ยุค"บิ๊กปั๊ด"เชิดชูตำรวจน้ำดี ต้นแบบถ่ายทอดดีเอ็นเอให้รุ่นน้อง

Last updated: 14 ต.ค. 2563  |  1189 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยุค"บิ๊กปั๊ด"เชิดชูตำรวจน้ำดี ต้นแบบถ่ายทอดดีเอ็นเอให้รุ่นน้อง

เชิดชูตำรวจน้ำดี-ยกให้เป็นต้นแบบ-ถ่ายทอดดีเอ็นเอดีให้ตำรวจรุ่นหลังดูเป็นตัวอย่าง ตำรวจยุค “บิ๊กปั๊ด”เน้นสร้างตำรวจรุ่นหลัง ให้เห็นความสำเร็จของงานเป็นหลักมากกว่าการได้ตำแหน่ง

 
***“พบกันอีกแล้ว “เหยี่ยวขาว”เข้าเวรรายงานตัว ทั้งสัปดาห์นี้ รู้สึกเกือบทั่วประเทศโดนพายุดีเปรสชั่นเล่นงานกันถ้วนหน้าแม้จะตกไม่หนัก! แต่ดันมาตกทั้งวันทั้งคืน แถมติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ,อ.สอยดาว จ.จันทบุรี และพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เจอน้ำป่าเล่นงานท่วมทั้งถนน บ้านเรือนพ่อแม่พี่น้องประชาชนเรือกสวนไร่นา รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ เจอน้ำท่วมแบบไม่ทันตั้งตัว ส่วน “เหยี่ยวขาว”อยู่บ้านนอกต่างจังหวัดเจอทั้งฝน และเหมือนจะมีลมหนาวพัดแผ่ว ๆ มาด้วยครบเครื่อง  ส่วนทางเหนือฝั่งตะวันตก อ.แม่สอด จ.ตาก แม้จะโดยมรสุมฟ้าฝนเล่นงาน แต่มีข่าวคราวไม่ค่อยสู้จะดีเกี่ยวกับสถานการณ์ โควิด-19 เพราะกระทรวงสาธารณสุข ออกมาแถลงด่วนพบผู้ติดเชื้อโควิดในไทย แถบชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก!!!

  

***วกกลับเข้ามาในยุทธจักรสีกากี หลังจาก “บิ๊กปั๊ด”พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.คนที่ 12 รับตำแหน่งมาได้ 2 สัปดาห์เศษจะว่ารับไม้ต่อจากเพื่อน “นรต.รุ่น36”  คือ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. ที่ได้เกษียณราชการไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย.63 แล้วเข้าอุปสมบท ณ วัดหงส์วัดหงส์รัตนารามราชวรวิหาร บางกอกใหญ่(ฉายาทางธรรมว่า จินตชโย แปลว่า ผู้ชนะจิตใจ) กลายเป็นว่าการบริหารงานองค์กรตำรวจอีก 2 ปี ยังเป็นของ นรต.รุ่น 36 (บิ๊กปั๊ดเกษียณราชการ พ.ศ.2565)ถือว่าเป็นเรื่องของโชควาสนาพรหมลิขิตจริง ๆ ก็ไม่ผิด!!!



***หากย้อนถอยหลังกลับไปดูสมัยที่ยังเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน นรต.รุ่น36 ทั้งรุ่นเกือบจะถูกให้ออกหมดโอกาสสวมเครื่องแบบสีกากีกันแล้ว ต่หลังจากได้กลับเข้ามาเรียนต่อ คงไม่มีใครไปคาดคิดว่า  นรต.รุ่น36  จะมาสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการ พล.ต.อ.จักรทิพย์ มาเป็น ผบ.ตร.คนที่ 11 นั่งบริหารทุบสถิตินาน 5 ปี แล้วยังมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ มารับไม้ต่อเป็น ผบ.ตร.คนที่ 12  แถมยังมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ หรือ "บิ๊กใหม่" (นรต. รุ่น 36) เกษียณอายุราชการปี 2565 มาช่วยดูแลงานสืบสวนสอบสวน นอกจากนี้บรรดาแม่ทัพสีกากี ไม่ว่าจะเป็นระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. หรือ ผบช. ก็ยังมี นรต.รุ่น 36 รับราชการอีกหลายคน เรียกว่าเป็นแบบอย่างที่ดีของรุ่นหลังๆ ในการประสานทำงานกันแบบยกรุ่นชนิดมองตาก็รู้ใจ ตั้งแต่ได้ใช้ชีวิตกินนอนอยู่ใน ร.ร.นายร้อยสามพราน 4 ปีเต็ม ๆ!!!   




 ***เมื่อ “บิ๊กปั๊ด” ได้ขึ้นมานั่งเก้าอี้กุมบังเหียนต่อ หากอยู่ครบเกษียณอายุราชการ ก็จะกลายเป็นว่า นรต.รุ่น 36 มีโอกาสมาวางรากฐานให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติถึง 7 ปี!! “เหยี่ยวขาว” ขออนุญาตไปหยิบยกบางช่วงบางตอนที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร.คนที่12 ได้มอบนโยบายการบริหารราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันก่อน หวังว่าคงไม่ช้าเกินไปเพราะเห็นว่าอย่างน้อยก็ได้ช่วยถ่ายทอดข้อมูลไปยังแฟนผู้ติดตาม คอลัมน์ “เหยี่ยวขาวส่องตำรวจ ตรวจโรงพัก” คงจะมีทั้งประชาชนทั่วไป และคนในเครื่องแบบสีกากี ถ้าชอบก็ติดตามข้อมูลได้ทั้งในเพจเฟซบุ๊ก"เหยี่ยวขาว บอกกล่าวเล่าเรื่อง เมืองไทย"เน้นนำเสนอเนื้อหาเรื่องราวดีดี-เรื่องเบา ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยตามสไตล์!!!   




 ***ขอวก กลับเข้ามาในเรื่องการแถลงนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แสดงวิสัยทัศน์เอาไว้หลายเรื่อง โดยเฉพาะอยากเห็น “ตำรวจยุคใหม่” ได้เน้นบังคับใช้กฎหมายนำสมัยในระดับมาตรฐานสากล เป็นรูปธรรม มีความโปร่งใส และมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตามวิสัยทัศน์ยุทธศาสตร์ 20 ปี ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (พ.ศ. 2561-2580) ที่ว่า “เป็นองค์กรบังคับใช้กฎหมายที่นำสมัยในระดับมาตรฐานสากล เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นศรัทธา” !!!  



***จำเป็นที่จะต้องมุ่งเน้นพัฒนา ด้านบุคลากร ด้านสิ่งอุปกรณ์ และด้านบริหารจัดการ นอกจากนี้ยังได้มอบแนวทางปฏิบัติอีก 20 ข้อให้ผู้บังคับบัญชานำกลับไปถ่ายทอด “เหยี่ยวขาว”คงไม่นำมาเสนอทั้งหมด เลือกเอาที่น่าสนใจ อาทิ ให้ตำรวจทุกระดับชั้นมาร่วมกันวาดภาพว่า “ตำรวจใน 5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร?,การพัฒนาการสอบสวน สำนวนไม่คั่งค้าง การพัฒนาฝึกอบรม ปรับทัศนคติ สร้างภาวะผู้นำให้ตำรวจชั้นผู้น้อย, “ต้องไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง” ถ้ามีต้องถูกจัดการ การสร้างตัวแบบเรื่องการแต่งตั้ง แม้ทำไม่ได้ 100 %แต่ต้องช่วยให้คนดีได้รับการตอบแทน คนไม่ดีต้องถูกลงโทษ,การฝึกงานของตำรวจใหม่ต้องมีพี่เลี้ยงที่ดี ต้องให้ฝึกงานในสถานที่ฝึกงานที่มีตัวแบบที่ดี “ต้องสร้างโอกาสให้ลูกน้อง” อยากให้เด็กรุ่นหลังมีโอกาสได้มีไอดอลที่อยากเป็น,ผู้บริหาร ตร.หาคนที่ดีที่สุดมาแนะนำ “จะสร้างตัวแบบที่ดี ถ่ายทอดดีเอ็นเอ ที่ถูกต้อง” ให้ตำรวจรุ่นหลัง ให้เห็นความสำเร็จของงานเป็นหลักมากกว่าการได้ตำแหน่ง!!!  



***ส่วนตัวเห็นด้วยอย่างยิ่งสำหรับแนวทางปฏิบัติเรื่องสร้างไอดอลถ่ายทอดดีเอ็นเอที่ดีให้กับตำรวจรุ่นหลัง เนื่องจาก“เหยี่ยวขาว”เคยเขียนคอลัมน์ “คนดีของสังคม”ให้กับเว็บฯสื่อแห่งหนึ่ง ทุกครั้งหากนำเรื่องราวดี ๆ ของตำรวจมานำเสนอจะได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเห็นแต่ภาพเชิงลบของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะยุคโซเชียลฯถือว่าเป็นยุคที่ทำลายล้างกันง่ายมาก!! ขอย้ำว่าตำรวจน้ำดีมีอยู่มาก สมควรแล้วที่จะนำมาเป็นต้นแบบให้กับน้อง ๆ ได้ดูเป็นตัวอย่าง!! เรามีของดี 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ วงการตำรวจยุค “บิ๊กปั๊ด” หากมีโครงการตำรวจน้ำดี 1 คน 1 โรงพัก...เพื่อเชิดชูเกียรติ-เป็นตัวอย่างรุ่นน้อง-สร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาประชาชนสุดยอด!!!   


***ขณะที่การมอบหมายงานให้ “รอง ผบ.ตร.” ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลและบริหารราชการ สั่งและปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร.ในด้านต่าง ๆ นั้น ประกอบด้วย 1.พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ (นรต. รุ่น 36) เกษียณอายุราชการปี 2565 เป็นผู้ดูแลงานสืบสวนสอบสวน 2.พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก (นรต. รุ่น 38) เกษียณอายุราชการปี 2564 งานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม 3.พล.ต.อ.ชนสิษฎิ์ วัฒนวรางกูร (กอส.รุ่น 6) เกษียณอายุราชการปี 2564 งานกฎหมายและคดี 4. พล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. หรือบิ๊กเด่น (นรต. รุ่น 38) เกษียณอายุราชการปี 2566 งานความมั่นคงและกิจการพิเศษ 5.พล.ต.อ. ปิยะ อุทาโย (นรต. รุ่น 38) เกษียณอายุราชการปี 2565 งานบริหารทั่วไป และ 6.พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ งานด้านจเรตำรวจแห่งชาติ เกษียณอายุราชการปี 2566!!!  



***ถือว่าเป็นการมอบนโยบายอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยของ ผบ.ตร.คนที่ 12 ต้องรอติดตามชมผลงานของ “บิ๊กปั๊ด” ที่ผ่านมาก็ถือว่าลุยมาแบบครบเครื่อง ไม่ว่าจะ “แนวบุ๋น-บู๊”  ในช่วงนับจากนี้ไปที่กุมบังเหียนสีกากี ที่สำคัญมีตัวอย่างมาจากเพื่อนร่วมรุ่นที่บริหารมา 5 ปี สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ เรื่องการทำงานเป็นทีมเวิร์ค และ “ใช้คนให้ตรงกับงาน” จนทำให้ที่ผ่านมาหลากหลายคดีอาชญากรรมใหญ่ ๆ ค่อนข้างสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี!!!  


 ***น้อมรำลึกฯพล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู นำข้าราชการตำรวจ และแม่บ้านตำรวจในสังกัดเข้าร่วมพิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9  เริ่มจากพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล,ทำบุญตักบาตร และวางพวงมาลา กิจกรรมจิตอาสา "ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา" และพิธีจุดเทียนน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ ปรับปรุงภูมิทัศน์ศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู !!!

 

 ***รับมอบหน้าที่พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก (อดีตรอง ผบก.น.4 นตร.45) เดินทางมาร่วมพิธีรับ-ส่งหน้าที่ ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก โดยมี พ.ต.อ.สุทัศน์ มณสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.พิษณุโลกเป็นผู้รับ-ส่งมอบหน้าที่ และมีรอง ผบก., หน.สภ.ในสังกัดและข้าราชการตำรวจในสังกัดฯ ฝ่ายอำนวยการฯ, กก.สืบสวนฯ และกลุ่มงานสอบสวนฯ เข้าร่วมพิธีฯ นอกจากนี้ยังประชุมมอบนโยบายแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จลุล่วง และปฏิบัติหน้าที่เป็นตำรวจที่ดีเป็นที่พึ่งของประชาชนด้วย!!!

 

 ***ตม.คุมเข้ม... พล.ต.ต.สุเมธ เมฆขจร ผบก.ตม.6 สั่งการให้ พ.ต.ต.สันติ มณีรัตน์ สว.ตม.จว.ชุมพร นำกำลัง ชุดสืบสวนฯออกตรวจสอบสถานที่สุ่มเสี่ยงสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารปฐมพร หมู่ 1 ต.ขุนกระทิง อ.เมืองชุมพร เช่นเดียยวกับ พ.ต.อ.ภัคพงศ์  สายอุบล รอง ผบก.ตม.1 ทำหน้าที่รอง โฆษก สตม.และโฆษก บก.ตม.1 เปิดเผยว่า พ.ต.อ.กีรติศักดิ์ ก้องเกียรติศิริ ผกก.ฯ ปรก.ผกก.สส.บก.ตม.1 สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวน บก.ตม.1  ออกตรวจเข้มต่างด้าวและจับกุมผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่รับผิดชอบ เบื้องต้นจับกุมผู้ที่กระทำผิดกฎหมายได้ 7 ราย!!!

 

 ***ต้อนรับ ชาวชุมพรต้อนรับ พล.ต.ต.ถาวร ผบก.ภ.จว.ชุมพร ที่เดินทางมารับตำแหน่งใหม่ด้วยความยินดี ความคาดหวัง ให้งานบริการชาวบ้านด้วยความรวดเร็ว ป้องกันอาชญากรรม ลดแหล่งอบายมุข เป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างแท้จริงจะเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม!!!   



 ***ดูแลประชาชนช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีการก่อสร้างปรับปรุงถนนในพื้นที่ ทำให้มีปัญหาการจราจรติดขัดเป็นบางช่วง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ช่วยกันอำนวยการจราจรตามแยกต่างๆ และเส้นทางหลัก  ขอฝากประชาชนที่กำลังเดินทางให้ขับรถเคารพกฎจราจร และใช้ความระมัดระวัง เพราะฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องอาจเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนขึ้นได้ หากมีเหตุด่วนเหตุร้ายแจ้ง สภ.ชุมแพ 043-311111,191!!!

  ***ทำดีมีชมฝากชมตำรวจประจำด่านตรวจห้วยยะอุ  ภ.จว.ตาก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารเข้าตรวจค้นรถต้องสงสัยขณะกำลังจะวิ่งผ่านด่านฯ เบื้องต้นพบยาบ้ากว่า 1 แสนเม็ดซุกซ่อนอยู่ในรถ ผู้ต้องหาให้การอ้างว่ากำลังนำไปส่งให้เอเย่นต์ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพฯ จึงได้ขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วรวม 5 คน!! มีลูกน้องขยันตั้งใจทำงานแบบนี้ชื่นใจแทน พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.ปริญญา วิศิษฐฎากุล ผบก.ภ.จว.ตาก!!!

    
ขอบคุณภาพจาก...กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

“เหยี่ยวขาว”ส่องตำรวจ-ตรวจโรงพัก

 

 

 

        

  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้