ติวเข้มพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง รองรับคดีอาชญากรรมรูปแบบใหม่

Last updated: 5 มี.ค. 2564  |  563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ติวเข้มพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง รองรับคดีอาชญากรรมรูปแบบใหม่

ติวเข้มพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง ปรับระบบการสอบสวนให้เป็นสากล และฝึกทำสำนวนรองรับคดีอาชญากรรมรูปแบบใหม่

วันที่ 3 - 5 มีนาคม 2564 ชมรมพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกับมูลนิธิฮันส์ – ไซเดล (Hanns – Seidel Foundation) แห่งสาธารณรัฐเยอรมนี ประจําประเทศไทย จัดการสัมมนาเพื่อพัฒนาการสืบสวนสอบสวนคดีอาชญากรรมรูปแบบใหม่ของพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง (Enhancing Criminal Investigation Training for Inquiry Official) โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง จากส่วนการสอบสวนคดีอาญา และสำนักงานผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง จำนวน 20 คน



โดยมีนายมานะ สิมมา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกฎหมาย สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง มาเป็นประธานในพิธีเปิด ทั้งนี้ชมรมพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง โดย ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ ประธานชมรมพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครอง ยังได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับมูลนิธิฮันส์ – ไซเดล โดย Dr. Axel Neubert ผู้อํานวยการมูลนิธิฮันส์-ไซเดล เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาการสืบสวนสอบสวนเพื่อต่อต้านอาชญากรรมรูปแบบใหม่ในอนาคต



ในการสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านกฎหมายและการบังคับใช้กฏหมายมาเป็นวิทยากรบรรยายและนำฝึกภาคปฏิบัติ ดังนี้ นายอวิรุทธ์ ชาญชัยกิตติกร รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลภาษีอากรกลาง ได้มาบรรยายและฝึกปฏิบัติในการรวบรวมพยานหลักฐาน และการดำเนินคดีความมั่นคง,ดร.น้ำแท้ มีบุญสล้าง อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสุพรรณบุรี และผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาการสอบสวนและการดำเนินคดี สำนักงานอัยการสูงสุด ได้มาบรรยายหลักสากลในคดีอาญา และฝึกปฏิบัติในการรวบรวมพยานหลักฐาน  โดยมี พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ มาร่วมให้คำชี้แนะเพิ่มเติมอีกด้วย



ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ ผอ.ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ และคณะ ได้มาฝึกปฏิบัติการทำสำนวนการสสอบยในคดีความผิดเกี่ยวกับงานทะเบียนราษฎร โรงแรม และการค้าของเก่า ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับความผิดที่เข้าข่ายเป็นอาชญกรรมข้ามชาติ และ พ.ต.ต.สุทศธวรรษ อารีย์รัตนนคร ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านปฏิบัติการพิเศษกรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะ ได้มาฝึกปฏิบัติยุทธวิธีในการตรวจค้น จับกุม และการรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ



ซึ่งนายกลวัชร จำนงค์จีนารักส์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญา 7 (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ) ผู้เข้ารับการฝึกอบรมกล่าวว่า การฝึกอบรมครั้งนี้ เป็นการเพิ่มศักยภาพและทบทวนองค์ความรู้ของพนักงานสอบสวนฝ่ายปกครองส่วนกลาง เพื่อเป็นแกนหลักในการต่อยอดและพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่พนักงานสอบสอนฝ่ายปกครองซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในภูมิภาค ให้สามารถดำเนินการขับเคลื่อนภารกิจด้วนการสอบสวนในกฎหมายที่ฝ่ายปกครองรับผิดชอบ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความเป็นธรรมให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...กรมการปกครอง.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้