"บิ๊กแป๊ะ"ติวเข้มงาน"กฎหมาย-คดี"โค้งสุดท้ายก่อนเกษียณ

Last updated: 15 ส.ค. 2563  |  2630 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"บิ๊กแป๊ะ"ติวเข้มงาน"กฎหมาย-คดี"โค้งสุดท้ายก่อนเกษียณ

***คอลัมน์ เหยี่ยวขาวท่องยุทธจักรสีกากี 14 ส.ค.63 ส่องตำรวจ-ตรวจโรงพักมาพบกันอีกแล้ว -เหยี่ยวขาวขออนุญาตเข้าเวรรายงานตัว ศุกร์ 14 ส.ค.63 สัปดาห์นี้เรื่องราวร้อน ๆในแวดวงสีกากี ยังคงหนีไม่พ้นเรื่อง ทัวร์ลงกระบวนการยุติธรรมไทย ผลพวงมาจาก อัยการ “สั่งไม่ฟ้อง” คดีบอส-วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง ขับรถหรูพุ่งชน ตร.ทองหล่อ เสียชีวิตตั้งแต่ปี 2559 ขณะเดียวกันทางตำรวจที่เป็นมือทำสำนวนส่งฟ้องไปให้อัยการ ก็ไม่ได้ทำเรื่องเห็นแย้งอัยการ!! เลยทำให้ ทัวร์ลงแบบเต็ม ๆไปยังทั้ง 2 หน่วยงาน เหยี่ยวขาว เห็นแล้วพูดไม่ออกบอกไม่ถูกจริง!! มันคงจะจริงดังที่สังคมเขาวิพากษ์วิจารณ์ “คุกมีไว้ขังคนจน” เพราะมีหลากหลายคดีเหลือเกิน บางคดีก็ไม่ได้สลับซับซ้อนอะไรมากนักเลยมีอะไรบังตา คงไม่ต้องยกตัวอย่างเยอะ มีหลากหลายคดีดังๆที่ขับรถชนคนตายแล้ว ไม่ต้องติดคุก!!!

 

***จะว่าไปแล้ว “คดีบอส” คงจะกลายเป็นหนามตำมือ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่กำลังจะอำลายุทธจักรสีกากีไปแบบไม่ลืมเลือนแน่นอน!! คดีอาชญากรรมใหญ่ ๆ ในรอบ 5 ปี ที่บิ๊กแป๊ะนั่งกุมบังเหียนสีกากีมาแบบสร้างประวัติศาสตร์วงการตำรวจไทย สามารถสืบสวนสะสางคลี่คลายปิดเกมได้แบบสวยหรูเกือบจะเต็มร้อย แต่ไม่วายดันมาพลาดคดีใหญ่ที่กลายเป็น “ทอลค์ออฟเดอะเวิลด์” ไปเรียบร้อยแล้ว แม้ผบ.ตร. จะออกตัวไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้ พูดแบบชัดๆเข้าใจง่ายว่า เป็น ผบ.ตร.มา 5 ปี แบ่งงานให้กับรอง ผบ.ตร.และผู้ช่วย ผบ.ตร.อย่างชัดเจน มีผู้รับผิดชอบด้านกฎหมายคดี ดูเรื่องการทำความเห็นต่ออัยการ และเรื่องนี้ก็มีผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว!! ที่สำคัญ 5 ปีที่ผ่านมาไม่เคยสั่งคดี ไม่เคยเซ็นเห็นแย้งเห็นพ้องคดีเลย!!!

***หลังจากคดีนี้กลับกลายมาเป็นเรื่องราวที่ร้อนแรงในกระบวนการยุติธรรม ยังดีบิ๊กแป๊ะสั่งตั้งทีมตรวจสอบทันทีขีดเส้น 15 วัน ล่าสุด พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. (นรต.36) เพื่อนร่วมรุ่น ผบ.ตร.ซี่งกำลังจะเกษียณอายุราชการด้วยกัน ก.ย.นี้ ได้รับให้เป็นหัวหน้าชุดคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมด้วยพล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และคณะกรรมการฯ ออกมาตั้งโต๊ะร่วมแถลงข่าวร่ายยาวละเอียดยิบ!!!

หลังผลการตรวจสอบเรื่องนี้เสร็จสิ้น ก่อนหน้านี้มีการตั้งธงเอาไว้ 3 ประเด็น ด้วยกันคือ 1.ให้สอบ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่ากรณีไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการเป็นการกระทำที่ชอบหรือไม่ 2.ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทำคดีนี้ใหม่ โดยใช้พยานหลักฐานที่รวบรวมมาได้ใหม่ และ3.มีตำรวจ 11 นาย ที่เคยเกี่ยวข้องในคดีนี้ มีกี่นายที่โดนลงโทษแล้ว และยังมีเจ้าหน้าที่รายใดที่ยังไม่โดนลงโทษ อีกทั้งบางนายยังได้รับแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่ง!!!

 

***ผลการสอบที่ เหยี่ยวขาว เห็นทาง ตร. แถลงออกมา พอจับประเด็นไล่เรียง คือ 1.ผลการตรวจสอบความบกพร่องของ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ผู้ช่วย ผบ.ตร. ไม่พบความบกพร่อง เนื่องจากการพิจารณาคำเห็นแย้งคำสั่งพนักงานอัยการ แย้งได้เฉพาะประเด็นข้อกฎหมายกฎระเบียบ 2.พบความบกพร่องทั้งเรื่องการคำนวนความเร็วรถและยาเสพติดให้โทษ ที่ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้ และ3.พบตำรวจที่มีส่วนกับการกระทำความผิด ตำแหน่งสูงสุด คือระดับ “รอง ผบช.” นอกจากนี้มีผู้ที่เข้าข่ายจะต้องถูกสอบวินัยและดำเนินคดีตาม ป.อาญา ม.157 เป็นพนักงานสอบสวน “ชุดเก่า 11 นาย” และ “ชุดใหม่ 3 นาย”!!!

***ที่น่าจับตาไม่น้อยคือ ในช่วงที่เหลืออีก 1 เดือนเศษๆ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เซ็นคำสั่ง ตร.ที่ 416/2563 ลงวันที่ 13 ส.ค. โดย ผบ.ตร.เป็นผู้กำกับดูแลการบริหารราชการในงานกฎหมายและคดีด้วยตนเอง โดยให้ผู้ช่วย ผบ.ตร. อีก 5 คน ช่วยกำกับดูแล สำหรับงานที่มีความสำคัญหรือสังคมให้ความสนใจ ให้ผู้ช่วย ผบ.ตร. เสนอ ผบ.ตร.เป็นผู้พิจารณาสั่งการ นอกจากนี้ยังมีหนังสือกำชับการสอบสวนและการทำความเห็นในคดีอาญาไปยังทุกหน่วยทั่วประเทศ ให้ “ผบช.ภ.1-9” ควบคุม ตรวจสอบ-ติดตาม-กำกับดูแล รวมทั้งสนับสนุน ให้คำปรึกษาการทำความเห็นชอบหรือความเห็นแย้งในคดีอาญา หากเห็นเป็นคดีที่มีความสำคัญหรือได้รับความสนใจจากประชาชนในวงกว้าง ผบช.ภ.อาจพิจารณามีความเห็นทางคดีด้วยตนเองตามเห็นสมควร และในกรณีที่เห็นว่าผู้รับมอบอำนาจปฏิบัติราชการในเรื่องใดไม่สมควร ให้มีอำนาจแก้ไขการปฏิบัติราชการของผู้รับมอบอำนาจนั้นได้ตาม ม.40 พ.ร.บ.ระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ม.74!!!

***กิจกรรม5ส….พ.ต.อ.รัตนสุข  คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ  จ.ขอนแก่น  พ.ต.ท.ยุทธนา ทาตะรัตน์ สวป.นำข้าราชการตำรวจทุกแผนกร่วมกันทำกิจกรรม 5 ส. พัฒนาอาคารที่ทำการ,ปรับภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบโรงพักชุมแพ เพื่อความสวยงาม-สะอาดตา พร้อมให้บริการพี่น้องประชาชนตามแนวทางการยกระดับการบริการประชาชน!!!



 ***เอ็มโอยู...พ.ต.อ.พงษ์ศักดิ์ ชูนาค รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี ร่วมกับ พ.ต.ท.ก้องเกียรติ ตั้งกิติกุล รอง ผกก.ป.สภ.สองพี่น้อง,และคณะกต.ตร.ฯ ทำบันทึกข้อตกลง(MOU) ระหว่างนายปิยพจน์ เกียรติชูสกุล ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.สองพี่น้อง และผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น,สถานศึกษา,ผู้ปกครอง, ร้านจำหน่ายจักรยานยนต์ และสถานประกอบการรับดัดแปลงสภาพรถ เรื่องการป้องกันแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ โดยมีนายไพทูรย์ วงศ์วีระกูล นายอำเภอสองพี่น้อง เป็นสักขีพยาน ที่ห้องประชุมโรงเรียนบางลี่วิทยา เทศบาลเมืองสองพี่น้อง!!!

***ปล่อยแถว... พล.ต.ท.มนตรี ยิ้มแย้ม ผบช.ภาค 2 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประการ ประจง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี นำกำลังข้าราชการในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี กว่า 700 นาย รวมทั้งสิ้น 23 สถานีปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่เป้าหมายทั่วจังหวัดชลบุรี โดยเน้นความผิดเกี่ยวกับ อาวุธปืน ยาเสพติด หมายจับค้างเก่า และเงินกู้นอกระบบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน!!!



 ***น้ำใจเอกชน...พล.ต.ต. คมศักดิ์ สุมังเกษตร ผบก.จร.รับมอบข้าวสารจำนวน 2 ตัน จากผู้บริหาร บริษัท เวิร์ล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด   โดย ดร.กาญจน์ พอลลีน่า ประธานบริษัทมอบหมายให้ นายแพทย์ณปกรณ์ สุภากาญจน์ และคุณกันต์กวี ทับสุวรรณ เป็นตัวแทนมอบเพื่อสนับสนุน ข้าราชการตำรวจ!!!



 ***เข้มต่างด้าว...พ.ต.อ.ภัคพงศ์  สายอุบล รอง ผบก.ตม.1 ทำหน้าที่รอง โฆษก สตม. และโฆษก บก.ตม.1 แถลงผลงานจับกุมต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 4  ราย,จับกุมการอนุญาตสิ้นสุด(Overstay)1ราย และเปรียบเทียบปรับเจ้าของบ้านไม่แจ้งคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย 5 ราย ทั้งนี้ตามนโยบายของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม, พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช., พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1 ที่ได้สั่งการให้ออกปฏิบัติการระดมกวาดล้างอาชญากรรมอย่างต่อเนื่องในพื้นที่รับผิดชอบ!!!



 ขอบคุณภาพบางส่วนจากกองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

"เหยี่ยวขาว" ส่องตำรวจ-ตรวจโรงพัก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้