มท.ลุ้นยกเลิก“มาตรา 145/1” คืนอำนาจให้ “ผู้ว่าราชการจังหวัด”

Last updated: 31 พ.ค. 2564  |  2328 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มท.ลุ้นยกเลิก“มาตรา 145/1” คืนอำนาจให้ “ผู้ว่าราชการจังหวัด”

คืนอำนาจให้ “ผู้ว่าฯ” วินิจฉัย“คำสั่งไม่ฟ้อง”ของอัยการ...มท.ลุ้นยกเลิก “มาตรา 145/1” คืนอำนาจให้ “ผวจ.”เชื่ออำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

-พบกันอีกครั้งสำหรับคอลัมน์ “เก็บตกปกครองฯ” โดย“เหยี่ยวขาว” วีคนี้หาสาระจะเป็นทางการหน่อย เพราะเป็นเรื่องขอให้ยกเลิกมาตรา 145/1 โดยก่อนหน้านี้ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีหนังสือ ลงวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 ถึง เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา(ฉบับที่…) พ.ศ…(ขอยกเลิกมาตรา ๑๔๕/๑) มาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งได้พิจารณาแล้วเห็นชอบด้วยกับร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่คณะรัฐมนตรีควรพิจารณา จึงเรียนมาเพื่อโปรดกราบนำเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป!!! 

  

-ช่วงปลายเดือน เม.ย.64 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ได้รับทราบถึงร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมฯดังกล่าว พร้อมแนบเอกสารรายละเอียดถึงความจำเป็นที่ต้องแก้ไข และยกเลิก มาตรา ๑๔๕/๑ แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจวินิจฉัย คำสั่งไม่ฟ้อง, ไม่อุทธรณ์, ไม่ฎีกา, ถอนฟ้อง, ถอนอุทธรณ์ และถอนฎีกาของพนักงานอัยการ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๑๔๕ เพื่อจักได้เป็นการอำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ!!!  

 

-สำหรับข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทยนั้นเพื่อต้องการให้เกิดการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างพนักงานสอบสวนกับพนักงานอัยการอย่างเหมาะสมตามหลักการที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา๖๘ และมาตรา ๒๕๘ ง. ด้านกระบวนการยุติธรรม (2) พร้อมแนบรายละเอียดเอกสารไม่ว่าจะเป็น รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมาย ,สรุปรายงานสาระสำคัญพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา(ฉบับที่…) พ.ศ…,ตารางเปรียบเทียบ,รายงานผลสรุปการรับฟังความคิดเห็นของคณะกรรมการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานศาลยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม สถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม สมาคมนักปกครองแห่งประเทศไทย สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ รวมไปถึงความคิดเห็นของจังหวัดและประชาชนที่ตอบแบบสอบถาม,หลักฐานการรับฟังความคิดเห็น และหลักฐานการเปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็น และการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมาย!!!  

 -หลังจากนี้ก็คงต้องจับตาดูว่า ร่างพระราชบัญญัติฯฉบับนี้จะเป็นเช่นไร!!  สำหรับ มาตรา ๑๔๕/๑ รายละเอียดว่า สำหรับการสอบสวนซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของเจ้าพนักงานตำรวจในกรณีที่มี คำสั่งไม่ฟ้อง และคำสั่งนั้นไม่ใช่คำสั่งของอัยการสูงสุด ถ้าในกรุงเทพมหานครให้รีบส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมกับคำสั่งเสนอต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผบ.ตร. หรือ ผช.ผบ.ตร. ถ้าในจังหวัดอื่นให้รีบส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมกับคำสั่งเสนอผู้บัญชาการ หรือรองผู้บัญชาการ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาการของพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ แต่ทั้งนี้มิได้ตัดอำนาจของพนักงานอัยการที่จะจัดการอย่างใดแก่ผู้ต้องหาดังบัญญัติไว้ในมาตรา ๑๔๓!!!

-ในกรณีที่ ผบ.ตร. ,รอง ผบ.ตร., ผช.ผบ.ตร. ในกรุงเทพมหานคร หรือผู้บัญชาการหรือรองผู้บัญชาการซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบในจังหวัดอื่นแย้งคำสั่งของพนักงานอัยการให้ส่งสำนวนพร้อมกับความเห็นที่แย้งไปยังอัยการสูงสุดเพื่อชี้ขาด แต่ถ้าคดีจะขาดอายุความหรือมีเหตุอย่างอื่นจำเป็นจะต้องรีบฟ้องก็ให้ฟ้องคดีนั้นตามความเห็นของ ผบ.ตร. –รองผบ.ตร. –ผช.ผบ.ตร. –ผู้บัญชาการหรือรองผู้บัญชาการ ดังกล่าวแล้วแต่กรณีไปก่อน...บทบัญญัตินี้ให้นำมาบังคับในการที่พนักงานอัยการจะอุทธรณ์ ฏีกา หรือถอนฟ้อง ถอนอุทธรณ์และถอนฎีกาโดยอนุโลม!!!...ตบท้ายด้วยข่าวประชาสัมพันธ์ปกครองจากทั่วประเทศ.

 -จิตอาสา...ภายใต้การอำนวยการของนายธงชัย โอฬารพัฒนะชัย นายอำเภอจักราช จ.นครราชสีมา สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง สมาชิก อส. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารกรมพัฒนาที่ 2 และจิตอาสาตำบลคลองเมือง ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎรที่ประสบเหตุวาตภัยในพื้นที่ ม. 2 ต.คลองเมือง อ.จักราช สร้างความดีใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก!!



 -ที่พึ่งชาวบ้าน...ที่ว่าการอำเภอเมืองสระแก้ว มีประชาชนรวมตัวเดินทางมาขอความช่วยเหลือ กรณีคัดค้านบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งจะเข้ามาก่อสร้างฟาร์มเลี้ยงไก่ในพื้นที่บ้านวังตีอก ม.13 ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว โดยมีนายราเยส ราย (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองสระแก้ว นายบุรินทร์ ล่วงเขต ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ฝ่ายศูนย์ดำรงธรรมฯ ลงมารับหนังสือร้องเรียนพร้อมเชิญแกนนำฯร่วมประชุมหารือหาทางแก้ไขตามระเบียบข้อกฎหมาย และอำเภอเมืองจะลงพื้นที่ตรวจสอบ ทำให้กลุ่มชาวบ้านพอใจก่อนจะแยกย้ายกันกลับ!!



 -ลุยจับยา...ภายใต้การอำนวยการของนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าฯสงขลา สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดสงขลา นำโดยนายวิเชษต์ สายกี้เส้ง ป้องกันจังหวัดสงขลา/หน.ชุด ชปพ.ปค.จว.สงขลา พร้อมด้วยนายสวัสดิ์ เหมือนหนู ผช.ป้องกันฯ /รอง หน.ชุดฯ และนายพันธกานต์ รัชณรงค์ ปลัดอำเภอหาดใหญ่/รอง หน.ชุด นำกำลัง อส. ดำเนินการร่วมกันตรวจยึด-จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 รายพร้อมยาเสพติด ยาไฮซ์ และยาบ้าจำนวนหนึ่งบริเวณกระท่อมในพื้นที่ ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เบื้องต้นนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.คูเต่า ดำเนินคดี!!


-สู้ชีวิต(ผิด)...นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นายจตุนันท์ จอมทัน นายสมยศ วงษ์พันธ์ ปลัดอำเภอกระทุ่มแบน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองฯ อส. และชุดเฉพาะกิจศรทอง (อ.กระทุ่มแบน) จับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด ผู้ต้องหา 1 คน พร้อมของกลางเป็นยาบ้า 2,128 เม็ด ยาไอซ์หนัก 124.31 กรัม หลังได้รับข้อมูลมีวัยรุ่นมั่วสุมเสพยาเสพติดในพื้นที่ จึงวางแผนล่อซื้อจับกุมได้พร้อมของกลางดังกล่าว เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพลักลอกขายยาเสพติดเพราะต้องสู้กับชีวิตเนื่องจากพิษโควิดฯทำให้งานน้อยลง รายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายประจำวัน!!



-จับวงไพ่...นายไพรัตน์ ทับชุม นายอำเภอสิชล จ.นครศรีธรรมราช รับแจ้งว่ามีการลักลอบเล่นการพนันในพื้นที่ ต.ฉลอง อ.สิชล รีบสั่งการให้นายอธิราช โรจน์ดวง ปลัดอำเภอฯหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอสิชล สนธิกำลังตำรวจ และฝ่ายปกครอง พร้อม อส.เข้าตรวจสอบพบมีการลักลอบเล่นการพนันไพ่ผสมสิบหลังบ้านดังกล่าว เบื้องต้นจับกุมผู้ต้องหาได้ 5 คนพร้อมของกลางไพ่ 1 สำรับ เงินสดอีกจำนวนหนึ่ง ควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.สิชล ดำเนินคดี!!



-สู้ไปด้วยกัน...นายสิทธิ์ชัย ชูจีน สาธารณสุขอำเภอท่าแซะ จ.ชุมพร นางจรูญลักษณ์  โคนาบุตร นายจรัญ คลี่เกษร ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอ นางศิริพร ฤทธิพิชัยสงคราม นายกกิ่งกาชาดอำเภอท่าแซะ นายชัยยุทธ ไชโย ผอ.รพ.สต.สลุย นายการันต์ จันทร์แสง กำนัน ต.สลุย นายสุนทร บรรพต ผญบ.ม.2 เดินทางไปตรวจเยี่ยมบริษัท ชุมพรอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) โรงงานผลิตอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มรายใหญ่ในจ.ชุมพร สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้นายอานนท์ ฤทธิ์ธาร ผอ.สายปฏิบัติการบริษัทฯได้มอบชุดพีพีอี-ถุงมือทางการแพทย์ -น้ำดื่ม และเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ 4 เครื่องให้กับสาธารณสุขอำเภอท่าแซะเพื่อร่วมสู้ไปด้วยกันด้วย!!



คอลัมน์...“เก็บตกปกครองฯ”

        “เหยี่ยวขาว”

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้