'ผบ.พล.ร.9'เปิดศูนย์การเรียนรู้ ป่า3อย่าง-ประโยชน์4อย่าง 

Last updated: 25 ก.ย. 2563  |  884 จำนวนผู้เข้าชม  | 

'ผบ.พล.ร.9'เปิดศูนย์การเรียนรู้ ป่า3อย่าง-ประโยชน์4อย่าง 

ทหารของประชาชน...ผบ.พล.ร.9 ลงพื้นที่เปิดศูนย์การเรียนรู้ ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง สร้างศูนย์เรียนรู้การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 

เมื่อวันก่อน (23 ก.ย.)พล.ต.ฐกัด หลอดศิริ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 (กาญจนบุรี)ประธานเปิดศูนย์การเรียนรู้ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง พร้อมมอบกางเกงวอร์มให้กับนักเรียน และมอบพันธุ์ไม้ให้กับผู้นำ โดยมี พ.อ.พิทยากูล โพธิสุวรรณ ผบ.ป.9 ประธานดำเนินโครงการฯ นำคณะเยี่ยมชมโครงการฯ พ.อ.วินิจ สว่างเนตร ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 29 เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 9 ผู้บังคับการกรมฯ คณะนายทหาร นายกเทศมนตรีตำบลไทรโยค ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งก้างย่าง ผู้ใหญ่บ้านทุ่งก้างย่าง กำลังพล และประชาชนบ้านทุ่งก้างย่างร่วมกิจกรรม ที่ศูนย์การการเรียนรู้ ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

พ.อ.พิทยากุล โพธิสุวรรณ ผู้บังคับการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 9 กล่าวว่า ตามดำริของผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ให้กรมทหารปืนใหญ่ที่ 9 ซึ่งรับผิดชอบศูนย์วิวัฒน์พลเมือง (บังคับบำบัด) กองพลทหารราบที่ 9 และหน่วยดูแลพื้นที่เกษตรกรรม กองพลทหารราบที่ 9 ดำเนินโครงการศูนย์การเรียนรู้ ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ 1.ใช้พื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด 2.สร้างองค์ความรู้ในรูปแบบวนเกษตร ผสมผสานการปลูกพืชหลายชนิดโดยมีต้นไม้เป็นหลัก เรียนรู้การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3. เป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ไม้ป่าของภาคตะวันตก 4. เป็นแหล่งเรียนรู้ในการเพาะพันธุ์กล้าไม้ป่า การปลูกป่า การขุดคลองใส้ไก่ การปลูกพืชสมุนไพร การทำปุ๋ยหมัก การทำดินจากใบไม้ การเผาถ่าน การทำน้ำส้มควันไม้ และการเลี้ยงสัตว์ ให้กับกำลังพล และประชาชนโดยทั่วไป 5. เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม และ6.เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ ช่วยอนุรักษ์ดิน ต้นน้ำลำธาร ฟอกอากาศ และลดโลกร้อน

ทั้งนี้กรมทหารปืนใหญ่ที่ 9 ได้ดำเนินโครงการโดยใช้พื้นที่จำนวน 28 ไร่ จัดแบ่งพื้นที่การเรียนรู้ เป็น 13 พื้นที่ ได้แก่ การทำดินจากใบไม้,การทำปุ๋ยอินทรีย์,การเพาะพันธุ์กล้าไม้,การทำคลองไส้ไก่ หลักการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง,การปลูกพืชสมุนไพร และการทำผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร,การเลี้ยงสัตว์,การทำนาใช้น้ำน้อย, การเผาถ่าน,การทำน้ำส้มควันไม้,การทำสิ่งประดิษฐ์จากไม้, การทำอาหารปลาและปุ๋ยจากมูลกระต่าย และบทสรุปถึงประโยชน์จากปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง

สำหรับวิทยากรที่ให้ความรู้ได้จัดกำลังพลของหน่วยเข้ารับการอบรม และศึกษาดูงานจากวนเกษตรเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จ.นครนายก และที่สำคัญ คือได้รับคำชี้แนะจากผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ที่กรุณามอบแนวทางตรวจเยี่ยมให้ความรู้ พร้อมทั้งสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการตลอดช่วงการดำเนินโครงการ เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนตระหนัก และเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สามารถให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้