หนองบัวฯคืนความรู้สู่ชมชน นำเกษตกรขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัย

Last updated: 9 ม.ค. 2564  |  336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนองบัวฯคืนความรู้สู่ชมชน นำเกษตกรขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัย

ลูกหลานสมเด็จย่าฯหนองบัวฯ คืนความรู้สู่ชมชน นำเกษตกรในชุมชนเรียนรู้เฝ้าระวังสารเคมีทางการเกษตรเพื่อสร้างเสริมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัย และเกษตรอินทรีย์ พร้อมชมการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์สนองงานในพระราชดำริ"สมเด็จย่า"ของปวงชนชาวไทย

วันก่อน (8 มค.)ที่หอประชุมโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ หนองบัวลำภู นายชัยรัตน์ ยอดทัพ เกษตรอำเภอเมืองหนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดโครงการ คืนความรู้สู่ชุมชน นำเกษตกรในชุมชนเรียนรู้เฝ้าระวังสารเคมีทางการเกษตรเพื่อสร้างเสริมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัย และเกษตรอินทรีย์ พร้อมชมการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ โดยมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมส่วนตำบลห้วยลึก อสม. เกษตรกร และ ผศ.ดร. เกียรติสุดา สมนา และ ดร.อภิชน วัชเรนทร์วงศ์ อาจารย์ผู้ประสานร่วมโครงการ เพื่อนำเสนอผลการดำเนินโครงงานของนักเรียน และเพื่อระดมแนวคิดของเยาวชน เกษตรกรและชุมชนในการสร้างแนวทางการขับเคลื่อนให้ชุมชนเป็นเกษตรปลอดภัย



นางวลักขณา สาระกิจจานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ หนองบัวลำภู ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ หนองบัวลำภู ได้เข้าร่วมโครงการเฝ้าระวังสารเคมีทางการเกษตร เพื่อสร้างเสริมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัย และเกษตรอินทรีย์ของประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้รับอนุมัติทุนสนับสนุนในการดำเนินงานจากสำนักงาน กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)



โดยมีโครงงานนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเป็นกลไกขับเคลื่อน เพื่อเป็นการสร้างความรู้ให้กับ เยาวชน และไปสู่พ่อแม่ เกษตรกร และชุมชน โดยทางโรงเรียนได้ดำเนินโครงงานทั้งหมด 3 โครงงาน คือโครงงานเรื่อง การตรวจสอบสารพิษตกค้างกลุ่มออร์กาโนฟอสเฟตและกลุ่มคาร์บาเมต ที่ตกค้างในผักไฮโดรโปนิกส์ที่ปลูกในโรงเรียน จากเกษตรกร จากห้างสรรพสินค้า และจากตลาดสด โดยใช้ชุดทดสอบ OC KIT โครงงานเรื่อง การตรวจสอบสารพิษตกค้างกลุ่มพาราควอต และไกลโฟเซท ในผัก เปรียบเทียบก่อน-หลัง การนำไปล้างด้วยวิธีต่างๆ โดยใช้ชุดทดสอบ และโครงงาน เรื่อง การตรวจสอบสารพิษตกค้างในเลือดของครู นักเรียน และเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งโครงงานของนักเรียนได้ดำเนินงานเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ทางโรงเรียนจึงได้จัดโครงการ สว.นภ. คืนความรู้สู่ชุมชนขึ้นเพื่อเป็นการสนองงานในพระราชดำริของ"สมเด็จย่า"ของปวงชนชาวไทยสืบไป.



ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์-หนองบัวลำภู

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้