ปล่อยกุ้งมังกร-พันธ์ุสัตว์น้ำคืนสมดุลย์ให้ธรรมชาติ

Last updated: 25 ส.ค. 2563  |  454 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปล่อยกุ้งมังกร-พันธ์ุสัตว์น้ำคืนสมดุลย์ให้ธรรมชาติ

ประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ ควงแขนรองอธิบดีกรมประมง ปล่อยกุ้งมังกร และพันธ์ุสัตว์น้ำเพื่อคืนสมดุลย์ให้ธรรมชาติ

ที่บริเวณชายทะเลบ้านเขาปิหลาย ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร ประธานกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง นายบุญชู แพใหญ่ รองนายกสมาคมประมงแห่งประเทศไทย นายธีรพงศ์ ตันติเพชรราภรณ์ สภาเกษตรแห่งชาติ นายสมบัติ จินดาพล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกกลอย ชาวประมงบ้านเขาปิหลาย ชุมชนข้างเคียง และมูลนิธิรักษ์ทะเลไทย ได้ร่วมกันปล่อยกุ้งมังกรเจ็ดสี กุ้งมังกรเลน จำนวน 33 ตัว ลูกกุ้งมังกร ระยะคล้ายแมงมุม จำนวน 100,000 ตัว กุ้งแชบ๊วย จำนวน 60,000 ตัว และหอยชักตีน จำนวน 3,000 ตัว เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ในแหล่งน้ำธรรมชาติ และบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำ และควบคุมให้มีการนำขึ้นมาใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดและยั่งยืน สอดคล้องกับปริมาณสัตว์น้ำตามธรรมชาติที่สามารถให้จับได้ โดยไม่กระทบต่อประชากรสัตว์น้ำรุ่นหลังที่จะเกิดขึ้นมาทดแทน



การปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเพื่อเพิ่มผลผลิตให้กับแหล่งน้ำธรรมชาติโดยตรงนั้น นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม นอกจากนี้ยังส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชาวประมงในท้องถิ่น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในการอนุรักษ์และใช้ทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างคุ้มค่าอีกทางหนึ่ง และเป็นการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่จังหวัดพังงา ซึ่งมีระบบนิเวศที่เอื้ออำนวยและเหมาะสมสำหรับเป็นแหล่งอนุบาลลูกสัตว์น้ำ เนื่องจากบริเวณชายฝั่งปกคลุมไปด้วย ป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ ห่างฝั่งออกไปยังเป็นแหล่งหญ้าทะเล และแนวปะการัง อีกทั้งพื้นท้องทะเลมีลักษณะเป็นไหล่ทวีป จึงเหมาะสมสำหรับเป็นแหล่งหลบซ่อน วางไข่ของพ่อแม่พันธุ์ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายหลักของกรมประมงที่มุ่งหวังให้ทรัพยากรธรรมชาติในท้องทะเลกลับคืนความอุดมสมบูรณ์ อันจะนำมาสู่ความยังยืนของอาชีพประมง.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้