มิตรประเทศที่น่าชื่นชม     น้ำใจ’ญี่ปุ่น’ที่มีต่อ‘คนไทย’

Last updated: 27 ต.ค. 2566  |  891 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มิตรประเทศที่น่าชื่นชม     น้ำใจ’ญี่ปุ่น’ที่มีต่อ‘คนไทย’

เปิดเรื่องราวดี ๆ กันอีกครั้งหลังห่างหายไปนานกับคอลัมน์ “สิ่งดี ๆ ในสังคม” โดย “เหยี่ยวขาว”อย่างที่บอกด้วยเหตุผลบางประการทำให้ต้องอำลาจากบริษัทต้นสังกัด แต่ด้วยใจรักอยากเห็นสิ่งดี ๆ ได้มีโอกาสกลับมาให้คนในสังคมได้เห็น-ได้ทราบกันอีกครั้ง แม้ว่ายอดไลค์-ยอดแชร์จะไม่มากเหมือนที่ผ่านมา แต่ก็จะทำ!!ตามที่เคยยึดมั่นในหลักจรรยาบรรณของความเป็นสื่อมวลชน

 อย่างที่ทราบกันดีด้วยภาวะความเป็นอยู่ในตอนนี้ ทุกประเทศล้วนให้ความสนใจกับเรื่องเศรษฐกิจของชาติตัวเองเป็นหลัก เนื่องจากโดนฤทธิ์โควิด-19 ถล่มเละไปทั้งโลก การพึ่งพาตนเองเป็นสิ่งพื้นฐานที่ดีที่สุดในการอยู่รอดในยุคปัจจุบัน หลักเศรษฐกิจพอเพียงที่ “พ่อหลวง ร.9” ทรงมอบให้พสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศนั่นคือสิ่งที่มีค่าที่สุดในยามนี้!! หน่วยงาน-องค์กรทุกภาคส่วนควรนำมาปรับใช้ เชื่อว่าประเทศเดินหน้าต่อไปได้แน่นอน

หนึ่งในวิธีที่จะช่วยได้คือการนำเอาพลังงานจากธรรมชาติมาใช้ให้เป็นประโยชน์  ที่เห็นชัดเจนคือพลังงานแสงอาทิตย์ จัดเป็นพลังงานทดแทนประเภทหมุนเวียนที่ใช้แล้วไม่หมดไป!! ไทยเป็นเมืองร้อนแดดจ้าเกือบทุกวัน ภาครัฐควรรณรงค์ให้คนไทยหันมาใช้พลังงานทดแทนโดยหน่วยงานรัฐต้องทำเป็นต้นแบบ อย่างเช่นประเทศญี่ปุ่นมีการพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าด้วยโซล่าเซลล์อย่างต่อเนื่อง เขาใช้ประโยชน์จากธรรมชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ไม่เพียงแต่จะพัฒนาทำในประเทศเขาเอง ประเทศญี่ปุ่น โดยสถานทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ยังยื่นมือให้การช่วยเหลือคนไทยโดยเฉพาะตามแนวชายแดน เกี่ยวกับเรื่องการติดตั้งสร้างตู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมอุปกรณ์ ตู้แช่แข็ง โทรทัศน์ เครื่องกรองน้ำ และอื่นๆ เพื่อใช้ในกิจการของโรงเรียน ตชด.มาอย่างต่อเนื่อง ทำด้วยความเป็นมิตรประเทศที่มีน้ำใจไมตรีจิตที่ดีงาม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใด ๆ  



ซึ่งการช่วยเหลือต่าง ๆ เป็นงบโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (GGP) ของสถานทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ให้งบประมาณช่วยเหลือศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดน  โดยแต่ละโครงการเริ่มการประสานงานของนายกฤติน พิมพ์โมกข์ กับเจ้าหน้าที่ทางสถานทูตฯ เริ่มทำการสำรวจโรงเรียน-พื้นที่ห่างไกลความเจริญต่าง ๆ จนทางสถานทูตเข้าใจในจุดประสงค์ของการช่วยเหลือ จึงให้งบประมาณมาจัดสร้างจนแล้วเสร็จ ซึ่งทำมาแล้วหลายโครงการฯ

ภาพแต่ละภาพคือสิ่งที่อยากให้พี่น้องคนไทยได้เห็น ได้รับรู้ว่าเรายังมีมิตรประเทศที่เขาคอยให้การช่วยเหลือผู้ยากไร้ซึ่งเป็นคนไทยมาโดยตลอด...เราไม่ได้อยู่อย่างเดียวดาย ขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่น สถานทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย และผู้ที่มีส่วนร่วมทุกท่านเป็นอย่างสูงสำหรับสิ่งที่มอบให้กับคนไทย.



คอลัมน์..."สิ่งดี ๆ ในสังคม"

โดย “เหยี่ยวขาว”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้