อุปทูตฯจีนย้ำเผชิญกับโควิดฯทำไทย-จีนสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

Last updated: 21 ส.ค. 2563  |  473 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุปทูตฯจีนย้ำเผชิญกับโควิดฯทำไทย-จีนสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

บ่ายวานนี้ (20 ส.ค.)ที่โรงแรม ดิเอมเมอรัลด์ รัชดาฯ นายหยาง ซิน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ได้ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ“การต่อสู้ไวรัส covic-19 เพื่อชาวจีนและชาวโลก”ในงานก้าวต่อไปเศรษฐกิจไทย-จีน จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ในโอกาสครบรอบ 6 ปี และ ก้าวสู่ปีที่ 7 ของสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน และ เป็นวาระครบรอบ 45 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายหยาง กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ถือเป็นโรคที่แพร่ระบาดเร็วสุดกว้างใหญ่ที่สุด และยากที่สุด นับตั้งแต่ 70 ปีหลังสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือจีนใหม่ ซึ่งจีนใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 90 วันในการต่อสู้ ซึ่งถือได้รับชัยชนะ และขณะนี้หลายประเทศกำลังค้นคว้าวิจัยประสบการณ์จากประเทศจีน จีนถือชีวิตประชาชนเป็นใหญ่ โดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุ มีระบบบัญชาการที่มีประสิทธิภาพ ท่านประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ลงพื้นที่เอง เราระดมกำลังทั่วประเทศ เห็นได้จากโรงพยาบาลที่เราสร้างอย่างรวดเร็ว และการป้องกัน ควบคุมโรคตามหลักวิทยาศาสตร์

สำหรับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯนั้น ทางจีนพยายามส่งเสริมความร่วมมือกับสหรัฐฯ ด้วยการส่งเครื่องเวชภัณฑ์ไปสหรัฐจำนวนมาก เช่น หน้ากากอนามัย ซึ่งคิดเป็นปริมาณ 40 ชิ้นต่อหัวประชากรสหรัฐฯ ชุดพีพีอี แว่น ถุงมือแพทย์ และเครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น ส่วนความสัมพันธ์กับไทย นับเป็นตัวอย่างที่ดี ความสัมพันธ์ทางการทูตที่มีมานานกว่า 45 ปี เรามีความสัมพันธ์กันในทุกระดับ ตั้งแต่ราชวงศ์ไทย หรือผู้นำประเทศ ต่างก็ไปมาหาสู่ทั้งสองประเทศ และมีประเพณีที่ดี โดยเฉพาะการเผชิญหน้ากับโควิดทำให้ไทยจีนแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

โดยเห็นได้จากเมื่อจีนต้องเผชิญกับโควิด คนไทยอัดคลิปให้คนจีนต่อสู้วิกฤติ และที่น่าประทับใจที่สุด คือเรื่องที่คนไทยช่วยเหลือคนไทย ดูแลคนจีนที่เดินทางมาประเทศไทยเป็นอย่างดี และเมื่อเวลาคนไทยต้องเผชิญกับโควิด จีนได้มีโอกาสตอบแทนบุญคุณคนไทย รัฐบาลจีน บริษัทจีนต่างๆ ได้บริจาคเวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัยให้คนไทย หน้ากากอนามัย 4,823,000 ชิ้น,ชุดตรวจเชื้อ 220,000 ชุด, ชุด PPE 80,000 ชุด, ยาฟาสิพิราเวียร์ 500,000 ชุด และสถานทูตเองก็ตั้งตู้ปันสุขแบ่งปันคนไทยเช่นกัน ดังนั้น 45 ปีในการครบรอบ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้งสองประเทศจะทบทวนประสบการณ์ต่างๆ และจับมือกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทั้ังนี้ช่วงเย็นวันเดียวกัน สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ได้มีการเลือกตั้งกรรมการบริหารสมาคมฯ ชุดใหม่ โดยคุณภูวนารถ ณ สงขลา จากบรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวบางกอกทูเดย์ ออนไลน์ และนิตยสาร Bangkok Wealth & Biz ได้เป็นนายกสมาคมฯ คนใหม่ด้วย.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้