ขบวนแห่"หลวงพ่อโสธร"ทางน้ำวันแรกเริ่มแล้ว

Last updated: 30 ต.ค. 2563  |  461 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขบวนแห่"หลวงพ่อโสธร"ทางน้ำวันแรกเริ่มแล้ว

ขบวนแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำเริ่มวันแรก ซึ่งขบวนแห่ทางน้ำ ถือประเพณีของชาวแปดริ้ว ที่จัดต่อเนื่องมากว่า 100 ปี ล่องไปตามแม่น้ำบางปะกง ให้ประชาชนสองฟากฝั่งแม่น้ำ ได้กราบสักการะบูชาองค์หลวงพ่อโสธร เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นเวลา 2 วัน

วันนี้ 30 ต.ค ที่บริเวณริมท่าน้ำวัดโสธรวรารามวรวิหาร นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานพิธีจุดธูปเทียนกราบสักการะเพื่อทำพิธีลั่นฆ้องถือเป็นฤกษงามยามดี ทำพิธีปลรอยขบวนเรือแห่องค์หลวงพ่อโสธรทางน้ำ ประจำปี 2563 โดยมีพระราชภาวนาพิธาน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นางจันทรรัตน์ ไตรติลานันท์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มพลังงานบริสุทธ์ นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ผู้บริหารโครง การจัดตั้งนิคมอุตสา หกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ หัวหน้าส่วนราช การภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

สำหรับปีนี้ ขบวนแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 30 และวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 โดยในวันแรกขบวนแห่อัญเชิญหลวงพ่อโสธรจะล่องไปตามลำน้ำบางปะกง ผ่านอ.บ้านโพธิ์ และอ.บางปะกง ในวันที่ 2 ขบวนเรือแห่อัญเชิญหลวงพ่อโสธร เคลื่อนขบวนออกจากท่าน้ำวัดโสธร ล่องไปทางวัดจุกเฌอ อ.คลองเขื่อน และ อ.บางคล้า

ทั้งนี้ประเพณีการแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม นับเป็นเวลากว่า 100 ปี ถือเป็นประเพณีของจังหวัดฉะเชิงเทราที่ประชาชนรอคอยขบวนองค์หลวงพ่อโสธรผ่านทางน้ำ โดยทุกอำเภอได้ตกแต่งเรืออย่างสวยงามเข้าร่วมขบวนแห่ไปตามลำน้ำบางปะกง เพื่อให้ประชาชนสองฝั่งแม่น้ำได้มีโอกาสสักการบูชาองค์หลวงพ่อโสธร ซึ่งในแต่ละชุมชนจะมีการตั้งโต๊ะหมู่บูชาสักการะส่วนจุดที่จอดเรือก็จะมีประชาชนมารอเพื่อกราบไหว้ปิดทองหลวงพ่อโสธร ขณะที่ท่าน้ำหน้าวัดสนามจันทร์หลวงพ่อมหาวิทยา เจ้าอาวาสวัดสนามจันทร์อดีตเจ้าคณะอำเภอบ้านโพธิ์นำคณะสงฆ์สวดชยันโตรับขบวนแห่องค์หลวงพ่อโสธร โดยมีข้าราชการ พ่อค้าประชาชนร่วมรับขบวนเป็นจำนวนมาก.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้