม่นาน อำเภอนาวังจะมีชื่อเสียงผลผลิตจากทุเรียน และเชื่อมั่นว่าอีกไม่นาน ต.วังทอง อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ที่นี่จะมีทุเรียนรสชาติแปลกใหม่กว่าทุเรียนภาคอื่น ๆอย่างแน่นอน.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์-หนองบัวลำภู.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้